Thể thao

HƯỚNG TỚI ABG 5 - ĐÀ NẴNG, VIỆT NAM 2016

Ngày hội thể thao "đoàn kết - trung thực - cao thượng"

07:34, 24/09/2015 (GMT+7)

ABG 5 - Đà Nẵng, Việt Nam 2016 sẽ là Ngày hội thể thao “đoàn kết - trung thực - cao thượng”. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải tại buổi họp báo quốc tế Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 - Đà Nẵng, Việt Nam 2016 (ABG 5), diễn ra tại Đà Nẵng chiều 23-9.

Mascot của ABG 5 với hình tượng chim yến, một loài chim đặc trưng của duyên hải miền Trung.
Mascot của ABG 5 với hình tượng chim yến, một loài chim đặc trưng của duyên hải miền Trung.

Qua kiểm tra công tác chuẩn bị, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao trách nhiệm của Đà Nẵng, thành phố đăng cai ABG 5. Thứ trưởng Lê Khánh Hải cho biết, ABG là một trong những đại hội thể thao lớn nhất châu Á, do Hội đồng Olympic châu Á (OCA) sáng lập. ABG được tổ chức nhằm phát triển thể thao bãi biển gắn với phát triển kinh tế, xã hội và du lịch; tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị với các quốc gia, bạn bè quốc tế.

Để quảng bá tốt nhất hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Việt Nam vận động đăng cai ABG 5. Từ chủ trương và sự hậu thuẫn của chính phủ cũng như sự ủng hộ của OCA, sự đồng tình của người dân, Việt Nam đã tích cực vận động xin đăng cai ABG 5.

Tại cuộc họp của OCA vào năm 2010, Việt Nam chính thức được trao quyền đăng cai ABG 5 và sau đó, tại ABG 4 (Phukhet, Thái Lan, năm 2014), Việt Nam nhận cờ đăng cai. Từ những thuận lợi về địa lý, khí hậu, giao thông, tiềm năng phát triển du lịch cũng như kinh nghiệm tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế, trên cơ sở đề xuất của Bộ VH-TT&DL và Tổng cục TDTT, Đà Nẵng được Chính phủ lựa chọn là điểm đến của ABG 5, với thời gian dự kiến từ ngày 24-9 đến 3-10-2016.

Từ thực tế, Thứ trưởng Lê Khánh Hải hy vọng và tin tưởng ABG 5 sẽ là một ngày hội thực sự, trên tinh thần thể thao “đoàn kết - trung thực - cao thượng”.

Đến với ABG 5, dự kiến, sẽ có khoảng 10.000 người tham dự; trong đó, có gần 5.000 HLV, VĐV, lãnh đạo của 45 đoàn thể thao thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. ABG 5 sẽ có 14 môn thi đấu với 22 phân môn và các VĐV sẽ tranh tài để sở hữu 165 bộ huy chương. Để chuẩn bị cho công tác tổ chức thi đấu, Đà Nẵng đã bố trí 4 khu vực, phù hợp với từng môn.

Tại công viên Biển Đông sẽ diễn ra các cuộc tranh tài của bóng đá, thể hình, bóng rổ 3x3, Muay Thái, võ cổ truyền Việt Nam, đá cầu, vật, Sambo, Jujitsu, Kurash, Vovinam, Pencak Silat, bơi marathon, bóng nước, rowing ven biển. Bãi biển Mỹ Khê được tổ chức các môn bóng chuyền, bóng ném, cầu mây. Trong khi đó, giao điểm đường Phạm Văn Đồng - Võ Nguyên Giáp sẽ tổ chức Bóng gỗ, Bi sắt và Điền kinh diễn ra trên bãi tắm Sơn Thủy.

Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cũng cho biết, Ban tổ chức ABG 5 của Việt Nam đã thống nhất với OCA về logo, mascot và slogan của đại hội.

Ngoài mascot là hình tượng chim yến, một loài chim đặc trưng của duyên hải miền Trung; logo cũng mô phỏng hình tượng sóng biển và cát, tất cả cùng vươn cao tạo hình chữ V lớn, vừa khẳng định vai trò của nước chủ nhà (Việt Nam), vừa nêu bật tinh thần thi đấu cũng như khát vọng chiến thắng của các VĐV (Victory).

Đồng thời, slogan của ABG 5 sẽ là: “Shining Sea, Bright Future- Tỏa sáng đại dương, rực sáng tương lai”. Slogan này cũng truyền tải đến bạn bè quốc tế về một Việt Nam tươi đẹp, con người thân thiện, hiếu khách; luôn đoàn kết và tích cực hội nhập trong một thế giới hòa bình, hướng tới tương lai rực sáng.

Báo cáo công tác chuẩn bị của Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Phúc Linh khẳng định, được sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thành phố, sự hỗ trợ rất nhiệt tình của các Bộ, ngành Trung ương, với tất cả trách nhiệm của đơn vị đăng cai, Đà Nẵng hoàn toàn tự tin trong việc tổ chức thành công ABG 5. Qua đó, không chỉ giúp bạn bè quốc tế biết đến một Việt Nam tươi đẹp, hiếu hòa mà Đà Nẵng sẽ còn biết cách tự giới thiệu về mình là một thành phố văn minh, thân thiện...

Bài và ảnh: BẢO AN

.