Thể thao

XỨ WALES - BỈ (2 GIỜ NGÀY 2-7)

Bỉ hóa giải lịch sử?

08:27, 01/07/2016 (GMT+7)

HLV Chris Coleman và các học trò Xứ Wales xem đi xem lại trận đấu giữa Ý và Bỉ tại vòng bảng Euro 2016. Đó là trận đấu mà Ý thắng Bỉ 2-0 dù không nắm quyền kiểm soát trận đấu. Thầy trò Coleman xem lại trận đó bởi vì Xứ Wales cũng chơi theo sơ đồ 3-5-2 như Ý. Hàng tiền vệ của Bỉ bế tắc hoàn toàn trước 3 trung vệ thép của Juventus. Tuy nhiên, HLV Marc Wilmots cũng nói rằng: “Đó là bài học cho Bỉ trong việc tìm phương án khác phá vỡ hàng thủ đối phương”.

Các cầu thủ Bỉ sẽ ăn mừng chiến thắng trước Xứ Wakes.
Các cầu thủ Bỉ sẽ ăn mừng chiến thắng trước Xứ Wakes.

Ông Wilmots không hề nói suông, bởi những số liệu thống kê đang cho thấy Bỉ thực sự là đối thủ nguy hiểm chứ không đơn thuần chỉ là vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng của FIFA. Đội trưởng Eden Hazard trở thành cầu thủ đầu tiên có nhiều pha rê dắt bóng thành công nhất ở Euro kể từ năm 1980 tới nay, khi có 12 lần ở trận thắng Hungary 4-0 vừa qua. Lịch sử bóng đá châu Âu cũng ghi nhận: Cho tới thời điểm này, tính chung World Cup 2014 và Euro 2016, hai cầu thủ kiến tạo nhiều nhất châu Âu là hai tiền vệ Bỉ: Eden Hazard và Kevin de Bruyne. Bỉ đã rút ra bài học từ trận thua Ý và hàng thủ Xứ Wales không thể so bì với Ý, nên khả năng Bỉ có bàn thắng ở trận tứ kết là rất cao.

Kể từ sau trận mở màn thua Ý, Bỉ chưa để thủng lưới thêm bàn nào. Đây là thách thức thực sự cho Xứ Wales duy trì ưu thế đối đầu nhau trong quá khứ. Bỉ và Xứ Wales gặp nhau ở vòng loại Euro 2016 với kết quả Xứ Wales hòa sân khách và thắng sân nhà. Danh thủ Gareth Bale nói rằng: “Kể từ khi đánh bại Bỉ, anh cảm nhận được đội tuyển Xứ Wales bước lên tầm cao mới, đủ sức đánh bại mọi đối thủ để nâng cao chiếc cúp vô địch Euro 2016”. Tiền vệ Real Madrid chính là cầu thủ đáng chú ý của Xứ Wales tại Euro 2016. Anh ghi 3 bàn thì 2 trong số đó từ đá phạt trực tiếp. Xứ Wales thắng Bắc Ireland ở vòng knock out vừa qua nhờ bàn phản lưới nhà cũng xuất phát từ sức ép của Bale. Suốt cả trận đấu với Bắc Ireland, Xứ Wales có đúng một cú sút trúng đích và đó là cú đá phạt trực tiếp của Bale.

Nếu như Xứ Wales quá trông chờ vào Bale, nhất là những tình huống đá phạt thì Bỉ là đội bóng có chiều sâu, xứng đáng là “thế hệ vàng” của HLV Marc Wilmots. Ngoài bộ đôi tiền vệ đẳng cấp Hazard và Bruyne, HLV Wilmots còn có tiền đạo Romelu Lukaku dứt điểm lạnh lùng và tỳ đè dũng mãnh. Thủ môn Thibaut Courtois là chốt chặn hết sức an toàn. Sức tấn công của Bỉ trải đều trên khắp mặt sân và rất kiên trì. 7/8 bàn thắng tại Euro 2016 được thực hiện sau giờ giải lao, trong đó 6 bàn ở nửa tiếng đồng hồ cuối trận. Thời gian này có vẻ trùng khớp với lúc Xứ Wales thủng lưới. 3 bàn thua của Xứ Wales ở Euro 2016 lần này đều diễn ra từ phút 56 trở về sau. Bruyne in dấu giày trong 12 bàn thắng ở 12 trận đấu gần đây nhất cho tuyển Bỉ với 5 bàn thắng và 7 pha kiến tạo. Bruyne cũng chính là cầu thủ Bỉ gần nhất phá lưới Xứ Wales ở trận hòa 1-1 hồi tháng 10-2013. Rất có thể đêm nay, Bruyne lại phá lưới Xứ Wales để Bỉ hóa giải lịch sử với đội bóng của Gareth Bale.

TỊNH BẢO

.