.
Xứ Wales - Nga (lúc 2 giờ, ngày 21-6, giờ Việt Nam)

Cơ hội cho Xứ Wales

.

Đây sẽ là cuộc quyết đấu vì chiếc vé đi tiếp khi Xứ Wales (3 điểm) sẽ gặp Nga (1 điểm) trên sân Municipal (Toulouse, lúc 2 giờ, ngày 21-6, giờ Việt Nam). Một cơ hội không thể tốt hơn để Gareth Bale cùng các đồng đội làm nên lịch sử bằng chiến thắng đầu tiên ở lần gặp gỡ thứ năm giữa hai đội. Trước đó, Nga từng thắng 3 và chỉ hòa 1, sau 4 lần gặp gỡ Xứ Wales.

Gareth Bale và các tuyển thủ Xứ Wales tràn đầy tự tin trước trận quyết đấu cùng đội tuyển Nga.Ảnh: PA
Gareth Bale và các tuyển thủ Xứ Wales tràn đầy tự tin trước trận quyết đấu cùng đội tuyển Nga.Ảnh: PA

Thất bại trước đội tuyển Anh khiến Xứ Wales có lý do tiếc nuối bởi bàn thua ở phút bù giờ. Song, tất cả đã nhanh chóng quên đi “chỉ sau một bữa ăn trưa”, như khẳng định của Bale. Thậm chí, ngay trước khi bước vào trận đấu quan trọng với Nga, hậu vệ Ashley Williams không giấu được sự tự tin: “Nếu thi đấu như những trận vừa qua, chúng tôi có thể nuôi hy vọng. Chúng tôi đã nỗ lực để có mặt tại Euro 2016 và thi đấu khá tốt ở một bảng đấu khó khăn. Vì thế, lúc này, cần phải đoàn kết và tiếp tục tiến lên”. Ngôi sao lớn nhất của Xứ Wales Gareth Bale cũng khẳng định, Xứ Wales có thể tự quyết định số phận của mình. Theo Bale, Nga là một đội bóng tốt nhưng anh và các đồng đội cần “chơi theo cách của mình, phải tấn công và giành chiến thắng”.

Ngược lại, đội tuyển Nga thực sự bị sốc sau trận thua 1-2 trước Slovakia ở lượt trận thứ nhì. Dù cơ hội vẫn còn, nhưng khả năng đi tiếp khá mong manh với đội quân của HLV Leonid Slutsky. Phải đánh bại Xứ Wales và cầu mong Slovakia thúc thủ trước Anh trong trận đấu cùng giờ, Nga mới có thể giành một trong hai chiếc vé chính thức của bảng B. Nếu giành trọn 3 điểm trước Xứ Wales nhưng Slovakia có điểm, người Nga phải chờ đợi và hy vọng trở thành một trong 4 đội hạng ba ở mỗi bảng có thành tích tốt nhất để đi tiếp.

Rõ ràng, đây là một thách thức quá lớn với đội tuyển Nga cho dù tiền vệ Denis Glushakov tuyên bố mạnh mẽ: “Dù thất bại trước Slovakia nhưng chúng tôi vẫn có một cơ hội tốt trước Xứ Wales. Chúng tôi cần xốc lại tinh thần và bắt đầu trở lại. Chúng tôi cần hướng về phía trước và nỗ lực 100%; thậm chí, 200% và sau đó, kết quả sẽ đến”. Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận khi hàng công của Nga quá yếu kém với một Dzyuba dù rất xông xáo nhưng đã qua thời đỉnh cao. 

Trong khi đó, khu trung tuyến thiếu hẳn một “nhạc trưởng” để điều phối lối chơi. Vì thế, nếu hướng đến chiến thắng nhưng chỉ biết dựa trên nền tảng của một hàng phòng ngự vững vàng đến mấy cũng quá khó để xuyên thủng mành lưới đối phương. Còn nhớ, Vua phá lưới World Cup 1978 Mario Alberto Kempes từng phát biểu: “Để giành chiến thắng, cần ghi nhiều hơn đối phương tối thiểu một bàn”. Ở phần sân đối diện, Xứ Wales vẫn còn có Gareth Bale hay Aaron Ramsey rồi Hal Robson-Kanu biết cách ghi bàn vào lưới đối phương. Hơn nữa, ngay cả một trận hòa cũng mang lại cho Xứ Wales nhiều lợi thế.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.