ĐNĐT - Đến 15 giờ chiều 21-10 (giờ Hà Nội), thuyền Đà Nẵng - Việt Nam tham gia cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race 2015-2016 chỉ còn cách Cape Town, Nam Phi 223 hải lý.
Thuyền Đà Nẵng - Việt Nam đang băng băng về đích ở Cape Town, Nam Phi. |
Thuyền Đà Nẵng - Việt Nam hiện đang băng băng về đích với tốc độ khá cao 10,5kn (1 kn= 1 hải lý/giờ = 1,852km/h) và đang ở vị trí thứ 6 của đoàn đua. Trong khi các thuyền đua phía trước đã sử dụng chiến thuật "tàng hình" để tạo bất ngờ cho các thuyền đua khác thì thuyền Đà Nẵng - Việt Nam vẫn chưa sử dụng chiến thuật này và có lẽ không cần sử dụng vì thuyền vẫn di chuyển thẳng hướng Cape Town với tốc độ dao động từ 8,5-11kn.
Trong 12 giờ qua, thuyền Đà Nẵng - Việt Nam đã di chuyển được 111 hải lý, với đà này, dự kiến đến chiều mai 22-10 (giờ Hà Nội), thuyền sẽ cán đích chặng đua và cập cảng V&A Waterfront, Cape Town sau đó 1 giờ. Trên đường về đích, 4 thuyền thuộc tốp dẫn đầu là: Derry-Londonderry-Doire, Garmin, Great Britain và Mission Performance đang và sẽ tranh chấp quyết liệt trên đường cán đích khi chỉ cách nhau vài hải lý.
Tuy nhiên, Simon Rowell, chuyên viên khí tượng Clipper Race 2015-2016 đã đưa ra dự đoán, những hải lý cuối cùng sẽ gặp một số diễn biến bất ngờ của thời tiết. "Các thuyền sẽ tìm và đón gió từ phía đông nam để về đích. Nhưng có thể gió sẽ tạt qua các sườn núi và chuyển hướng, thổi ngạc hướng thuyền di chuyển. Bên cạnh đó, trên mặt biển sát bờ có thể có những cái bẫy đang chờ các thuyền trên đường tiến vào Cape Town", Simon nói.
Trong một diễn biến khác, ban tổ chức Clipper Race 2015-2016 đã hoàn tất danh sách các điểm phạt đối với các thuyền sau khi đánh giá thiệt hại và phí tổn sửa chữa sau chặng đua từ Luân Đôn, Vương quốc Anh đến Rio de Janeiro, Brazil. Những điểm phạt này không ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng chặng đua nhưng sẽ tạo sự khác biệt trên bảng xếp hạng tổng thể.
"Một hệ thống điểm phạt đã được xây dựng để khuyến khích và bảo đảm cho việc điều khiển thuyền trôi chảy và an toàn", Justin Taylor, Trưởng ban tổ chức nói.
Theo đó, 3 thuyền: Garmin, Thanh Đảo và Unicef sẽ bị trừ 2 điểm; 4 thuyền: IchorCoal, PSP Logistics, Lmax Exchange và Great Britain sẽ bị trừ 1 điểm. Những thiệt hại về buồm của các thuyền sẽ không bị trừ điểm.
Các thuyền viên trên thuyền Đà Nẵng - Việt Nam vẫn an toàn mặc dù có lúc phải qua rạn san hô và sức gió vượt quá 60kn. |
James Bannister, một thuyền viên của thuyền Đà Nẵng - Việt Nam có nickname là Banno chia sẻ đầy hứng khởi: "Không nhiều người trên thế giới có thể làm điều này đâu Banno. Một chiếc thuyền lướt trên sóng ở Nam Đại Tây Dương với những cánh buồm. Các thuyền viên đã làm việc thật tuyệt vời. Thuyền Đà Nẵng - Việt Nam đã di chuyển nhanh chóng, đã vượt qua cổng chấm điểm thưởng và đang tiếp tục đẩy nhanh tốc độ để về đích trong khi các thuyền viên và thuyền vẫn giữ được sự an toàn.
Chúng tôi đã có kinh nghiệm đối phó với những cơn gió vượt quá 60kn và đã làm việc chăm chỉ cùng nhau khi vượt qua các rạn san hô và sẵn sàng thay ca cho người kiệt sức. Thời gian không còn nhiều và phía trước chúng tôi là những thuyền đua đang băng băng về đích. Chúng tôi sẽ làm việc cật lực, nói như Wendo (nickname của bà Wendy Tuck, thuyền trưởng thuyền Đà Nẵng - Việt Nam): Hãy lái thuyền như đang đánh cắp!"
HOÀNG HIỆP