Thể thao

Bỉ - Thụy Điển (lúc 2 giờ, ngày 23-6, giờ Việt Nam)

"Quỷ đỏ" đang trở lại

08:01, 22/06/2016 (GMT+7)

Thập kỷ 1980, đội tuyển Bỉ từng được mệnh danh là “Quỷ đỏ” bởi chiếc bẫy việt vị cùng lối chơi phản công cực kỳ hiệu quả. Nhưng lúc này, với những mũi tấn công sắc sảo như Kevin De Bruyne, Yannick Carrasco, Eden Hazard, Romelu Lukaku cùng thủ môn tài danh Thibaut Courtois, “Quỷ đỏ” Bỉ mang một hình dạng khác và càng đáng sợ hơn.

Hình ảnh Wilmots được Lukaku ôm chầm trong trận thắng Ireland đã khẳng định, không hề có sự rạn nứt trong đội tuyển Bỉ.  Ảnh: REUTERS
Hình ảnh Wilmots được Lukaku ôm chầm trong trận thắng Ireland đã khẳng định, không hề có sự rạn nứt trong đội tuyển Bỉ. Ảnh: REUTERS

Sau thất bại 0-2 trước Italy, HLV Marc Wilmots và các học trò hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ người hâm mộ. Đã có những đồn đoán về việc những cầu thủ chủ chốt như Courtois và Radja Nainggolan bất đồng với Wilmots trong xây dựng chiến thuật. Thừa nhận có những tranh cãi, song theo Courtois, tất cả chỉ có “ý nghĩa xây dựng”. Hình ảnh Lukaku chạy đến khu kỹ thuật ôm chầm lấy Wilmots, sau bàn thắng của anh vào lưới Ireland ở trận đấu trước đủ để chứng minh tất cả. “Đoàn kết rất quan trọng. Chúng tôi cùng nhau giành chiến thắng và cùng chia sẻ khi thất bại”, Wilmots khẳng định.

Với giới chuyên môn, Bỉ vẫn chưa thể là một đội bóng hoàn hảo bởi cách chơi vẫn thiếu sự gắn kết giữa những cá nhân. Rõ nét nhất là sự phối hợp chưa thực sự thuyết phục của bộ ba tiền vệ De Bruyne, Carrasco và Hazard; trong đó, Hazard tiếp tục gây thất vọng lần nữa. Rõ ràng, Wilmots vẫn còn nhiều việc phải làm để giúp Bỉ có được những màn thể hiện ấn tượng hơn và không thiếu hiệu quả khi Euro 2016 đang bước vào giai đoạn quyết định. Nainggolan từng bày tỏ sự không hài lòng vì bị thay ra ở trận đấu cùng Italy và sau đó, không giấu ngạc nhiên khi vắng mặt trong đội hình xuất phát trước Ireland. Wilmots có lý do khi sử dụng Moussa Dembele, thay vì Nainggolan: “Tôi muốn các cầu thủ chơi bóng sệt nên bố trí các cầu thủ có kỹ thuật ở trung lộ. Đó là lý do Moussa được lựa chọn”. Thành quả tốt dần chứng minh cho những chuyển biến lạc quan của Bỉ. Chỉ cần không thua khi đối đầu cùng Thụy Điển, Wilmots và các học trò sẽ tiếp tục hành trình của mình tại Euro 2016.

Bất chấp Thụy Điển có màn dạo đầu gây nhiều thất vọng trên đất Pháp khi thua Italy (0-1) và hòa Ireland (1-1), Wilmots vẫn hết sức thận trọng: “Thụy Điển là một đội bóng rất thiện chiến và Italy chỉ có được bàn thắng duy nhất vào cuối trận. Họ cũng có một cầu thủ xuất sắc trên hàng tấn công là Zlatan Ibrahimovic. Anh ấy có thể ghi bàn trong mọi tình huống và tôi dành cho anh ta sự tôn trọng đáng kể”. Lời khen ngợi dù rất thật của Wilmots dành cho Ibra bộc lộ một sự thật, đội tuyển Thụy Điển đang phụ thuộc quá nhiều vào chân sút 34 tuổi này, dù HLV Erik Hamren không thừa nhận “Thụy Điển là đội bóng một người”. Hơn thế nữa, lối chơi khá xơ cứng của đội bóng Bắc Âu này chắc chắn rất khó đánh bại được người Bỉ tương đối tinh tế.

Đối đầu cùng Thụy Điển, Bỉ không cần dốc toàn lực tấn công, khi điều đó sẽ tạo nên quá nhiều khoảng trống để đối phương khai thác. Bỉ cũng sẽ không chơi phòng ngự - phản công nhưng chắc rằng, họ sẽ biết cách điều chỉnh trận đấu theo tình huống. Và người Bỉ có quá nhiều cái tên để hy vọng. Biết đâu, Hazard hay Axel Witsel sẽ tỏa sáng ở trận đấu này!

Ở hai trận đấu cuối cùng của bảng B (rạng sáng 21-6, giờ Việt Nam), đội tuyển Anh hòa Slovakia 0-0 và Xứ Wales đánh bại đội tuyển Nga 3-0, bằng các bàn thắng của Aaron Ramsey, Neil Taylor và Gareth Bale. Như thế, Bale là cầu thủ duy nhất ghi bàn trong cả ba trận vòng bảng Euro 2016. Với kết quả này, Xứ Wales (6 điểm) vươn lên dẫn đầu và Anh (5 điểm) chỉ xếp thứ nhì. Trong khi đó, Slovakia (4 điểm, hiệu số 0) xếp hạng ba có rất nhiều hy vọng giành quyền vào vòng 1/8 với tư cách là một trong 4 đội xếp hạng ba xuất sắc nhất.

BẢO AN

.