Thể thao

Nếu bóng đá không làm ta vui

07:30, 31/01/2016 (GMT+7)

Thân hình nhỏ bé, khoác chiếc áo đấu của câu lạc bộ Barcelona đứng lọt thỏm bên hai đại diện chủ nhà, Muhammad Yunus (ảnh) cười tươi giữa mênh mông cỏ xanh sân Nou Camp. Chủ nhân Giải Nobel Hòa bình 2006 vừa đến thăm tổng hành dinh của đội bóng này trong sứ mạng nối kết hoạt động nhân ái vì cộng đồng mà Barcelona là một trong những đại diện tích cực. “Tôi thật xúc động khi có mặt nơi đây. Ở Bangladesh, hầu như mỗi người dân là một cổ động viên của câu lạc bộ này. Họ biết rất rõ về Barcelona, về các cầu thủ của đội. Với họ, thể thao như một giấc mơ!”, giọng Yunus từ tốn.

Người đàn ông từng được tạp chí Forbes xếp vào một trong mười nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới vì những cống hiến không mệt mỏi cho cuộc chiến chống đói nghèo trên cả hành tinh giải thích rằng bằng phong cách thi đấu và qua các đóng góp của mình, Barcelona đã mang con người đến gần nhau hơn mỗi ngày.

Hơn cả một câu lạc bộ như phương châm hành động của đội bóng này, Barcelona nối kết con người, biến cái đẹp và tình yêu thành sức mạnh giúp hàng triệu người vượt qua khó khăn, nghịch cảnh.

Chia sẻ nỗi đau, san sớt niềm vui, góp tay lấp dần hố sâu cách biệt giàu-nghèo, còn sự tôn vinh nào đáng trân trọng hơn dành cho một đội bóng! Barcelona có thể sẽ còn được vinh danh nhiều hơn nữa về thành tích trên thao trường nhưng giữ được một chỗ đứng xúc động trong tim hàng triệu người như khẳng định của ông Yunus thì quả là một kỳ công. Kỳ công ấy sẽ chẳng được ghi nhớ nếu hoạt động vì cộng đồng của họ không xuất phát từ trái tim rung cảm của mỗi thành viên.

Không chỉ là những chuyến đi xoa dịu buồn đau cho các trẻ nhỏ mắc bệnh nan y diễn ra hằng năm vào đầu mùa bóng, Barcelona từ lâu theo đuổi mục tiêu toàn cầu chiến đấu không ngưng nghỉ với đói nghèo, bệnh tật, với tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em toàn cầu.

Tháng 12 năm ngoái, với một cam kết cùng Quỹ Bill&Melina Gates ký ở Tokyo, Barcelona cùng đối tác hướng tới mục tiêu cải thiện sức khỏe cộng đồng. Năm cầu thủ Iniesta, Messi, Pique, Adriano và Ter Stegen thay mặt toàn đội cùng xuất hiện trong một đoạn video kêu gọi người hâm mộ chung tay xúc  tiến chiến dịch chống đói nghèo, bệnh tật.

Liên minh giữa Quỹ Bill Gates&Melina và Quỹ Barcelona không ngừng đẩy mạnh hoạt động vì các mục tiêu đầy tính nhân ái vì lợi ích của cộng đồng. “Hơn cả một câu lạc bộ”, khẩu hiệu không hề khô cứng vô hồn khi xuất hiện trên khán đài Nou Camp mà sống động xuyên suốt hành trình thăng trầm của một thương hiệu bóng đá.

Rằng sân cỏ sẽ lạnh lẽo biết bao nếu nó mãi khu trú nơi bốn bức tường sân bóng với những bàn thắng, kỷ lục mà không hề mang niềm vui đến với nhiều số phận hẩm hiu cần được san sẻ, vỗ về.

Ranon Calderon, cựu chủ tịch câu lạc bộ Real Madrid, vừa lên tiếng chỉ ra rằng sở dĩ Barcelona hơn hẳn Real Madrid nhiều năm qua là vì họ có triết lý bóng đá vững bền hơn.

Triết lý ấy được xây dựng từ thời huấn luyện viên Johan Cruyff giữa thập niên 80 của thế kỷ trước và ngày càng được vun quén, bồi đắp qua nhiều thế hệ. Điều này khác hẳn với Real Madrid, vốn 10 năm thay đổi đến 10 huấn luyện viên và chẳng có ai biết thừa kế, bảo tồn giá trị cốt lõi.

Mở miệng khen kình địch vốn là chuyện hiếm ở các nhà lãnh đạo Real Madrid. Vị cựu chủ tịch có thể dùng lời lẽ này để tấn công đối thủ nội bộ nhưng rõ ràng là nhận xét của ông ta bắt nguồn từ thực tế sinh động. Triết lý bóng đá mà Calderon ca ngợi chắc chắn không dừng lại ở lối chơi, cách đào tạo nguồn lực mà còn ở mục tiêu hướng tới cộng đồng, ở cách thức làm người ta vui hơn…

ĐÌNH XÊ

.