Thể thao

Minh An - chàng trai Đà Nẵng

08:26, 20/02/2016 (GMT+7)

Nếu từng gần gũi và sau một quãng thời gian ít gặp Nguyễn Trần Minh An, không khó để nhận thấy những thay đổi ở chàng trai Đà Nẵng và cũng là người Việt Nam đầu tiên được tham gia hành trình khám phá thế giới, thông qua cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race 2015-2016. Chàng trai 29 tuổi ấy giờ đây khá chững chạc, điềm đạm hơn rất nhiều.

Nụ cười rạng rỡ của thủy thủ Minh An trong thời khắc đầu tiên khi về đến cảng Sông Hàn.
Nụ cười rạng rỡ của thủy thủ Minh An trong thời khắc đầu tiên khi về đến cảng Sông Hàn.

Có thể với 5 năm từng trải qua công việc hướng dẫn viên du lịch (Công ty Du lịch Green Tour) và 3 năm là thủy thủ Công ty CP Tàu lai cảng Đà Nẵng, Minh An đã trưởng thành hơn. Anh cũng thừa nhận: “Được trải nghiệm nhiều hơn qua chặng Airlie Beach - Đà Nẵng, tôi nhận thấy mình đã trưởng thành hơn nhiều...”.

Số phận dường như đã chọn chàng trai ấy cho chuyến hải trình khi có 2 thủy thủ được Công ty CP Tàu lai cảng Đà Nẵng giới thiệu cùng Giám đốc tuyển dụng Clipper Racer là ông David Cusworth.

Qua sàng lọc từ các buổi phỏng vấn, ngoài kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, Minh An còn được đại diện Clipper Race đánh giá cao qua nghiệp vụ hàng hải, những kiến thức về du lịch và văn hóa Đà Nẵng cũng như quá trình công việc trước đó.

Được chọn lựa, trong Minh An hiển nhiên là sự háo hức xen lẫn những áp lực và âu lo. Không chỉ làm nhiệm vụ “đại sứ của thành phố bên sông Hàn”, anh phải biết cách làm việc theo nhóm và phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của một thuyền viên để góp phần đưa đội Đà Nẵng - Việt Nam giành được một thứ hạng khả quan khi về đến cảng quê hương.

Chuyến tập huấn kéo dài một tháng trước đó tại Úc, quê hương của nữ thuyền trưởng Wendy Tuck, giúp Minh An có thêm nhiều kiến thức về thuyền buồm, những kỹ năng trong việc vận hành hệ thống buồm, kỹ năng cứu nạn - cứu hộ trên biển cùng khả năng chịu đựng sự khắc nghiệt của thời tiết trên biển.

Chuyến hải hành chặng Airlie Beach - Đà Nẵng bắt đầu từ ngày 17-1-2016, chỉ 4 ngày sau khi chàng trai này đặt chân đến Úc. Những đợi chờ, hồi hộp trong Minh An sớm được thay bằng ý thức trách nhiệm để có thể toàn tâm, toàn ý cho công việc.

Sinh hoạt và làm việc trong môi trường sóng gió thường xuyên khi những chiếc thuyền buồm luôn nghiêng ngả bởi những cơn gió có khi đến 60-70 km/giờ, hoặc bị nhồi lắc do những con sóng cao không dưới 7-8 mét; lắm lúc khiến Minh An mệt nhoài. Có lần chàng trai Đà Nẵng bị… hạ đường huyết do không quen với thực phẩm khô, được chế biến bởi những đồng đội không cùng quốc tịch.

Chưa kể, suốt 27 ngày lênh đênh trên biển, Minh An cũng như toàn đội không thể có được một giấc ngủ yên khi mọi con thuyền nỗ lực vượt qua vùng biển Philippines đều bị rung lắc thường xuyên bởi gió mùa đông bắc kết hợp vùng áp thấp nhiệt đới kéo dài.

Nỗ lực cao nhất của tất cả rồi cũng đưa được chiếc thuyền mang tên Đà Nẵng - Việt Nam cập cảng Sông Hàn an toàn với vị trí thứ 5. Minh An nhớ lại: “Khi thuyền bắt đầu vào vùng biển Việt Nam, tôi không nhận biết được cảm giác thật của mình từ thời điểm nhìn thấy vùng đất quê hương mà điểm đầu tiên là Cù lao Chàm (Hội An).

Càng hạnh phúc, vui sướng hơn lúc thuyền vượt qua cầu Thuận Phước. Tôi gần như muốn khóc khi cùng toàn đội đón nhận những tình cảm thân thiết từ chính quyền cũng như người dân Đà Nẵng, đặc biệt là từ bà nội, ba mẹ cùng gia đình tôi”.

Với Minh An, có lẽ lúc này, trong chàng trai ấy là niềm hạnh phúc vô bờ khi đã góp phần quan trọng để bạn bè thế giới hiểu thêm về Đà Nẵng và về Việt Nam.

“Cảm ơn lãnh đạo thành phố đã tạo cơ hội để tôi trải nghiệm hành trình lý thú này; đồng thời, giúp tôi có thêm nhiều kiến thức để hoàn thành vai trò của mình trong việc giới thiệu về thành phố, về các địa điểm du lịch cũng như văn hóa Đà Nẵng cùng bạn bè quốc tế”, Minh An bộc bạch. Không ngẫu nhiên để bà Wendy Tuck khẳng định, Minh An là một chàng trai tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong chuyến hải trình vừa kết thúc.

Trước lúc chia tay, Minh An vẫn háo hức chia sẻ: “Không chỉ làm tròn trách nhiệm mà nhân dân thành phố giao phó, tôi cũng chứng minh từ thực tiễn rằng, người Việt Nam dù nhỏ bé nhưng không hề bé nhỏ trước bất kỳ ai”.

Bài và ảnh: BẢO AN

.