.
Hướng đến Giải Việt dã - chạy vũ trang Báo Đà Nẵng lần thứ 18 (2014)

Ngày hội thể thao học đường

.

Những năm gần đây, Giải Việt dã - chạy Vũ trang Báo Đà Nẵng từng bước tạo sự lan tỏa đáng kể trong đời sống thể thao học đường.

Những lần giải trước, số lượng học sinh các cấp tham gia thi đấu khoảng 200 VĐV. Nhưng năm học 2014-2015, theo Điều lệ Hội khỏe Phù Đổng, số lượng VĐV ở mức ổn định do cấp quận, huyện (khối THCS) chỉ được đăng ký 2 đội (số lượng tối đa 16 VĐV/đơn vị) và các trường THPT được đăng ký 1 đội/trường với 8 VĐV.

Với sự chuẩn bị tích cực của ngành GD&ĐT, các đơn vị, trường học sẽ góp phần quan trọng để giải Việt dã - chạy Vũ trang Báo Đà Nẵng lần thứ 18 (2014) thành công.
Với sự chuẩn bị tích cực của ngành GD&ĐT, các đơn vị, trường học sẽ góp phần quan trọng để giải Việt dã - chạy Vũ trang Báo Đà Nẵng lần thứ 18 (2014) thành công.

Tuy nhiên, ngoài số lượng VĐV khối THCS ổn định, khối THPT chỉ tập trung vào một số trường có truyền thống và có lực lượng nhờ sự tập luyện thường xuyên, do Việt dã là cự ly thi đấu đòi hỏi cả về kỹ - chiến thuật lẫn thể lực.

Vì vậy, những VĐV tham gia thi đấu đều được tuyển chọn kỹ từ các giải đấu cấp cơ sở. Sau quá trình sàng lọc, tuyển chọn, các VĐV đều được hướng dẫn tập luyện, với sự hướng dẫn chu đáo của các thầy giáo, cô giáo. Nhờ đó, hầu hết học sinh tham gia tranh tài qua 17 lần giải trước đây đều đáp ứng được các yêu cầu khi về đích an toàn, hạn chế tối đa những sự cố trên đường chạy cũng như khi về đích.

Chuẩn bị tham gia giải lần này, sau khi tiến hành Hội khỏe Phù Đổng cấp cơ sở, các đội tuyển của các quận, huyện, các trường THPT đã tổ chức tập luyện cho các VĐV ngay từ tháng 10 theo giáo án huấn luyện, thường từ 4-6 giờ sáng hằng ngày.

Theo ông Hồ Anh Dũng, chuyên viên Sở GD&ĐT thành phố, Việt dã là môn thể thao chu kỳ, đòi hỏi các VĐV sự cần mẫn, kiên trì. Dù các trường đều đưa bài tập thể lực chạy bền (theo quy định của Bộ GD&ĐT) vào sau mỗi buổi học thể dục chính khóa, nhưng mục tiêu tập luyện vẫn chưa thực sự được thực hiện tốt và đều khắp. Vì thế, việc đưa nội dung thi đấu Việt dã vào chương trình thi đấu Hội khỏe Phù Đổng hoặc các giải TTHĐ hằng năm là rất cần thiết.

Đối với giải lần này, Việt dã là một trong 11 môn thi đấu của Hội khỏe Phù Đổng thành phố nên ngành GD&ĐT đưa vào kế hoạch hoạt động và triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Nhờ đó, ngành GD&ĐT cũng như các trường THPT, các Phòng GD&ĐT đều chủ động trong việc tổ chức thi đấu, tuyển chọn lực lượng, huấn luyện nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc tham gia thi đấu tại giải Việt dã - chạy Vũ trang Báo Đà Nẵng lần thứ 18 (2014).

Theo kiến nghị của ngành GD&ĐT đối với giải Việt dã - chạy Vũ trang Báo Đà Nẵng, các cự ly thi đấu cần được chuyển vào trung tâm thành phố… mới tạo được sự lan tỏa lớn hơn với mọi người dân. Bên cạnh đó, giá trị khen thưởng cũng cần được nâng cao hơn nữa nhằm tăng thêm động lực cho các đơn vị cũng như các VĐV tham gia thi đấu.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.