.

UEFA yêu cầu hoãn bầu cử chủ tịch FIFA

.

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vừa lên tiếng kêu gọi hoãn cuộc bầu cử chủ tịch FIFA theo sau vụ bắt giữ 9 quan chức cao cấp của FIFA vì nghi án liên quan đến nhận hối lộ và tiền “lại quả”.

Chủ tịch UEFA Platini trong trận chung kết Europa League giữa Dnipro và Sevilla tại Warsaw (Ba Lan) đêm 27-5. Ảnh: Reuters
Chủ tịch UEFA Platini trong trận chung kết Europa League giữa Dnipro và Sevilla tại Warsaw (Ba Lan) đêm 27-5. Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của tổng thư ký UEFA Gianni Infantino: “UEFA cho rằng cần phải hoãn cuộc họp Đại hội đồng FIFA và cuộc  bầu cử chủ tịch FIFA trong vòng sáu tháng”. Ủy ban điều hành UEFA đã mở cuộc họp khẩn để bàn về xìcăngđan tham nhũng của FIFA tại Warsaw (Ba Lan) ngay trước thềm trận chung kết Europa League.

Đai hội đồng FIFA sẽ bắt đầu vào hôm nay (28-5) và cuộc bỏ phiếu bầu cử chủ tịch FIFA sẽ diễn ra vào ngày mai (29-5). Đương kim chủ tịch FIFA Sepp Blatter sẽ chỉ phải đối đầu với một đối thủ duy nhất là hoàng tử Ali bin al Hussein của Jordan. Trước khi nhà chức trách Thụy Sĩ bắt giữ 9 quan chức FIFA, tất cả giới chuyên gia đều dự báo ông Blatter chắc chắn sẽ giành chiến thắng.

Ông Infantino nhận định vụ bê bối gây chấn động cho thấy FIFA rất cần một dàn lãnh đạo mới để thực hiện những cải tổ cần thiết. “Những sự kiện mới đây là một thảm họa đối với FIFA và đã làm nhơ bẩn hình ảnh của bóng đá. UEFA bị sốc nặng và rất buồn. Rõ ràng là nạn tham nhũng đã ăn sâu vào văn hóa của FIFA. Cần phải cải tổ toàn diện FIFA” - ông Infantino nhấn mạnh.

Mới chỉ bắt đầu

Ông Infantino cũng cảnh báo Đại hội đồng FIFA có thể trở thành một “trò hề”. “Các liên đoàn bóng đá ở châu Âu cần cân nhắc kỹ có nên dự hay không. Bởi hệ thống hiện tại nếu không bị ngăn chặn thì sẽ hủy diệt bóng đá” - ông Infantino quả quyết. Đại diện các liên đoàn bóng đá châu Âu sẽ nhóm họp ở Zurich (Thụy Sĩ) trong sáng nay (28-5) trước khi Đại hội đồng FIFA khai mạc.

Mới đây ứng cử viên chủ tịch FIFA là hoàng tử Ali bin al Hussein đã lên tiếng than thở vụ bắt giữ các quan chức FIFA là “một ngày buồn đối với bóng đá”. Ông tuyên bố: “Đã đến lúc phải thay đổi FIFA để phục hồi uy tín của tổ chức. Chúng ta không thể để cuộc khủng hoảng ở FIFA tiếp diễn. FIFA cần dàn lãnh đạo mới để quản lý, hướng dẫn và bảo vệ các liên đoàn quốc gia. FIFA cần các nhà lãnh đạo dám nhận trách nhiệm về hành động của mình, không đổ lỗi cho người khác, có thể phục hồi niềm tin của hàng trăm triệu cổ động viên trên thế giới”.

Giới quan sát nhận định đây là cú đòn nặng giáng vào ông Sepp Blatter. Vấn đề là liệu ông có vượt qua được cú sốc này hay không. Trước đó, giới truyền thông và chuyên gia bóng đá từng nhiều lần buộc tội ông Blatter là “bố già“ cầm đầu mọi hoạt động tham nhũng của FIFA, và FIFA sẽ mãi tiếp tục tham nhũng nếu như ông Blatter còn nắm vai trò lãnh đạo.

