Thể thao

Nhiều hy vọng cho thể thao Đà Nẵng

07:50, 04/06/2015 (GMT+7)

Thể thao Đà Nẵng đã đóng góp cho đoàn Thể thao Việt Nam 15 VĐV trong 9 môn và phân môn tại SEA Games 28.

Thành Ngưng (trái), Thanh Phúc (giữa) cùng HLV Trần Anh Hiệp có nhiều hy vọng giành chiến thắng tại SEA Games 28 trong nội dung đi bộ 20km nam và nữ.
Thành Ngưng (trái), Thanh Phúc (giữa) cùng HLV Trần Anh Hiệp có nhiều hy vọng giành chiến thắng tại SEA Games 28 trong nội dung đi bộ 20km nam và nữ.

Hẳn nhiên, nếu so sánh với các trung tâm mạnh như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Quân đội, Hải Phòng, số lượng VĐV Đà Nẵng góp mặt trong thành phần đoàn thể thao Việt Nam tại Singapore - 2015 không nhiều, nếu không muốn nói là vẫn còn ít. Thế nhưng, thể thao Đà Nẵng có quyền tự hào khi toàn bộ số tuyển thủ quốc gia này đều là “sản phẩm” do chính Đà Nẵng đào tạo trong thời gian qua. Hơn nữa, theo dự kiến của Trung tâm Huấn luyện - đào tạo VĐV Đà Nẵng (Sở VH-TT&DL), các VĐV Đà Nẵng có thể đóng góp 3-5 HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28.

Trong đó, với bộ ba Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng và Võ Xuân Vĩnh, đội tuyển đi bộ đặt mục tiêu giành 2 HCV. Theo HLV Trần Anh Hiệp, với thông số ở mức ổn định 1 giờ 35 phút để hoàn thành 20km đường đua, Thanh Phúc đang có thành tích khá tốt so với các VĐV trong khu vực. Hơn nữa, việc không có VĐV của nước chủ nhà tham gia thi đấu nội dung này sẽ hạn chế được sự thiếu công tâm của trọng tài, như từng xảy ra tại SEA Games 27 (Naypyidaw 2013). Với Nguyễn Thành Ngưng, thời gian hoàn thành 20km đi bộ là 1 giờ 26 phút 30 giây, đủ để VĐV này đổi màu chiếc HCĐ tại SEA Games 27 thành HCV, nếu bản thân Ngưng không đánh mất phong độ hoặc không để bị những yếu tố khách quan như thời tiết, trọng tài… tác động. Đồng thời, với sự góp mặt của HCB SEA Games 27 Võ Xuân Vĩnh, cơ hội giành HCV đi bộ nam tại SEA Games 28 mở ra lớn hơn với đội tuyển Việt Nam.

Trên đường đua xanh, theo Phó Giám đốc Trung tâm HL-ĐT VĐV Nguyễn Đông Hải, Hoàng Quý Phước sẽ tranh tài các nội dung 50 mét, 100 mét, 200 mét, 400 mét tự do và 100 mét bướm. Từng giành HCV SEA Games 27 cự ly 200 mét tự do với thành tích 1 phút 50 giây 64 và tại giải Vô địch Đông Nam Á 2014, “kình ngư” này tiếp tục đăng quang với thành tích 1 phút 49 giây 69, vượt qua đương kim vô địch Yeo Kai Quan (thành tích 1 phút 50 giây 93). Vì thế, mục tiêu chính của Hoàng Quý Phước là tập trung vào các nội dung 100 mét và 200 mét tự do. Khó khăn lớn nhất là Ban huấn luyện chưa nắm bắt việc có hay không những VĐV của nước chủ nhà như Yeo Kai Quan (200 mét tự do) hay Joseph Schooling (100 mét bướm) tham gia thi đấu ở những cự ly mà Hoàng Quý Phước đua tài. Với sự ổn định về thành tích, cơ hội giành Vàng của “rái cá sông Hàn” vẫn không nhỏ nếu Hoàng Quý Phước giữ vững phong độ hiện có.

Cũng trong những môn thể thao dưới nước, Phạm Thị Huệ có nhiều khả năng cùng đồng đội giành được những chiếc HCV ở các nội dung rowing thuyền đôi nữ W2 (1.000 mét) và thuyền nhẹ 4 người LW4 (1.000 mét). Tuy nhiên, việc nước chủ nhà Singapore điều chỉnh cự ly đua từ 500 - 1.000 mét, thay vì cự ly 2.000 mét thông thường, buộc các đội tuyển phải có sự điều chỉnh phù hợp, về chuyên môn lẫn chiến thuật thi đấu.

Các VĐV Nguyễn Đình Lộc (Judo, hạng 66 kg) hay cơ thủ Nguyễn Thanh Bình (Billiards Anh) cũng đang nhắm đến những mục tiêu cao nhất dù không dễ dàng. Trong khi đó, các tay vợt Phạm Minh Tuấn, Phan Thị Thanh Bình (Tennis) hay Nguyễn Thùy Linh (Cầu lông) cùng những võ sĩ Boxing Bùi Công Danh Lợi (hạng 49 kg nam) và Nguyễn Văn Giới (hạng 56 kg nam)… đến SEA Games 28 không ngoài mục tiêu học hỏi, rèn giũa kinh nghiệm.

Hy vọng các VĐV Đà Nẵng sẽ thi đấu hết mình để đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Bài và ảnh: BẢO AN

.