Thể thao

Khai sân mới, SHB Đà Nẵng thắng 1-0 trước Hoàng Anh Gia Lai

22:34, 07/01/2017 (GMT+7)

ĐNĐT - Trong trận tiếp đón Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vào chiều 7-1, HLV Lê Huỳnh Đức cùng SHB Đà Nẵng đã khiến tất cả phải đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và giành chiến thắng 1-0 trong trận đấu khai sân Hòa Xuân.

Niềm vui của Vũ Phong (bìa trái) sau khi ghi bàn, giúp SHB Đà Nẵng giành chiến thắng chung cuộc 1-0 trước HAGL ở trận khai mạc giải.
Niềm vui của Vũ Phong (bìa trái) sau khi ghi bàn, giúp SHB Đà Nẵng giành chiến thắng chung cuộc 1-0 trước HAGL ở trận khai mạc giải.

Đáng chú ý nhất là việc tiền đạo đội tuyển U-20 Việt Nam Hà Đức Chinh được ra sân thi đấu ngay từ đầu và được bố trí đá cao nhất trên hàng công.

Không những thế, các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức đã chủ động nhường sân cho đội khách khi SHB Đà Nẵng nhập cuộc với đội hình rất thấp.

Và bằng cách chơi này, đội chủ nhà đã giăng bẫy, khiến HAGL lao lên tấn công ngay khi trọng tài Ngô Duy Lân nổi còi khai cuộc. Vì thế, không ngạc nhiên khi HAGL là đội có thời gian kiểm soát bóng vượt trội, so với SHB Đà Nẵng.

Tuy nhiên, đội quân của HLV Nguyễn Quốc Tuấn hầu như hoàn toàn bất lực trước hàng phòng ngự được tổ chức rất chặt chẽ của đội chủ nhà. Chính nhà cầm quân của đội bóng phố núi cũng thừa nhận điều này, trong phát biểu sau trận đấu.

Thậm chí, để hạn chế những đường lên bóng khá nguy hiểm của SHB Đà Nẵng, các cầu thủ HAGL liên tục phạm lỗi khiến trọng tài Ngô Duy Lân phải 5 lần sử dụng thẻ vàng với các cầu thủ Văn Sơn, A Hoàn, Đức Lương, Vũ Văn Thanh và Ideguchi.

Ngược lại, bằng chiến thuật phòng ngự - phản công với Hà Đức Chinh đảm trách vai trò của “số 9” và Eydison được bố trí đá hộ công, các đường phản công nhanh hoặc tấn công bằng các đường chuyền vượt tuyến của SHB Đà Nẵng không ít lần đặt khung thành thủ môn Tô Vĩnh Lợi vào tình trạng báo động.
Trong đó, Hà Đức Chinh làm rất tốt vai trò tiền đạo mũi nhọn khi thường xuyên khiến các hậu vệ đội bạn phải phạm lỗi hoặc trực tiếp uy hiếp khung thành thủ môn Tô Vĩnh Lợi.

Đáng kể nhất là tình huống thoát nhanh sau đường chuyền của Eydison vào phút 49 song rất tiếc, pha kết thúc của anh lại đưa bóng vọt xà trong gang tấc. Thậm chí, phút 41, Hà Đức Chinh phá thành công bẫy việt vị của HAGL nhưng lại trượt chân trong tình huống cuối, bỏ lỡ một cơ hội uy hiếp khung thành các cầu thủ khách.

Hà Đức Chinh (áo cam) đã có một màn ra mắt khá ấn tượng khi lần đầu được khoác áo SHB Đà Nẵng tại sân chơi V-League.
Hà Đức Chinh (áo cam) đã có một màn ra mắt khá ấn tượng khi lần đầu được khoác áo SHB Đà Nẵng tại sân chơi V-League.

Thế trận ở hiệp hai vẫn không đổi và lẽ ra, như HLV Lê Huỳnh Đức khẳng định, nếu các chân sút của SHB Đà Nẵng tận dụng hiệu quả, đội chủ nhà đã có thể giành chiến thắng với nhiều hơn 1 bàn cách biệt.
Bởi sau bàn mở tỷ số khá sớm (từ phút thứ 10) của Vũ Phong, từ đường căng ngang chính xác của Thanh Hải, có đến 2 lần, Eydison hoàn toàn có thể ghi tên mình vào danh sách cầu thủ ghi bàn nếu pha cắt mặt đánh đầu của anh (phút 60) đưa bóng đi chính xác và sau đó, vào phút bù giờ cuối cùng, anh dứt điểm chính xác vào khung thành bỏ ngõ, sau khi đã vượt qua cả thủ môn Tô Vĩnh Lợi.

Trước đó, vào phút 78, quả căng ngang khá nguy hiểm của A Mít buộc hậu vệ HAGL phá bóng đúng tầm băng lên của tiền vệ Ngô Quang Huy nhưng đáng tiếc, quả đặt lòng ngay trước khu cấm địa của cầu thủ này lại đưa bóng vọt xà ngang khung thành thủ môn Tô Vĩnh Lợi.

Dù sao, với những khủng hoảng lực lượng do chấn thương ngay trước thềm mùa giải cùng sự thay đổi về mặt chiến thuật chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, việc giành 3 điểm được xem là một thành công rất đáng kể với bản thân HLV Lê Huỳnh Đức cũng như đội chủ nhà SHB Đà Nẵng.

Và với sự khởi đầu được xem là thành công trong bối cảnh khó khăn ấy, chắc chắn, SHB Đà Nẵng sẽ còn nguy hiểm hơn nhiều nếu trong tay HLV Lê Huỳnh Đức đầy đủ tinh binh cùng với việc nhập tịch thành công cho Gaston Merlo trong thời gian đến.

Bài và ảnh: BẢO AN

.