.

Hạ bệ ĐKVĐ Djokovic, Murray vô địch US Open 2012

.

(ĐNĐT) - Andy Murray đã giải tỏa được cơn khát 76 năm chờ đợi cho làng quần vợt Vương quốc Anh ở nội dung đơn nam hệ thống Grand Slam, bằng chiến thắng lịch sử trước Novak Djokovic 7-6, 7-5, 2-6, 3-6, 6-2 để lên ngôi tại US Open 2012.

Murray từng 4 lần bước vào trận chung kết Grand Slam trước đó nhưng anh đều hụt bước trước ngưỡng cửa thiên đường. Chính vì vậy, người hâm mộ Vương quốc Anh cứ phải kéo dài sự chờ đợi kỳ tích mà huyền thoại Fred Perry từng lập được ở US Open 1936.

Cú hích tinh thần từ tấm HCV Olympic vừa giành được ở quê nhà đã giúp Murray cụ thể hóa sự trông chờ của bao người thành hiện thực và Vương quốc Anh đã có được danh hiệu Grand Slam.

Trong 15 cuộc đối đầu với Djokovic trước đây, Murray để thua 9 lần trước đối thủ, nhưng trong những thất bại đó, tay vợt gốc Scotland ít nhất 2 lần đã “chạm” đến chiến thắng, điều này giúp Murray tỏ ra rất tự tin trước khi trận chung kết diễn ra.

Và đúng như vậy, hạt giống số 3 đã nhập cuộc đầy khí thế, phần sân đối diện Djokovic cũng thi đấu cực hay, nên diễn biến trận chung kết diễn ra gay cấn ngay từ những game đầu tiên. Cả hai tay vợt thay nhau giành break và phải cần đến loạt tie-break mới phân định thắng thua và may mắn thuộc về Murray trong set đầu.

Kịch bản hiệp 2 diễn ra hai chiều, Murray khởi đầu suôn sẻ ăn liền một mạch 4-0. Tuy nhiên sau đó, Djokovic đã đảo chiều bằng những game ăn điểm liên tiếp và set đấu được cân bằng 5-5. Thời khắc cần thắng, Murray lần thứ hai chơi hay hơn và giành chiến thắng 7-5.

Dù bị dẫn trước 2-0, nhưng Djokovic vẫn thi đấu bình tĩnh, tận dụng sự nôn nóng của Murray muốn dứt điểm trận đấu ngay trong set 3, tay vợt người Serbia dễ dàng tìm được điểm yếu của đối thủ để rồi thắng chóng vánh 6-2 chỉ sau 46 phút giao tranh. Tiếp đà hưng phấn, Djokovic đã san bằng 2-2 bằng chiến thắng áp đảo 6-3 trong set 4.

Ở game đấu quyết định, Murray có được lợi thế cầm quyền giao bóng và anh đã tận dụng rất tốt cơ hội này để kết thúc trận đấu với tỷ số chung cuộc 6-2. Như vậy, Murray đã giành được Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Nguyễn Bá

;
.
.
.
.
.