.

Công tác chuẩn bị ABG 5 - 2016: Vẫn còn nhiều khó khăn!

.

Trong buổi làm việc cùng đại diện lãnh đạo Bộ VH-TT&DL chiều 10-5, thường trực Ban tổ chức ABG 5 cho biết, quá trình chuẩn bị ABG 5 còn không ít khó khăn, vướng mắc.

Bóng rổ bãi biển, một trong những môn thi đấu sẽ được tổ chức tại Công viên Biển Đông, nơi đang diễn ra giải Bóng rổ 3 x 3 toàn quốc 2016.
Bóng rổ bãi biển, một trong những môn thi đấu sẽ được tổ chức tại Công viên Biển Đông, nơi đang diễn ra giải Bóng rổ 3 x 3 toàn quốc 2016.

Dù Ban tổ chức ABG 5 đã nỗ lực xây dựng chương trình, nội dung thi đấu của Đại hội, như gửi thư mời đến 45 quốc gia và vùng lãnh thổ; xây dựng kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất tập luyện, thi đấu; bố trí hậu cần…; tuy vậy, tiến độ triển khai còn chậm trễ.

Đáng kể là kinh phí tổ chức chậm được phê duyệt, phân bổ, gây lúng túng cho Ban tổ chức ở Trung ương lẫn địa phương Đà Nẵng, nơi đăng cai ABG 5. Mặt khác, giá phòng khách sạn tại Đà Nẵng, dự kiến phục vụ quan chức, khách mời của Hội đồng Olympic châu Á - OCA vượt khung định mức theo quy định của Nhà nước và mức thu của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc miễn thị thực nhập cảnh cho các VĐV tham gia ABG 5 cũng rất cần sự chỉ đạo sớm hơn nữa từ Thủ tướng Chính phủ. Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm hiện tại, có khoảng 35 quốc gia với hơn 3.000 người đăng ký tham dự ABG 5. Ngoài 16 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, dự kiến, các quốc gia còn lại sẽ được miễn lệ phí visa; đồng thời, thẻ tham dự ABG 5 có thể được thay thế cho visa, với thời hạn 1 tháng.

Các trường hợp khác đăng ký muộn phải tự hoàn thiện thủ tục xin cấp visa như bình thường. Ngoài ra, một số vướng mắc liên quan đến đấu thầu khiến việc triển khai cung ứng dịch vụ, sản phẩm CNTT bị chậm.

Để công tác chuẩn bị thuận lợi hơn, Thường trực Ban tổ chức ABG 5 kiến nghị Bộ VH-TT&DL sớm phối hợp Bộ Tài chính rà soát dự toán kinh phí tổ chức ABG 5. Các cơ quan hữu quan cần cho phép miễn thị thực nhập cảnh đối với quan chức, VĐV, HLV, phóng viên báo chí và các đối tượng khác là người nước ngoài tham dự ABG 5.

Ban tổ chức ABG 5 sớm tiếp tục đàm phán với các khách sạn tại Đà Nẵng nhằm tạo chính sách giảm giá phòng. Đồng thời, Chính phủ cần xem xét, cho phép thực hiện hình thức chỉ định thầu đối với một số dự án, nội dung công việc có tính cấp bách, đặc thù phục vụ ABG 5.

Cũng theo đánh giá của Thường trực Ban tổ chức ABG 5, thời gian qua, Đà Nẵng tích cực phối hợp hiệu quả triển khai các nhiệm vụ hướng đến sự kiện quan trọng này. Ban tổ chức địa phương đã xác định xong các địa điểm tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và địa điểm thi đấu gồm 4 khu vực: Công viên Biển Đông, bãi biển Mỹ Khê, giao lộ đường Phạm Văn Đồng và Võ Nguyên Giáp, bãi tắm Sơn Thủy.

Dự kiến, ABG 5 sẽ thu hút khoảng 10.000 người tham dự, bao gồm 3.100 VĐV và 1.500 HLV, cán bộ đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á; 550 giám sát, trọng tài quốc tế, quan chức kỹ thuật, 900 trọng tài trong nước; 2.200 tình nguyện viên; khoảng 600 nhà báo trong nước và quốc tế cùng các cán bộ, nhân viên an ninh, y tế, giao thông….

 Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.