.

Bayern Munich trên con đường chinh phục thế giới bóng đá

.

ĐNĐT - “Tôi tin rằng, điểm nhấn quan trọng nhất trong lịch sử của chúng tôi khởi đầu từ năm 2008”, Karl-Heinz Rummenigge, một huyền thoại của bóng đá Đức và là Chủ tịch đương nhiệm của Bayern, đã khẳng định như vậy với CNN.

Bayern trong ngày đăng quang tại giải Vô địch Thế giới các CLB năm 2013
Bayern trong ngày đăng quang tại giải Vô địch Thế giới các CLB năm 2013

Bayern đã nhận được những đề nghị từ các CLB lớn của Anh quốc lẫn Tây Ban Nha để mua lại Franck Ribery nhưng “Hùm xám” đều khước từ. Theo những nguồn tin chưa được kiểm chứng, cả Chelsea lẫn Real Madrid đều sẵn sàng bỏ ra 40 triệu USD để có chữ ký của Ribery từ năm 2007.

Thực sự, đó là một đề nghị rất quan trọng bởi tất cả đều biết rằng, Bayern Munich chỉ mua những cầu thủ giỏi nhất chứ không bao giờ bán đi những cầu thủ giỏi nhất của mình.

Ở mùa giải 2004, “Hùm xám” Xứ Bavaria chỉ xếp thứ nhì tại Bundesliga, sau Werder Bremen và bị Real Madrid loại từ vòng 1/16 UEFA Champions League. Lần gần nhất mà Bayern đăng quang đấu trường này - trước khi bị những đại diện của bóng đá Anh, Italia, Tây Ban Nha che khuất - là mùa bóng 2001. Với một CLB từng có một quá khứ huy hoàng khi 3 lần liên tiếp thống trị Cúp C1 châu Âu những năm 1974-1976, khả năng bị những CLB ưu tú nhất của châu lục bỏ xa là một điều không thể với Bayern.

Giữa những bấp bênh đó, việc những đại gia mới nổi, đổ tiền không tiếc vào bóng đá càng khiến bóng đá Đức lẫn Bayern bị đe dọa nghiêm trọng. Trong khó khăn đó, Bayern hiểu rằng, họ cần phải có những cầu thủ xuất sắc. Và tất cả bắt đầu khi họ lần lượt đưa về Ribery, Luca Toni… cho mục tiêu chấn hưng. Để rồi, dần dần, Bayern trở thành một đối trọng đáng kể với những CLB xuất sắc nhất như Barcelona, Real Madrid khi thu hút được những cầu thủ hàng đầu thế giới.

Tất cả bắt nguồn từ sáng kiến với mô hình thương mại mà Rummenigge cùng Chủ tịch lúc bấy giờ là Uli Hoeness xây dựng nên. Theo báo cáo của Công ty Kiểm toán Deloitte, Bayern là CLB giàu thứ ba trên thế giới, với doanh thu tăng 17% trong năm qua để đạt đến con số 592 triệu USD. Đây là lần đầu tiên trong 11 năm, Bayern lọt vào top 3 CLB giàu nhất châu Âu và mọi thứ đã đến sau khi họ chiến thắng UEFA Champiosn League, khi Bayern tăng 31% từ doanh thu truyền hình. Lượng khán giả trung bình 71 nghìn người/trận, đưa doanh thu bán vé của Bayern đạt 4,6 triệu USD, cao nhất trong Bundesliga và chỉ kém 4 CLB khác ở châu Âu. Bên cạnh đó, doanh thu thương mại, hàng hóa, tài trợ và quảng cáo đều tăng đáng kể…

Niềm vui chiến thắng như thế này, hoàn toàn có thể được lặp lại với Bayern ở mùa giải này
Niềm vui chiến thắng như thế này, hoàn toàn có thể được lặp lại với Bayern ở mùa giải này

Đặc biệt, “Hùm xám” đã phát triển quan hệ với Coca-Cola và Lufthansa, ngoài những quan hệ với đối tác truyền thống Adidas và Allianz - một trong những tổ chức dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới, được ưu tiên đặt tên sân vận động - đã giúp Bayern vượt xa các đối thủ trong nước.

Với cách biệt 19 điểm so với đội xếp thứ nhì tại Bundesliga và bất bại trong 47 trận đấu trên mọi đấu trường, Bayern đang hướng đến ngôi vô địch thứ 24 với hàng loạt kỷ lục mới được thiết lập một cách nhẹ nhàng. Kết quả 4-0 trước Hannover (ngày 23-2) là trận thắng thứ 14 liên tiếp của họ tại Bundesliga. Nghĩa là, chỉ có một thảm họa không tưởng mới có thể ngăn cản Bayern giành Đĩa Bạc vào cuối mùa giải này. Thậm chí, người hâm mộ của Bayern có thể tận hưởng thành công này; trong khi, các CLB tại Premier League chỉ có thể thấy được trong mơ.

Bayern có 225.000 thành viên nắm giữ 82% cổ phần của CLB và Rummenigge đã nỗ lực rất lớn để những cổ động viên có thể mua vé trọn mùa với giá chỉ 200 USD. Và nhà vô địch Thế giới các CLB 2013 đang tìm cách mở rộng sự thống trị của mình để ngày 1-4 này, họ sẽ mở văn phòng đầu tiên tại nước ngoài ở New York để thâm nhập thị trường Bắc Mỹ. Sau đó, Bayern sẽ có một chuyến du đấu tại Mỹ vào cuối tháng 7; trong đó, có một trận giao hữu với đội hình các ngôi sao Major League Soccer…

BẢO AN

;
.
.
.
.
.