Lời chia tay đầy ý nghĩa của HLV Mai Đức Chung

.

Bên cạnh việc gần như đem về chiếc vé vào VCK Asian Cup 2019, HLV Mai Đức Chung còn mang đến thông điệp khác cho đội tuyển quốc gia, rằng chúng ta chưa đến mức hết người tài, thay vì cố xây dựng đội tuyển xung quanh một nhóm nhỏ cầu thủ.

HLV tạm quyền Mai Đức Chung chia tay đội tuyển Việt Nam sau 2 trận cầm quân, thế HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức, và trước khi chờ HLV Park Hang Seo (Hàn Quốc) kế nhiệm mình.

Sau trận đấu với Campuchia tối 10/10, HLV Mai Đức Chung sẽ không còn đứng trong khu kỹ thuật của đội tuyển Việt Nam
Sau trận đấu với Campuchia tối 10/10, HLV Mai Đức Chung sẽ không còn đứng trong khu kỹ thuật của đội tuyển Việt Nam

Cầm quân 2 trận, thắng cả 2. Dĩ nhiên, đối thủ chỉ là Campuchia nên kết quả đấy không quá rực rỡ. Nhưng đấy là xét trong bối cảnh khác, chứ ở thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam đang có những vấn đề nhất định, nên không thể không ghi công HLV Mai Đức Chung sau những trận thắng vừa rồi.

Ông Chung nhận đội tuyển trong hoàn cảnh ít người dám nhận, bởi thất bại quá bẽ bàng của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games, mà trước đó đội U22 còn là nòng cốt cho đội tuyển quốc gia cho chính chiến dịch vòng loại Asian Cup, giai đoạn HLV Nguyễn Hữu Thắng còn cầm quân.

HLV Mai Đức Chung nhận đội tuyển trong bối cảnh mà tinh thần của nhiều cầu thủ đang sa sút, đội tuyển bị cho là không có nhiều nhân tố tích cực, nhất là sự thiếu hụt trung phong mà có thời người tiền nhiệm của ông Chung là HLV Nguyễn Hữu Thắng từng đề cập.

Thế rồi, về tay HLV Mai Đức Chung, đội tuyển Việt Nam gần như lột xác, cả về nhân sự, lối chơi lẫn tinh thần.

HLV Mai Đức Chung và tiền đạo Anh Đức vừa chứng minh bóng đá Việt Nam đâu đến nỗi thiếu hụt nhân tài để chỉ trông chờ vào một nhóm nhỏ cầu thủ
HLV Mai Đức Chung và tiền đạo Anh Đức vừa chứng minh bóng đá Việt Nam đâu đến nỗi thiếu hụt nhân tài để chỉ trông chờ vào một nhóm nhỏ cầu thủ

2 trận thắng trước Campuchia và cách sử dụng nhân sự, cách sử dụng lối chơi cho đội tuyển của HLV Mai Đức Chung vô hình chung truyền đi một thông điệp cho làng cầu cả nước: Rằng bóng đá Việt Nam không đến mức thiếu hụt trung phong để mãi quanh quẩn với lối chơi ban bật lắt nhắt không có lối ra. Rằng bóng đá Việt Nam không đến mức thiếu hụt nhân tài để cả nền bóng đá chỉ biết trông cậy vào một nhóm nhỏ cầu thủ, xuất thân từ một thế hệ và một lò học viện duy nhất.

HLV Mai Đức Chung xây dựng một đội tuyển quốc gia đúng nghĩa, với những cầu thủ có phong độ tốt nhất tại từng CLB, ở thời điểm đội tuyển tập trung, chứ không phải cách làm gắn mác đội tuyển quốc gia cho tập thể U22 có tăng cường, hoặc một CLB có tăng cường.

Ông Chung tạo ra một tiền đề đẹp, một hướng đi đúng để người bước tiếp hành trình của ông có sẵn lối ra cho đội tuyển, để những ai quan tâm đến bóng đá Việt Nam có công thức để mà so sánh cách xây dựng đội tuyển, cách đánh giá một đội tuyển quốc gia đúng nghĩa.

HLV Park Hang Seo đã sẵn sàng cho nhiệm vụ thay thế HLV Mai Đức Chung
HLV Park Hang Seo đã sẵn sàng cho nhiệm vụ thay thế HLV Mai Đức Chung

Còn về phía nhiều cầu thủ, một lần nữa họ sẽ có lời cảm ơn HLV Mai Đức Chung, vì nhờ chỉ 2 trận tạm quyền của ông, họ có cơ hội được trở lại và được chứng minh cho mọi người thấy sẽ là tai hại như thế nào những nhà chuyên môn, những nhà quản lý bóng đá Việt Nam bỏ qua họ, hoặc những cầu thủ ở vào hoàn cảnh tương tự như họ, trước khi làm suy yếu đội tuyển vì những định hướng sai lầm, thiếu khoa học và thiếu công bằng.

Bóng đá Việt Nam vì thế cần cảm ơn HLV Mai Đức Chung, người chỉ cần 2 trận đấu đã có thể thay đổi quá nhiều cho đội tuyển Việt Nam, thay đổi cả tư duy làm bóng đá của không ít người thiếu chuyên môn, nhưng lại thích định hướng các đội tuyển về mặt chuyên môn!

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.