Thể thao

Bên lề Euro 2016

Nghe nhạc Việt và xem Euro ở Paris

08:14, 17/06/2016 (GMT+7)

Đến Paris dịp Euro 2016, chúng tôi từng thắc mắc kiều bào tại đây có những thú vui giải trí gì vào những ngày cuối tuần? Và chúng tôi đã có câu trả lời khi hòa vào dòng người đi nghe nhạc Việt giữa lòng kinh đô ánh sáng.

Cộng đồng người Việt ở Paris thưởng thức bóng đá giữa không gian ngập tràn âm nhạc.
Cộng đồng người Việt ở Paris thưởng thức bóng đá giữa không gian ngập tràn âm nhạc.

“Tổ quốc của tôi! Tổ quốc của tôi!/ Mấy ngàn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ. Ngọn đuốc hòa bình bao người ngã xuống/ Máu của người nhuộm mặn sóng Biển Đông”. Tất cả những ai có mặt tại quán ca nhạc Sài Gòn đêm nay ở Quận 13 – Paris đều không khỏi rưng rưng khi ca sĩ cất lên những ca từ đẹp và hùng tráng ấy.

Thứ bảy hằng tuần, chủ quán Sài Gòn đêm nay tổ chức chương trình hát cho nhau nghe, kết hợp xem bóng đá. Trong bối cảnh Chính phủ Pháp cấm các quán xá có sảnh rộng trưng màn hình lớn, thì những quán như Sài Gòn đêm nay thực sự lý tưởng cho việc thưởng lãm túc cầu. Quả thật, nghe ca nhạc kết hợp với xem bóng đá thật tuyệt. Đấy cũng là nét cuốn hút để nhiều đồng hương đang sinh sống tại Paris đến vui chơi, giải trí. Hiện có khoảng 500.000 người Việt đang sinh sống tại Pháp. Đây cũng là một trong những cộng đồng người Việt hải ngoại lớn nhất thế giới. Tại Paris, người Việt chủ yếu sinh sống tại Quận 13 và khá nhiều gia đình trong số đó thành đạt.

Khách đến quán gồm cả già lẫn trẻ. Mọi người đều rất tôn trọng nhau. Họ cùng nhau hát những giai điệu quê hương, những ca khúc Pháp và cùng khiêu vũ. Tất cả như trẻ lại bởi tình cảm ấm nồng của nhiều thế hệ chung niềm đam mê. Với người Việt xa quê, cuối tuần, được quây quần bên nhau trong không gian như thế này luôn là món quà vô giá. Những gương mặt rạng rỡ nụ cười, xua đi bao căng thẳng, nhọc nhằn của cuộc mưu sinh còn nhiều khó khăn nơi đất Pháp.

Nhạc sĩ Nguyễn Linh cho biết: “Người Việt Nam ở đâu cũng thực sự yêu văn nghệ. Cuối tuần, chúng tôi thường tổ chức gặp gỡ đồng hương để sẻ chia tình cảm, khó khăn và thành công, qua đó tái tạo năng lượng. Không gian như thế này rất lành mạnh và góp phần hun đúc tình yêu quê hương, Tổ quốc cho các thế hệ trẻ”.

Bạn Uyển Nhi có giọng hát trong vắt, cho biết: “Em là thế hệ thứ tư nhưng luôn nhớ về cội nguồn. Em thích dòng nhạc trữ tình, bởi đó là suối nguồn nuôi dưỡng tâm hồn em. Em cũng yêu nước Pháp. Cầu mong Euro này Pháp tổ chức thành công và vô địch”.

Sau một đêm nghe nhạc Việt tại Paris, cùng xem Euro và thưởng thức thực đơn với các món ăn đậm hương vị Việt, chúng tôi càng hiểu, người Việt ở Paris dù hoàn cảnh khác nhau nhưng luôn nhớ về Tổ quốc thiêng liêng…

Hữu Quý (từ Paris)

.