Thể thao

Cristiano Ronaldo cúi đầu vào bán kết

08:41, 02/07/2016 (GMT+7)

Toàn đội Bồ Đào Nha ăn mừng như hội sau khi Ricardo Quaresma đá quả luân lưu thứ 5 thành công. Như vậy, Bồ Đào Nha lấy vé vào tứ kết sau khi thắng 5-3 sau loạt sút luân lưu và hòa 1-1 sau 120 phút. Nhưng có một người Bồ Đào Nha không thực sự vui, đó là đội trưởng Cristiano Ronaldo. Tiền đạo 30 tuổi có một Euro - chứ không chỉ là một trận đấu không tốt trong màu đội tuyển quốc gia. Ronaldo chỉ mới có một trận ghi bàn sau 5 lần ra sân thi đấu ở Euro 2016. Riêng ở trận tứ kết gặp Ba Lan, Ronaldo chỉ có đúng 2 cú sút nhưng 1 lần trúng đích khung thành đối phương. Ronaldo “vùng vẫy” hết mình nhưng lực bất tòng tâm.

Cristiano Ronaldo nhiều lần ôm mặt thất vọng ở trận gặp Ba Lan.
Cristiano Ronaldo nhiều lần ôm mặt thất vọng ở trận gặp Ba Lan.

Bồ Đào Nha nhận bàn thua từ giây thứ 90 của trận đấu khi Robert Lewandowski đệm bóng chính xác mở tỷ số trận đấu. Đó là bàn thắng nhanh nhất Euro 2016 và nhanh thứ nhì lịch sử Euro bởi vì thua ít giây so với bàn thắng của Dimitri Kirichenko ghi bàn cho Nga ở Euro 2002. Tầm ảnh hưởng của Ronaldo ở Bồ Đào Nha xuống dần ở Euro lần này khi mà Luis Nani và Renato Sanches đang chiếm lấy “sàn diễn”. Một pha bật nhả và một cú đánh gót tinh tế của Nani đã đưa Sanches tới khoảng trống thích hợp để tiền đạo 18 tuổi tung cú sút căng và chính xác vào góc gần để gỡ hòa 1-1 cho Bồ Đào Nha.

Một trận tứ kết nhạt nhòa và một đội bóng chơi nhạt nhòa kể từ đầu Euro 2016 tới nay lấy vé đầu tiên vào bán kết. Bồ Đào Nha trở thành đội bóng đầu tiên kể từ Euro 1980 tới nay lọt vào bán kết mà chưa thắng nổi trận nào sau 90 phút thi đấu chính thức: Hòa 3 trận vòng bảng; thắng Croatia ở vòng knock out đầu tiên nhờ bàn ghi của cầu thủ dự bị Quaresma ở phút 117; vượt qua Ba Lan ở tứ kết nhờ bàn gỡ của cầu thủ trẻ Sanches và may mắn trên loạt sút luân lưu. Nói như thế để càng thấy dấu ấn của Ronaldo mờ hẳn tại Euro 2016.

Tiền đạo trẻ Sanches bảo rằng “Đúng là chúng tôi đã may mắn với tấm vé vào bán kết,  nhưng may mắn đó là kết quả của quá trình nỗ lực lao động tích cực của toàn đội. Chính những lời chỉ trích của người hâm mộ đã giúp cho chúng tôi đoàn kết hơn, mạnh mẽ hơn trên con đường chinh phục đỉnh cao Euro 2016”. Chân sút 18 tuổi này cũng cho biết khi chuẩn bị nhân sự đá luân lưu, HLV Fernando Santos hỏi rằng “Ai muốn thực hiện?”, Ronaldo xung phong đầu tiên và anh là người giơ tay thứ nhì.

Có lẽ hành động xung phong đá quả luân lưu đầu tiên là dấu ấn đáng nói nhất của Ronaldo. Tiền đạo này không muốn lặp lại nỗi buồn của Euro 2012. Lúc đó, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha thủ hòa ở bán kết nên phải bước vào loạt sút luân lưu. Cựu HLV Bento xếp Ronaldo đá quả thứ 5 và anh đã không có cơ hội thực hiện bởi đồng đội của anh sút trật 2 quả trước đó nên trao tấm vé dự chung kết cho Tây Ban Nha. Lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha cho biết ngoại trừ lần thắng Hà Lan ở bán kết Euro 2004 ngay tại sân nhà thì 3 lần còn lại đều phải dừng chân ở bán kết. Có lẽ Euro 2016 sẽ không phải chứng kiến một đội bóng chưa từng thắng ở 90 phút thi đấu chính thức vào chơi chung kết.

TỊNH BẢO

.