.

Thuyền buồm Đà Nẵng thông quan cổng chấm điểm thưởng giữa biển Nam cực

.

ĐNĐT - Lúc 2 giờ 15 phút sáng 12-11 (giờ Hà Nội), thuyền buồm Đà Nẵng - Việt Nam tham gia chặng đua thứ ba từ Cape Town (Nam Phi) đến Albany (Tây Úc) đã thông quan cổng chấm điểm thưởng (scoring gate) ở giữa vùng biển Nam cực (Southern Ocean). Qua đó, đã hoàn thành 1.900/4.845 hải lý ở vị trí thứ 8.

Các thuyền luôn đối mặt với những luồng gió thổi mạnh, sóng  cao lừng lững 3-4m ở giữa vùng biển Nam cực và Ấn Độ Dương.
Các thuyền luôn đối mặt với những luồng gió thổi mạnh, sóng cao lừng lững 3-4m ở giữa vùng biển Nam cực và Ấn Độ Dương.

Đúng như tên gọi của chặng đua là "Wardan Whip" (nghĩa là "Đại dương đầy gió nam"), 11 ngày qua, 12 thuyền buồm tham gia chặng đua đã đối mặt với những luồng gió rất mạnh, thổi liên hồi và những con sóng cao lừng lững từ 3-4m. Nhiều thuyền buộc phải chuyển hướng di chuyển để tránh rơi vào những khu vực có dự báo hướng gió và độ cao sóng không thuận lợi hoặc di chuyển để đón hướng gió thuận, thậm chí bị gió điên cuồng đẩy trôi đi theo hướng khác.

Điều kiện về nhiệt độ cũng thách thức các thuyền viên khi phải chống chọi với giá lạnh ở giữa vùng biển Nam cực.

"Mọi người trên thuyền đang "gặm nhấm" hương vị của cảm lạnh, bao phủ xung quanh là màu xám xịt của gió, mưa và những cơn sóng bạc đầu. Nhiều người đang ao ước thà lại được nếm trải những ngày oi ả như trong chặng đua thứ nhất (từ Luân Đôn, Vương quốc Anh đến Rio de Janeiro, Brazil) và tất cả đang tự hỏi liệu có đủ quần áo để giữ ấm cho cơ thể trong 2.000 hải lý còn lại của chặng đua này không", Huw Fernie, thuyền trưởng thuyền Visit Seattle cho biết.

Thuyền buồm Đà Nẵng - Việt Nam đang trực chỉ hướng Albany, Tây Úc.
Thuyền buồm Đà Nẵng - Việt Nam đang trực chỉ hướng Albany, Tây Úc.

Còn anh Harry Jarman, thuyền viên thuyền Đà Nẵng hào hứng kể: "Cuộc sống trên boong tàu thật tuyệt vời. Chúng tôi là một thuyền hạnh phúc. Thuyền của chúng tôi có kết cấu cứng cáp, vững chãi và lướt nhanh chóng, dù rằng thật đáng buồn khi không có được vị trí dẫn đầu đoàn đua. Khi gió và sóng biển ổn định, chúng tôi trò chuyện và cười, ít khi im lặng.

Tốc độ gió khoảng 25 hải lý/giờ và độ cao sóng từ 3-4m là điều kiện lý tưởng để nâng tốc độ thuyền. Chúng tôi tham gia và cổ vũ cuộc thi lái thuyền với tốc độ nhanh nhất. Kat đã lái thuyền với tốc độ kỷ lục 18,7 hải lý/giờ, nhưng kỷ lục này nhanh chóng bị đánh bại bởi George với 19 hải lý/giờ. Tiếc rằng, lộ trình di chuyển theo hướng đông, nếu lái thuyền di chuyển theo hướng nam, vận tốc thuyền sẽ đạt từ 20-30 hải lý/giờ".

Bà Wendy Tuck, thuyền trưởng thuyền Đà Nẵng chia sẻ: "Theo dự báo, chặng đường ở phía trước có thể giá lạnh hơn, dường như thời gian và mọi thứ đang trôi qua dài đằng đẵng, nhiệm vụ chính của mỗi người là mặc quần áo ấm để đi lên boong. Do đã nhiều ngày lên đênh trên biển nên nhiều người đã sút cân, nhưng một số thuyền viên có sáng kiến làm các món ăn với khoai tây thật tuyệt vời vì không những ngon, mà còn làm mọi người thấy đói để ăn nhiều. Flo (nickname của thuyền Đà Nẵng) đang ở trong vùng giá lạnh nhưng hạnh phúc".

Theo lịch trình, các thuyền sẽ đến Albany, Tây Úc từ ngày 22 đến 26-11-2015.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.