Thể thao

Nước chủ nhà sẵn sàng cho SEA Games 28

07:54, 01/06/2015 (GMT+7)

Với tổng số 4.739 Nila được thiết kế và may thủ công, linh vật Nila của SEA Games 28 đã chính thức được đưa vào sách Kỷ lục của Singapore (SBOR) khi lập một kỷ lục mới trong “Cuộc trưng bày lớn nhất của các sản phẩm thủ công làm bằng vải”, được đông đảo học sinh, những hộ gia đình, những VĐV và cả những nhân vật nổi tiếng… thực hiện.

Một cảnh trong buổi tổng duyệt lễ khai mạc SEA Games 28, vừa diễn ra vào ngày 30-5.			                      Ảnh: Straits Times
Một cảnh trong buổi tổng duyệt lễ khai mạc SEA Games 28, vừa diễn ra vào ngày 30-5. Ảnh: Straits Times

Chương trình được bắt đầu từ tháng 11-2014 để góp phần tạo hình ảnh tươi mới, đầy ý nghĩa cho Singapore trong việc mang lại những kỷ niệm đẹp cho các VĐV đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 28.

Lễ rước đuốc SEA Games 28 cũng được chuẩn bị chu đáo để có thể tiến hành từ ngày 4-6, một ngày trước lễ khai mạc, trên tuyến đường dài 2,5km, ngang qua một số địa điểm thuộc khu vực Vịnh Marina như Quảng trường Clifford, Công viên Merlion, Nhà hát ngoài trời Esplanade, Bảo tàng Artscience và kết thúc tại Sands Event Plaza thuộc Vịnh Marina, nơi sẽ diễn ra hàng loạt các sự kiện phục vụ công chúng.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Xã hội và Thanh niên Lawrence Wong sẽ thắp đuốc, bắt đầu tại mũi đất ở Vịnh Marina lúc 18 giờ. Sau đó, ngọn đuốc sẽ được tổ chức diễu hành trước khi chuyển đến sân vận động quốc gia bằng đường thủy, chuẩn bị cho lễ khai mạc vào ngày 5-6.

Trong số những người được vinh dự tham gia cuộc rước đuốc có cựu giáo viên Charles Eu (83 tuổi). Bất ngờ nhưng đầy tự hào, ông Eu cho biết: “Thật ngạc nhiên khi tôi được lựa chọn. Thế nhưng, tôi tự tin sẽ hoàn thành công việc của mình trong lễ rước đuốc vì mỗi ngày tôi vẫn dành 1 giờ để đi bộ 4km, từ nhà của mình ở Hillview đến Công viên Bukit Batok Nature vào mỗi sáng”. Theo Trưởng ban Tổ chức SEA Games 28 (SINGSOC) Toh Boon Yi, không phải ai cũng được rước đuốc nhưng ai cũng có thể tham gia vào sự kiện này, thông qua việc đóng góp dưới nhiều hình thức, thay vì chỉ “xem ngọn đuốc ngang qua, chỉ một vài giây”. Nếu ông Eu là người lớn tuổi nhất thì cô bé Jesy Chea mới 9 tuổi, là người nhỏ nhất được tham gia rước đuốc. “Cháu vui mừng khi được tham gia rước đuốc SEA Games đúng vào sinh nhật của mình. Điều đó thật tuyệt vời”, Chea cho biết.

Cùng lúc, nước chủ nhà Singapore hy vọng sẽ mang lại nhiều bất ngờ thú vị khi lễ khai mạc diễn ra, bằng những màn trình diễn kỹ thuật ánh sáng ấn tượng.

Tất cả 55.000 khán giả có mặt tại lễ khai mạc sẽ được Ban tổ chức choàng vào cổ một chiếc huy chương có biểu tượng SEA Games 28 và được gắn đèn Led. Những chiếc huy chương này sẽ được kích hoạt liên tiếp trong 3 tiếng đồng hồ, tạo thành màn biểu diễn ánh sáng đặc sắc, giúp sân vận động quốc gia Singapore trở thành một màn hình tập thể khổng lồ và nhiều màu sắc.

Độc đáo nhất chính là màn biểu diễn công nghệ ánh sáng laser với 160 máy chiếu HD, vượt công suất của hệ thống đèn laser được sử dụng tại Olympic Bắc Kinh 2008, chỉ với 146 máy. Không những thế, bằng hệ thống đèn led, hàng triệu người xem truyền hình trên toàn khu vực còn có thể được chứng kiến các tiết mục rồng, sư tử, bọ rùa, phượng hoàng… xuất hiện trên bầu trời của sân vận động. Đáng kể hơn, mái che của sân vận động được biến thành một màn hình cực lớn để tất cả có thể dễ dàng theo dõi diễn biến của sự kiện.

Ban tổ chức cũng huy động 5.000 diễn viên và tình nguyện viên tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc; cùng 3.500 binh sĩ thuộc binh chủng pháo binh. Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của hơn 7.000 VĐV và quan chức đến từ 11 quốc gia trong khu vực.

Nữ Giám đốc sáng tạo Beatrice Chia-Richmond (đơn vị tổ chức sự kiện thuộc SINGSOC) khẳng định: “SEA Games 28 sẽ giúp mọi người trong khu vực đến gần với nhau hơn. Chúng tôi hy vọng nó sẽ mở màn để tất cả đều là người chiến thắng, trên tinh thần con người; dù trong thể thao hay trong cuộc sống”.

NGUYÊN AN

.