.
Câu chuyện bóng đá

Chuyện của những "quân cờ"

.

Những ngày qua, khi lượt về V-League 2013 sắp khai diễn, bóng đá Việt Nam lại “nổi sóng” sau vụ việc các trọng tài và trợ lý trọng tài Đinh Hải Dương, Phạm Đắc Chiến, Đỗ Mạnh Hà, Kiều Việt Hùng bị tố giác nhận phong bì. Điều đáng nói, dù xảy ra từ vòng 3 ở trận Thanh Hóa - Hoàng Anh Gia Lai (ngày 30-3) nhưng mãi đến lúc này, sự việc mới được công khai.

Trọng tài Đinh Hải Dương (giữa) là nhân vật trung tâm của sự cố khiến sân cỏ Việt Nam “nổi sóng” những ngày qua.
Trọng tài Đinh Hải Dương (giữa) là nhân vật trung tâm của sự cố khiến sân cỏ Việt Nam “nổi sóng” những ngày qua.

Trước đó, Trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm khẳng định việc một số đội bóng vẫn “cho tiền trọng tài”. Thậm chí, Trưởng ban tổ chức V-League Trần Duy Ly cũng “bình chân như vại” dù thừa nhận “thực tế có đội bóng có điều kiện vẫn thường bồi dưỡng trọng tài tiền tàu xe”; song những người có trách nhiệm lại hết sức thờ ơ.

Trong vụ việc này, cũng xuất hiện những thắc mắc khi theo ông Dương Vũ Lâm, từ vòng 6, ông Trần Duy Ly đã nắm bắt được thông tin này. Thế nhưng, tại sao tất cả vẫn chấp nhận phương án “xử lý nội bộ” để rồi, đến lúc này, tất cả lại được làm ầm ĩ theo cách có chủ đích như vậy!?

Đến độ Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ không giấu được bức xúc: “Ban trọng tài đã giấu thông tin, cố tình chỉ xử lý nội bộ mà không báo cáo cho lãnh đạo VFF. Nhận thông tin từ vòng 3 mà đến vòng 7, khi có tiếng nói của dư luận, mới lộ ra. Không thể chấp nhận được hành động và thái độ như vậy của Ban trọng tài, mà cụ thể ở đây là hai ông trưởng, phó ban”.

Rất lạ lùng bởi không phải vô tình, những thông tin nội bộ trong giới trọng tài được cung cấp cho báo chí nhanh và chính xác đến vậy. Và đây không phải lần đầu tiên, những sự việc trong giới trọng tài cùng bộ phận điều hành trọng tài diễn biến theo kiểu “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã hay”.

Từ lâu, hiện tượng phe phái, “đi dây” không lạ với giới trọng tài bóng đá Việt Nam.

Cách đây không lâu, việc một thành viên trong Ban trọng tài không những tố giác mà còn cung cấp thông tin cho báo chí về việc Ủy viên Ban trọng tài Đặng Thanh Hạ được thanh toán chế độ không thỏa đáng, là một minh chứng. Hay thời ông Nguyễn Văn Mùi còn đảm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc gia (HĐTTQG), từng xuất hiện những thông tin về việc HĐTTQG ít tạo điều kiện cho các trọng tài của địa phương này, địa phương khác (?).

Thế nhưng, từ khi ông Mùi không tham gia công tác điều hành trọng tài, tình hình càng bung bét hơn bởi một thành viên trong Ban Trọng tài đã thao túng toàn bộ việc điều hành trọng tài, do ông Dương Vũ Lâm chưa đủ tầm để nắm bắt những “mảng tối” trong lĩnh vực này. Để rồi những sai phạm của không ít trọng tài cứ bị đổ lỗi cho… “ma làm” như trường hợp của trợ lý Đỗ Mạnh Hà (V-League 2012) rồi trợ lý Phạm Đức Chiến (V-League 2013) đều trong các trận đấu của Vicem Hải Phòng!

Trong sự việc của trọng tài Đinh Hải Dương và các đồng nghiệp, những người thạo chuyện cho rằng, tổ trọng tài của ông Đinh Hải Dương chỉ là nạn nhân và là “đòn kê” cho những toan tính hậu trường.

Có những thông tin bên lề khẳng định, sai phạm của tổ trọng tài này đang được biến thành những quân cờ trên bàn cờ trong cuộc đua giành ghế khi Đại hội VFF đang trong những bước chuẩn bị cuối cùng. Cũng có thể là như vậy khi một sự việc liên quan đến trọng tài được đẩy lên mức tối đa để cơ quan chức năng phải nhập cuộc.

Ngày 9-6, VFF đã chính thức đình chỉ nhiệm vụ của ông Dương Vũ Lâm và ông Đoàn Phú Tấn “để phục vụ công tác điều tra nghi án nhận hối lộ của tổ trọng tài Đinh Hải Dương, Phạm Đắc Chiến, Đỗ Mạnh Hà, Kiều Việt Hùng”. Và chắc chắn, những ngày sắp tới, “phần chìm” của “tảng băng” tiêu cực trong giới trọng tài lần lượt được phơi bày khi cuộc đua giành ghế chỉ mới bắt đầu.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.