Thể thao

Sự khác biệt từ thể thao…

13:19, 02/05/2016 (GMT+7)

Thành công trong thể thao phải là những chiếc huy chương, những bản thành tích với các thông số kỹ thuật tốt nhất… Nhưng, với Đà Nẵng, thể thao còn là vì sự phát triển, quảng bá thương hiệu thành phố.

Với cách làm mới bằng việc tổ chức những sự kiện thể thao quốc tế như VNG Iron man 70.3 (ảnh), thể thao Đà Nẵng thực sự đóng góp rất lớn vào thành tựu chung của thành phố Đà Nẵng trong hơn 40 năm qua.
Với cách làm mới bằng việc tổ chức những sự kiện thể thao quốc tế như VNG Iron man 70.3 (ảnh), thể thao Đà Nẵng thực sự đóng góp rất lớn vào thành tựu chung của thành phố Đà Nẵng trong hơn 40 năm qua.

Sau 41 năm xây dựng và phát triển, thể thao Đà Nẵng từng bước sánh vai với những trung tâm mạnh của cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Quân đội, Hà Nội, Thanh Hóa, Công an nhân dân… Tuy nhiên, thể thao Đà Nẵng vẫn biết tạo nên sự khác biệt và cũng gặt hái được không ít thành công, vượt xa những tấm huy chương trên sàn đấu.

Nói như Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Phúc Linh: “Thông qua việc tổ chức những sự kiện thể thao quốc tế, không chỉ vừa hội nhập được với thể thao thế giới, chúng ta còn có nhiều hơn cơ hội quảng bá về đất nước Việt Nam, con người và thành phố Đà Nẵng.

Mặt khác, các sự kiện như VNG Ironman 70.3, Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng DNIM, Đường chạy sắc màu hay gần đây nhất là Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2015-2016… đã tạo được sức thu hút với du khách trong và ngoài nước, cả các VĐV lẫn người thân của họ; qua đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế nói chung, ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng. Đồng thời, việc không sử dụng ngân sách để tổ chức các sự kiện còn khẳng định tính hiệu quả trong hoạt động xã hội hóa TDTT của Đà Nẵng. Bên cạnh, chúng ta cũng tạo được những hiệu ứng xã hội đầy lạc quan và hết sức tích cực”.

Theo ông Trịnh Bằng, Giám đốc Sunrise Events Vietnam - đơn vị tổ chức sự kiện VNG Ironman 70.3 thì: “Trước hết, sự kiện VNG  Ironman 70.3 giúp quảng bá về du lịch Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng đến khách du lịch trên khắp thế giới. Từ Ironman, nhiều thương hiệu Việt Nam cũng sẽ tiếp cận được với các nhà đầu tư nước ngoài vì rất nhiều VĐV tham gia cuộc đua là những doanh nhân…”.

Không những thế, nhiều tổ chức xã hội, từ thiện đã thông qua các sự kiện thể thao quốc tế để quảng bá và gây quỹ. Tại VNG Ironman 70.3 2015, đội tiếp sức gồm ba VĐV người Anh là Frederik Farina, David Lloyd và Graham Knight đã tham gia cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và gây quỹ hỗ trợ trẻ sơ sinh Việt Nam (Newborns Vietnam).

Quỹ Phẫu thuật Nụ cười Việt Nam (Operation Smile) cũng tham gia để quảng bá cho các chiến dịch của họ. Bà Suzanna Lubran - đại diện tổ chức Newborns Vietnam - cho biết, sự kiện VNG Ironman 70.3 không đơn thuần là một giải thể thao.

Thông qua VNG Ironman 70.3, các VĐV đã quyên góp được 45.000 USD để gây quỹ cho công tác từ thiện, bao gồm đóng góp cho tổ chức Newborns Vietnam mua hai lồng ấp đầu tiên cho trẻ em sinh non tại miền Trung và được chuyển cho Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Đặc biệt, nữ VĐV về nhất VNG Ironman 70.3 (2015) Caroline Steffen dành toàn bộ số tiền thưởng để ủng hộ Newborns Vietnam.

Những VĐV nước ngoài khi tham gia các sự kiện thể thao quốc tế tại Đà Nẵng đều có những ấn tượng rất đẹp với con người và thành phố này. Sau DNIM 2015, Andre Zimmermann (Đức) cho biết, anh đã trải qua khoảng thời gian tuyệt vời và rất thích thú với đường chạy rất đẹp cũng như con sông Hàn tuyệt vời của Đà Nẵng. Chị Pat Carroll (Australia) cũng cảm thấy thú vị không kém bởi sự thân thiện của người dân địa phương lẫn cách tổ chức rất chuyên nghiệp của Đà Nẵng.

Gần đây nhất, rất nhiều thủy thủ tham gia Clipper Race 2015-2016 không giấu những thiện cảm dành cho con người và thành phố Đà Nẵng. Theo bà Denise Oakley (người Úc, thành viên của đội Mission Performance): “Tôi thực sự ấn tượng với thành phố và người dân Đà Nẵng. Các bạn đã mang lại những cảm giác ấm áp và gần gũi với tất cả chúng tôi ngay từ đầu. Những ngày sống ở Đà Nẵng rất tuyệt vời. Chúng tôi hết sức khó khăn khi chia tay các bạn…”.

Cả nữ thuyền trưởng Wendy Tuck của thuyền Đà Nẵng - Việt Nam cũng không giấu được sự bịn rịn khi sắp rời xa “quê hương”, bởi Đà Nẵng tuyệt vời hơn rất nhiều, so với suy nghĩ ban đầu của mình. Những ngày lưu lại thành phố bên sông Hàn chắc chắn là một trong những kỷ niệm đẹp nhất mà bà có được, trong hành trình của Clipper Race 2015-2016.

Sự khác biệt của thể thao Đà Nẵng trong hoạt động không chỉ đóng góp vào việc xây dựng “thương hiệu” của thành phố mà còn mang lại những giá trị lớn hơn những chiếc huy chương trên sàn đấu. Bởi qua đó, hình ảnh con người, đất nước Việt Nam đẹp hơn nhiều trong mắt bạn bè và Đà Nẵng, lại là điểm đến lý tưởng cho những ai đã từng đến một lần, với thành phố bên sông Hàn.

Bài và ảnh: BẢO AN

.