Thể thao

Không phải kỳ diệu mà là nỗ lực

06:30, 08/05/2016 (GMT+7)

Không có chuyện kỳ diệu trong bóng đá. Chính nỗ lực và khát vọng mới làm nên chiến thắng! Zenedine Zidane- huấn luyện viên của Real Madrid khẳng định như thế trước trận lượt về bán kết Champions League với Manchester City trên sân nhà Bernabeu.

Sự dũng cảm nằm ở chỗ người đàn ông 44 tuổi nói điều này ngay trước lúc diễn ra trận chiến sinh tử quyết định chiếc vé vào chung kết giải đấu hấp dẫn nhất châu lục. Gạt hẳn ra ngoài những gì không thuộc về thể thao, coi trọng ý chí và đóng góp thực tế của con người trong các cuộc tranh tài mà sự hơn-thua được định đoạt bởi chính tài nghệ chứ không phải bằng may rủi, Zidane thể hiện tư chất sòng phẳng về trách nhiệm, minh bạch về công-tội.

Điều đó có nghĩa nếu Real Madrid tìm thấy chiến thắng chung cuộc để đoạt vé vào chung kết giải đấu này thì trước hết- và duy nhất- xuất phát từ phong độ, thực lực của cả tập thể. Một kết quả ngược lại ngoài ý muốn- tức Real bị loại- cũng chắc chắn xuất phát từ nguyên do ấy, không vì điều gì khác!

Zidane cho rằng nếu điều ấy xảy đến với đội bóng của mình thì phải gọi là… thảm họa.

Trận bán kết Real Madrid và Manchester City trên sân Bernabeu với 1 bàn thắng duy nhất.
Trận bán kết Real Madrid và Manchester City trên sân Bernabeu với 1 bàn thắng duy nhất.

Hú hồn cho anh, thảm họa không đến. Real Madrid đã vào chung kết. Trận chung kết thứ 14 ở đấu trường này, vui thay, lặp lại hai cái tên cũ: Atletico và Real. Lần thứ hai trong vòng 3 năm, Champions League thêm một lần trở thành cuộc chơi riêng của Madrid.

Những người yêu bóng đá Anh có thể xuýt xoa nuối tiếc vì cú sút của Fernandinho thay vì đi thẳng vào lưới lại chạm phải cột dọc khung thành đội chủ sân Bernabeu. Một tỉ số hòa có bàn thắng là điều tối thiểu mà Manchester City chờ đợi trong cuộc giành vé chung kết gian nan này.

Ông Pellegrini không tỏ ra khâm phục đối thủ dù họ được chơi trên sân nhà vì theo ông, Real Madrid không hề vượt trội trước các học trò của ông, chiến thắng của họ chỉ được định đoạt nhờ vào bàn đá phản lưới nhà của tiền vệ Fernando. “Không đội nào xứng đáng đoạt vé vì cầu thủ làm việc cật lực nhưng lại thiếu vắng bóng dáng bóng đá!”, ông già Chi-lê tỏ ra bực bội. Không vượt trội nhưng cuối cùng Real vẫn thắng, nhà cầm quân Manchester City ngụ ý điều gì đây?

Nhưng kẻ thắng thường nắm trọn lý lẽ về mình. Zidane nói trước rồi mà. Thua thì phải nhận mình thua, đừng đổ lỗi cho điều gì ngoài bóng đá.

Và như thế, người ta có thể ngầm hiểu chuyên gia người Pháp sẵn sàng đặt cược vào nhận định của mình để tự biểu dương tài nghệ bản thân. Dù trận đấu ở Bernabeu không thú vị - cả trận lượt đi trên đất Anh cũng nhạt nhẽo vô hồn- thì thực tế vẫn hiển hiện một điều: đội mạnh hơn đã về đích, người giỏi hơn đã chiến thắng. Đâu riêng Pellegrini, những kẻ chiến bại Pep Guardiola của Bayern Munich, Luis Enrique của Barcelona có lẽ cũng phải ngậm ngùi thấm thía nguyên lý này.

Tiền đạo C.Ronaldo, khi trả lời phỏng vấn của trang thông tin điện tử  UEFA cũng dõng dạc tự nhận mình là… cầu thủ đặc biệt và rằng sử sách bóng đá phải dành chỗ xứng hợp cho những gì anh đóng góp (giọng điệu khá giống với huấn luyện viên Mourinho ngày nào).

Dẫn chứng của chân sút này là số bàn thắng vượt trội mà mình ghi được ở đấu trường Champions League (93 bàn thắng, trong đó có 5 hat-trick, bỏ xa người về nhì là Messi những 10 bàn). Dù tiền đạo chủ lực của Real Madrid giải thích thêm rằng mình đặc biệt vì luôn làm việc tận tụy, giàu nghị lực và khát khao rèn luyện để ngày mỗi tốt hơn nhưng không ít người vẫn nhận ra trong giọng điệu ấy nhiều phần ngạo mạn.

Biết sao bây giờ khi chân lý vẫn thường nằm trong tay người chiến thắng…

ĐÌNH XÊ

.