Thể thao

Ngày 18-12, khai mạc Giải Việt dã - Chạy Vũ trang Báo Đà Nẵng lần thứ 20 (2016)

Khẳng định thương hiệu tuổi 20

07:59, 17/12/2016 (GMT+7)

Như một lời hẹn, ngày 18-12, giải Việt dã - Chạy vũ trang Báo Đà Nẵng lần thứ 20 (2016) sẽ khởi tranh tại Công viên Biển Đông - trục đường Phạm Văn Đồng - Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng). Và tất cả lại khấp khởi, chờ đợi và hy vọng một ngày hội thể thao thực sự được tái hiện ở giải lần này.

Với sự góp mặt ngày càng nhiều VĐV chuyên nghiệp, giải Việt dã - Chạy vũ trang Báo Đà Nẵng đang từng bước khẳng định sự phát triển mạnh mẽ.
Với sự góp mặt ngày càng nhiều VĐV chuyên nghiệp, giải Việt dã - Chạy vũ trang Báo Đà Nẵng đang từng bước khẳng định sự phát triển mạnh mẽ.

Để tạo được một sinh hoạt cộng đồng lành mạnh, đáp ứng tốt nhu cầu rèn luyện thân thể của toàn dân, bảo đảm yêu cầu của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại”, Báo Đà Nẵng cùng các đơn vị đồng tổ chức gồm Sở Văn hóa - Thể thao (Sở VH-TT), Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo hết sức nỗ lực và không ngừng đổi mới, nhằm thu hút sự tham gia của các đơn vị, địa phương, cũng như từng bước nâng cao chất lượng của giải.

Khó khăn về kinh phí là một lẽ, việc huy động hàng nghìn VĐV tham gia thi đấu lại càng khó khăn hơn. Song, thách thức lớn nhất vẫn là việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đoàn đua trong suốt lộ trình. Chưa kể việc bảo đảm an toàn các VĐV sao cho không ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân do tạm dừng lưu thông trên một số tuyến đường ở một số thời điểm, khi đoàn đua ngang qua. Qua 19 lần tổ chức giải, các VĐV đều an toàn tuyệt đối trên đường chạy và lưu thông của người dân không bị ảnh hưởng.

Bên cạnh ý nghĩa của một hoạt động thể dục-thể thao (TDTT), giải Việt dã - Chạy vũ trang Báo Đà Nẵng còn là ngày hội quần chúng; qua đó, tạo được dấu ấn sâu rộng trong cộng đồng. Theo Giám đốc Trung tâm VH-TT quận Thanh Khê Vương Tuấn Kiệt, giải đã tạo được “thương hiệu” của mình.

Sự lớn mạnh của giải, ngoài nỗ lực tự thân của những nhà tổ chức, phải kể đến sự ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất từ lãnh đạo thành phố, giúp Báo Đà Nẵng đưa giải Việt dã - Chạy vũ trang Báo Đà Nẵng trở thành một “thương hiệu mạnh” trong hoạt động TDTT của thành phố những năm qua.

Chính từ giải đấu mang tính truyền thống này, phong trào TDTT ở các đơn vị, cơ quan, trường học... từng bước phát triển đều khắp, sâu rộng. Để có được kết quả tốt nhất, trước khi bước vào giải, hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học, quận, huyện đều tổ chức giải ở cấp cơ sở để tuyển chọn những VĐV xuất sắc nhất, hình thành đội tuyển chuẩn bị cho giải. Nội dung Việt dã hằng năm cũng là môn đầu tiên trong chương trình thi đấu giải Thể thao học sinh thành phố Đà Nẵng từng năm học.

Sự hỗ trợ rất lớn của ngành TDTT, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (DRT), Báo Công an thành phố Đà Nẵng và đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt thành của các cơ quan, đơn vị… đã góp phần quan trọng để giải được duy trì đều đặn. Lần đầu tiên, giải Việt dã - Chạy vũ trang Báo Đà Nẵng lần thứ 20 (2016) có sự tham gia thi đấu của các VĐV chuyên nghiệp đến từ các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Quảng Bình, Sơn La, Ninh Bình, Quảng Trị, Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Đắc Lắc.

Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT) Nguyễn Trọng Thao thừa nhận: “Không chỉ tạo động lực phát triển phong trào rèn luyện thân thể trong quần chúng cũng như góp phần phát hiện những gương mặt xuất sắc để bổ sung cho điền kinh Đà Nẵng, giải Việt dã - Chạy vũ trang Báo Đà Nẵng còn khẳng định được tầm vóc với quy mô ngày càng phát triển. Việc hơn 10 đơn vị, tỉnh, thành ngoài thành phố cử VĐV tham gia tranh tài tại giải lần này là minh chứng sinh động nhất”.

Trong những giải Việt dã - Chạy Vũ trang Báo Đà Nẵng gần đây, ở khối quận, huyện, Thanh Khê trở thành một “thế lực” thực sự khi liên tiếp 8 lần giành thứ hạng nhất toàn đoàn. Song đội nữ Hòa Vang hay những VĐV nữ như Nguyễn Thị Ngọc (quận Cẩm Lệ) luôn là một thách thức không nhỏ với các nữ VĐV Thanh Khê.

Trong khi đó, trên đường chạy khối cơ quan, xí nghiệp, đại học, trung học chuyên nghiệp chắc chắn sẽ rất hấp dẫn bởi sự đua tranh giữa các trường: Cao đẳng Thương mại, Cao đẳng Đức Trí hay Đại học Y - Dược Đà Nẵng.

Dù được đánh giá cao nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ngũ Hành Sơn cũng rất thận trọng trước sự bứt phá của các đoàn VĐV đến từ các Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang, quận Sơn Trà lẫn quận Liên Chiểu. Khả năng tranh chấp ở đường chạy khối THPT có thể vẫn là cuộc cạnh tranh giữa các Trường THPT Ngô Quyền, Trường THPT Ngũ Hành Sơn, Trường THPT Phạm Phú Thứ.

Ở khối dân quân - tự vệ (xã, phường), sẽ là bất ngờ nếu phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) đánh mất vị trí dẫn đầu dù không có nhiều ưu thế ở nội dung cá nhân nữ. Bên cạnh đó, sự có mặt của các VĐV chuyên nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố, việc bảo vệ ngôi vô địch cũng là một thách thức rất lớn đối với các VĐV thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng...

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.