.

Những nhà vô địch chưa thể giương oai

.

Trên sân Municipal (Toulouse), trận đấu được chờ đợi của đương kim vô địch Euro Tây Ban Nha với các cầu thủ Cộng hòa Czech (lúc 20 giờ ngày 13-6, giờ Việt Nam) được ví như cuộc đọ tài giữa hàng công Tây Ban Nha và hàng thủ của Cộng hòa Czech.

G.Pique (áo đỏ) đã lập công, giúp Tây Ban Nha có được chiến thắng đầy nhọc nhằn 1-0 trước Cộng hòa Czech ở trận mở màn bảng D.  	                     Ảnh: AP
G.Pique (áo đỏ) đã lập công, giúp Tây Ban Nha có được chiến thắng đầy nhọc nhằn 1-0 trước Cộng hòa Czech ở trận mở màn bảng D. Ảnh: AP

Không có được thành phần xuất sắc như đối phương, các học trò của HLV Pavel Vrba chấp nhận một thế trận phòng thủ hết sức chặt chẽ. Suốt hiệp một, ngoài tình huống Morata đệm bóng cận thành nhưng không thắng được thủ môn Petr Cech (phút 16), hầu như các mũi tấn công của Tây Ban Nha không thể phá vỡ bức tường phòng thủ rất kỷ luật và khá kiên cố của Cộng hòa Czech. Ngay cả pha xâm nhập cận thành và kết thúc bằng quả dứt điểm của David Silva (phút 41) cũng không đủ sức đánh bại thủ môn Czech.

Bước vào hiệp hai, Tây Ban Nha vẫn không giảm áp lực lên khung thành Cộng hòa Czech và dù tạo được không ít cơ hội nhưng bàn thắng vẫn chưa thể đến khi các chân sút luôn đối diện với hàng phòng ngự số đông và khả năng áp sát rất nhanh của các cầu thủ đối phương. Ngược lại, tuy không tạo quá nhiều sức ép trước khung thành De Gea nhưng các cầu thủ Cộng hòa Czech cũng cho thấy khả năng tấn công đáng kể của mình. Đáng kể nhất là pha kết thúc khá nguy hiểm của Roman Hubnik (phút 57) mà nếu De Gea không tỉnh táo, có thể Cộng hòa Czech là đội bóng có bàn mở tỷ số.

May mắn cho Tây Ban Nha khi không phải nhận quy luật nghiệt ngã của bóng đá bởi những nỗ lực của họ cũng được đền đáp bằng bàn thắng của trung vệ Gerard Pique với quả đánh đầu cận thành (phút 87). Vào phút bù giờ cuối cùng, tưởng chừng Cộng hòa Czech đã có bàn san bằng tỷ số sau pha dứt điểm bất ngờ của Vladimir Darida nhưng thủ môn De Gea kịp thời cứu cho Tây Ban Nha khỏi bàn thua trông thấy.

Dù chưa có được màn trình diễn tốt nhất nhưng Tây Ban Nha vẫn cho thấy họ là một tập thể mạnh. Song, để có thể bảo vệ thành công ngôi vương của mình, đội quân của HLV Vicente del Bosque cần phải cải thiện nhiều hơn nữa khi vẫn còn rất nhiều đối thủ mạnh chờ đợi họ ở phía trước.

Tối 12 và rạng sáng 13-6 (giờ Việt Nam), bảng C cũng đã khởi tranh với hai cặp đấu Ba Lan - Bắc Ireland (20 giờ, ngày 12-6) và Đức - Ukraine (2 giờ, ngày 13-6). Trước một đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng, Ba Lan khá bế tắc khi niềm hy vọng lớn nhất của họ là Lewandowski hết sức mờ nhạt trên hàng công. Mãi đến phút 51, pha dứt điểm chính diện của Arkadiusz Milik mới giúp đội bóng của HLV Adam Nawalka có được 3 điểm đầu tiên bằng chiến thắng sít sao 1-0 trước Bắc Ireland. Trong trận đấu còn lại, đương kim vô địch thế giới Đức cũng khởi đầu khá vất vả trước Ukraine, dù có bàn thắng mở tỷ số từ khá sớm của Shkodran Mustafi vào phút 15. Vào hiệp hai, Đức chiếm ưu thế áp đảo, song mãi đến phút 90+2, tiền vệ vào thay người ở phút 90 Bastian Schweinsteiger mới ấn định được chiến thắng 2-0 cho đội đương kim vô địch thế giới.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.