.
Giải Vô địch Bóng đá U-19 châu Á 2016, U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: 0-3

Vẫn thua chị, kém em!

.

Không bất ngờ khi cuối cùng, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn thúc thủ 0-3 trước U19 Nhật Bản trong trận bán kết, diễn ra trên Sân vận động Quốc gia Bahrain vào tối 27-10. Sự vượt trội của U19 Nhật Bản không chỉ với cách biệt tỷ số mà còn bởi sự áp đảo hoàn toàn trong suốt thời gian thi đấu.

Chiến thắng dễ dàng của U19 Nhật Bản (ảnh) trước U19 Việt Nam giúp tất cả nhìn rõ hơn những khiếm khuyết của bóng đá Việt Nam khi bước ra  “biển lớn”.   					             ảnh: AFC
Chiến thắng dễ dàng của U19 Nhật Bản (ảnh) trước U19 Việt Nam giúp tất cả nhìn rõ hơn những khiếm khuyết của bóng đá Việt Nam khi bước ra “biển lớn”. ảnh: AFC

Sau trận đấu, HLV Uchiyama cho biết, với việc mang 23 cầu thủ đến Bahrain, ông muốn toàn bộ các học trò của mình đều có cơ hội ra sân. Lý giải rõ nét hơn về những thay đổi ấy, HLV Uchiyama còn khẳng định: “Bất chấp có rất nhiều sự thay đổi về thành phần ra sân nhưng cơ bản, các cầu thủ của chúng tôi đều có phong cách tương đồng và tôi tin tưởng, các học trò của mình có thể triển khai lối chơi như ý đồ chiến thuật”. Dù muốn hay không, cũng phải thừa nhận một thực tế, sự vượt trội về nhiều mặt của U19 Nhật Bản giúp họ tự tin tung đội hình 2 vào một trận đấu mang tính quyết định, khi đối đầu với U19 Việt Nam.

Ngay HLV Hoàng Anh Tuấn cũng thẳng thắn thừa nhận: “Trong trận đấu này, đội bóng mạnh hơn đã giành chiến thắng. Trước trận đấu, chúng tôi đã nhắc nhở với các cầu thủ của mình về sức mạnh của đội U19 Nhật Bản và qua trận đấu, rất dễ nhận thấy họ rất mạnh, trong cả tấn công lẫn phòng ngự”.

Chắc chắn, sẽ có nhiều phân tích, đánh giá để có được bài học cần thiết cho U19 Việt Nam khi hành trình sắp tới của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cam go gấp bội. Bởi tại sân chơi World Cup, đối thủ của U19 Việt Nam có đẳng cấp tầm cỡ Nhật Bản trở lên. Thử làm một phép so sánh với U19 Nhật Bản ở trận đấu này và giải đấu này, đủ để thấy những khoảng trống mênh mông mà bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn không thể khỏa lấp. Chênh lệch về trình độ giữa cầu thủ chính thức và dự bị là điều mà bóng đá Việt Nam nói chung luôn gặp phải. Hơn nữa, ở trận đấu cùng U19 Việt Nam, trong số 11 cầu thủ đá chính, có 2 cầu thủ là học sinh trung học gồm thủ môn Hirosue Riku (trung học Aomori Yamada) và tiền vệ Hara Teruki (trung học Funabasi) cùng trung phong Nakamura Shunka (17 tuổi, của đội U18 Kashiwa Reysol). Chưa kể, chân sút chủ lực Yuto Iwasaki cũng là học sinh trường trung học Tokyo Tachibana. Tất cả cho thấy, sự khác biệt trong phương cách đào tạo sẽ mang lại những giá trị, những kết quả khác nhau không chỉ ở một giải đấu cấp độ trẻ mà còn ở chất lượng của cả một nền bóng đá.

Để rút ngắn dần khoảng cách này và trước mắt, tạo điều kiện tốt nhất để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn gặt hái được một kết quả khả quan tại giải Vô địch Bóng đá U20 Thế giới 2017, bóng đá Việt Nam cần có sự thay đổi nhanh chóng nếu muốn có được những thành quả hào hùng như đội tuyển U19 Việt Nam vừa đạt được trên đất Bahrain.

* Ở trận bán kết còn lại, U19 Saudi Arabia và U19 Iran đã có một cuộc rượt đuổi tỷ số hết sức ngoạn mục. Với sự tỏa sáng của tiền đạo Abdulrahman Alyami bằng cú hat-trick (các phút 45+1, 64 và 76), U19 Saudi Arabia đã giành chiến thắng chung cuộc 6-5 cùng chiếc vé vào tranh chung kết với U19 Nhật Bản, vào lúc 21 giờ 30, ngày 30-10 (giờ Việt Nam).

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.