Theo báo New York Times (Mỹ), các quan chức Mỹ tuyên bố cuộc điều tra FIFA “mới chỉ bắt đầu” mà thôi. Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ, Cục Điều tra liên bang (FBI) và Sở Thuế vụ (IRS) mô tả FIFA bằng những từ ngữ thường để chỉ các tổ chức mafia và băng đảng buôn lậu ma túy. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch chỉ trích: “Họ (FIFA) bôi đen hoạt động kinh doanh bóng đá toàn cầu để làm giàu cho bản thân”. Chính phủ Mỹ truy tố 14 quan chức FIFA và doanh nhân tiếp thị tội tống tiền, lừa đảo và rửa tiền từ năm 1991 đến nay.

Tội tống tiền có mức án tối đa lên đến 20 năm tại Mỹ. Các cáo trạng còn lại có mức án từ 5-10 năm tù. “Đây mới chỉ là bước đầu tiên trong cuộc điều tra của chúng tôi, chứ không phải là bước cuối cùng” - công tố viên New York Kelly Currie, khẳng định. Bộ trưởng Lynch thông báo cuộc điều tra của Mỹ diễn ra song song với cuộc điều tra của nhà chức trách Thụy Sĩ về nghi án các quan chức FIFA nhận hối lộ để trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 cho Nga và Qatar.

Vali chứa 10 triệu USD

Phía Mỹ cáo buộc các quan chức tham nhũng ở FIFA đã nhận hơn 150 triệu USD tiền hối lộ và lại quả. Hồ sơ tòa án cho thấy các quan chức Nam Phi đã hối lộ hơn 10 triệu USD cho một số quan chức FIFA để được đăng cai World Cup 2010. Một thành viên Liên đoàn Bóng đá Nam Phi đã đưa chiếc vali chứa đầy các sấp tiền, mỗi sấp 10.000 USD, cho một quan chức FIFA trong một khách sạn tại Paris (Pháp). Kẻ nhận tiền là một nhân vật thân tín của cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner, thành viên ủy ban quản trị FIFA. Phía Nam Phi bác bỏ cáo buộc này.

Một quan chức cấp cao của FIFA và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã sắp xếp để đưa hối lộ hàng chục nghìn USD tiền mặt cho các quan chức Liên đoàn Bóng đá Caribbean trong khách sạn Hyatt Regency ở Trinidad & Tobago trước cuộc bầu cử chủ tịch FIFA năm 2011. Quan chức AFC này nói với những người có mặt rằng họ sẽ được nhận quà. Sau đó, từng người bước vào phòng và nhận phong bì chứa 40.000 USD tiền mặt.

Hồ sơ của Mỹ không công bố tên quan chức AFC này. Tuy nhiên hồi đó Chủ tịch AFC Mohamed Bin Hamman bị FIFA đình chỉ vì có tin ông ta dùng tiền để mua phiếu bầu. Jack Warner cũng từ chức sau vụ xìcăngđan đó. Điều tra cũng cho thấy cho thấy một quan chức AFC đã chuyển hơn 363.000 USD vào tài khoản của ông Warner ở Trinidad và Tobago, đi qua đường New York. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Lynch cũng tiết lộ khoản tiền hối lộ 110 triệu USD cũng đã được chi để chuẩn bị cho Copa America 2016 sẽ diễn ra ở Mỹ.

Kể cả những kẻ đóng vai trò trung gian đưa hối lộ cũng kiếm đậm từ FIFA. Jose Margulies, quản lý hai công ty truyền hình bóng đá, làm trung gian đưa hối lộ cho các quan chức FIFA. Ông ta hướng dẫn các quan chức FIFA không dùng tài khoản cá nhân để nhận tiền và chỉ lấy tiền mặt từ những kẻ hối lộ. Năm 2014, ông ta đảm nhận việc nhận hối lộ từ một công ty tiếp thị thể thao mới và mức phí “dịch vụ” của ông ta là 150.000 USD phí thường niên và 2% hoa hồng.

Đã có kẻ nhận tội

Các quan chức Mỹ cho biết đã có bốn cá nhân và hai tổ chức nhận tội, bao gồm một công dân Mỹ và một doanh nhân tiếp thị thể thao Brazil. Mỹ sẽ đề nghị Thụy Sĩ dẫn độ các quan chức FIFA bị bắt sang Mỹ, và sẽ tiếp tục bắt giữ những kẻ khác. Các nhà tài trợ cho FIFA đã lên tiếng ủng hộ cuộc điều tra. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cho rằng cần phải điều tra toàn bộ các World Cup vừa qua và mọi hoạt động trong bóng đá.

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.