Thể thao

Tứ kết (lượt về) UEFA Champions League 2015-2016

Ronaldo làm nên lịch sử

07:50, 14/04/2016 (GMT+7)

Nỗi lo âu của Real Madrid nhanh chóng tan biến khi Cristiano Ronaldo hoàn thành “cú đúp”, giúp đội chủ sân Bernabeu sớm quân bình tỷ số 2-2 sau hai lượt, trong trận lượt về vòng tứ kết UEFA Champions League (UCL) 2015-2016 diễn ra rạng sáng 13-4 (giờ Việt Nam).

C.Ronaldo (áo trắng, phải) đã có một trận đấu xuất sắc trước Wolfsburg.
C.Ronaldo (áo trắng, phải) đã có một trận đấu xuất sắc trước Wolfsburg.

Trước một đội bóng Đức, việc bị dẫn trước hai bàn cách biệt là thách thức rất lớn, với bất kỳ đội bóng nào. Trong khó khăn ấy, Real may mắn khi có một C.Ronaldo cực kỳ xuất sắc. Song, chẳng mấy ai hy vọng về một sự thay đổi đến thần kỳ bởi một tuần trước đó, cùng với những mũi nhọn của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, C.Ronaldo đã có một màn trình diễn thất vọng. Chuẩn bị cho trận đấu lượt về cùng Wolfsburg, C.Ronaldo đã đăng một đoạn video với lời phát biểu của anh: “Với sự ủng hộ của người hâm mộ, đây sẽ là một đêm Bernabeu huyền diệu”.

Mặc cho làn sóng chỉ trích gần đây, bất chấp những sự đố kỵ vốn có, bỏ ngoài tai những dị nghị rằng, anh đã “hết thời”, C.Ronaldo biết cách chứng tỏ khi cần thiết. “Tôi có thể nói gì về C.Ronaldo? - HLV Zidane phát biểu trên kênh Sky Sport, sau trận đấu - Anh ấy là cầu thủ hay nhất thế giới và đó là lý do tại sao anh ấy quá đặc biệt. Không phải mọi cầu thủ đều có thể lập hat-trick.

Đó là lý do về sự đặc biệt của C.Ronaldo và anh ấy biết cách tạo nên sự khác biệt”. Hay nói đơn giản hơn, như huyền thoại của Real là Emilio Butragueno: “C.Ronaldo không bao giờ biết đến thất bại. Anh ấy là một sự đảm bảo cho chiến thắng”.

Đã có không ít ý kiến cho rằng, C.Ronaldo chỉ biết ghi bàn vào lưới những “đội bóng nhỏ”. Nhưng với một cầu thủ ghi được 46 bàn thắng trong 42 trận, cả ở La Liga và UCL thì rõ ràng, tất cả không hề là một sự “ăn may”.

Thử làm một phép so sánh, kể từ năm 2013 trong khuôn khổ UCL, các chân sút của Arsenal chỉ ghi được 41 bàn thắng/26 trận, vẫn kém hơn nhiều so với 43 bàn thắng của C.Ronaldo sau 33 trận và không chỉ góp phần quan trọng đưa Real vào bán kết, C.Ronaldo cũng thiết lập hai lỷ lục mới ở kỷ nguyên UCL khi trở thành cầu thủ đầu tiên lập 3 hat-trick chỉ trong một mùa và cũng là cầu thủ đầu tiên ghi được 15 bàn thắng trở lên tại UCL ở 2 mùa giải khác nhau.

Thế nhưng, C.Ronaldo rất khiêm tốn khi trả lời tạp chí Goal: “Không phải vì ghi được hat-trick mà đây là trận đấu tốt nhất của tôi. Tất cả đều biết rằng, tôi luôn thi đấu với nỗ lực cao nhất và các con số thống kê là không biết nói dối”.

Tại Manchester, dù De Bruyne là người mang lại chiến thắng chung cuộc 3-2 cho Man City trước PSG - với pha lập công vào phút 76 - nhưng chính thủ môn Joe Hart mới là ngôi sao sáng nhất của đội chủ sân Etihad. Nếu không có một Joe Hart tỉnh táo và xuất sắc trong khung thành với hai pha cản phá những quả đá phạt hết sức nguy hiểm của Ibrahimovic (các phút 17 và 48) cùng pha đánh đầu cận thành cũng của chân sút này (phút 66), khả năng Man City bị dẫn bàn là điều chắc chắn.

Chính sự vững chắc của Joe Hart đã giúp đồng đội tự tin và De Bruyne có được bàn thắng quan trọng, chấm dứt những hy vọng của đội bóng nước Pháp. Và không ngoa để nói rằng, Joe Hart đã góp phần rất lớn để Man City làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành quyền vào bán kết UCL.

BẢO AN

.