.

Pháp thắng Albania, giành vé đi tiếp đầu tiên

.

Bế tắc suốt phần lớn thời gian, nhưng chỉ trong ít phút cuối, Pháp ghi liền hai bàn. Trận thắng 2-0 này giúp họ giành vé đi tiếp sớm một lượt đấu ở bảng A, Euro 2016.

.
 

Cách nhau năm ngày, trên hai sân bóng khác nhau - Stade de France, Paris và Velodrome, Marseille, nhưng những cung bậc cảm xúc mà tuyển Pháp mang lại cho các CĐV của họ qua hai trận đầu tiên tại Euro 2016 là giống hệt nhau. Tương tự trận ra quân gặp Romania, một kịch bản gần tương tự diễn ra trước Albania hôm qua, khi "Les Bleus" khiến người xem trải qua những thời khắc âu lo, căng thẳng, hồi hộp, rồi mới vỡ oà trong niềm vui chiến thắng.

Payet ấn định thắng lợi 2-0 cho Pháp trong trận đấu mà họ gặp quá nhiều khó khăn trước Albania. Ảnh: Reuters.
Payet ấn định thắng lợi 2-0 cho Pháp trong trận đấu mà họ gặp quá nhiều khó khăn trước Albania. Ảnh: Reuters.

Khi đồng hồ trên bảng điện tử sân Veledrome điểm phút 90, tỷ số vẫn là 0-0 trong sự hưng phấn của phía Albania, đội đang hướng đến điểm số đầu tiên trong lịch sử tại đấu trường Euro. Và tính từ đầu trận đến thời khắc ấy, Pháp vẫn chưa có lấy dù chỉ một cú dứt điểm trúng hướng cầu môn.

Nhưng giữa lúc tưởng chừng bế tắc đến tuyệt vọng, đột biến đã đến với đoàn quân áo lam. Trung vệ Adil Rami lên tham gia tấn công, thực hiện quả tạt như đặt vào trước cầu môn để Antoine Griezmann đánh đầu lái bóng về góc thấp phía xa, tung lưới Romania, mở toang cánh cửa chiến thắng cho Pháp.

Trong năm phút bù giờ ít ỏi còn lại, Albania, với tâm thế không còn gì để mất, đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn gỡ. Nhưng họ chẳng những không làm được điều đó, mà còn lĩnh bàn thua thứ hai, vì những khoảng trống mênh mông lộ ra phía sau lưng.

Giống trận thắng Romania, Payet lại toả sáng trong vai trò người kết liễu mọi hy vọng của đối phương. Vẫn là một cú cứa lòng, nhưng khác siêu phẩm từ chân trái năm ngày trước, hôm qua, tiền đạo thuộc biên chế West Ham thực hiện điều đó bằng cái chân phải rất ngọt.

Thắng lợi 2-0 này cộng với việc Thuỵ Sỹ hoà Romania 1-1 ở trận đấu trước đó ít giờ giúp Pháp chắc chắn có một vé đi tiếp ở bảng A. Với sáu điểm qua hai lượt đầu, thầy trò Deschamps có tới năm điểm nhiều hơn đội xếp thứ ba Romania trước lượt trận cuối. Trận đấu với Thuỵ Sỹ, đội đang có bốn điểm, tại Lille ngày 20/6 tới, chỉ có ý nghĩa phân tranh ngôi nhất nhì, mà Pháp chỉ cần hoà là đủ giữ vững ngôi đầu.

Đoạt vé đi tiếp, hoàn thành mục tiêu đầu tiên trong sứ mệnh chinh phục ngôi báu Euro 2016, nhưng rất khó để nói rằng Pháp đang chơi ấn tượng.

Sau trận ra quân bị chỉ trích nhiều về hiệu suất tấn công, Deschamps đã làm mới "Les Bleus" bằng cách đẩy Pogba và Griezmann, những người gây thất vọng trước Romania lên ghế dự bị. Sơ đồ 4-3-3 cũng bị ông gác sang một bên, để thay bằng 4-2-3-1, hệ thống chú trọng tấn công biên với hai cầu thủ đá cánh trẻ trung, tài năng - Kingsley Coman và Anthony Martial. Payet, vị cứu tinh ở trận ra quân, được kéo vào trung lộ làm hộ công cho Giroud.

Martial gây thất vọng trong lần đầu tiên được đá chính tại Euro. Ảnh: Reuters.
Martial gây thất vọng trong lần đầu tiên được đá chính tại Euro. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, toan tính của Deschamps với các thay đổi ấy đã phá sản hoàn toàn. Pháp tấn công biên, nhưng chơi như gà mắc tóc trong suốt hiệp đầu, khi đôi cánh Martial - Coman không mang lại hiệu quả cần thiết. Albania, trong sơ đồ 4-5-1, với hai lớp phòng ngự, đã phong toả chặt cả hai biên, lẫn trung lộ, nơi Payet như mất tích giữa những chiến bóng áo trắng dày đặc. Pháp vẫn rót bóng được từ hai biên vào trước cầu môn cho Giroud, nhưng phần lớn là những tình huống vô hại, không đủ thuận lợi để trung phong của họ chuyển hoá thành bàn.

Mọi thứ chỉ khởi sắc từ đầu hiệp hai, khi Deschamps nhận ra sai lầm và sửa sai bằng cách rút Martial, đưa Pogba vào tăng cường tuyến giữa, đẩy Payet ra biên và trở lại với hệ thống 4-3-3. Điều chỉnh của Pháp giúp thế trận trở nên sôi động, cuốn hút hơn nhiều, với một loạt cơ hội ăn bàn được tạo ra, trong đó mỗi đội có một tình huống đưa bóng dội cột, của Memushaj bên phía Albania và Giroud của đội chủ nhà.

Càng về cuối trận, Albania càng lộ rõ ý đồ chơi tử thủ hòng tìm kiếm điểm số đầu tiên tại Euro, và khiến Pháp càng đá càng bế tắc, bất chấp Deschamps đã tung tiếp Griezmann vào thay Coman, rồi làm mới vị trí trung phong, đưa Gignac vào thế chỗ Giroud. Tuy nhiên, khi tất cả đã nghĩ đến một kết quả hoà, đột biến đã đến với Pháp từ những sự thay người đó.

Sự toả sáng kịp thời của những cầu thủ dự bị như Griezmann, Gignac giúp Pháp vượt khó, giành chiến thắng thứ hai liên tiếp. Ảnh: UEFA.
Sự toả sáng kịp thời của những cầu thủ dự bị như Griezmann, Gignac giúp Pháp vượt khó, giành chiến thắng thứ hai liên tiếp. Ảnh: UEFA.

Griezmann mang lại bàn phá thế quân bình. Còn Pogba và Gignac thì góp công lớn trong pha ấn định tỷ số 2-0. Pogba là chủ nhân của dường chuyền dài vượt tuyến mở ra đợt phản công. Gignac lao theo, và dù trượt chân, vẫn kịp đẩy quả bóng cho Payet để anh này chốt hạ trận đấu.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.