Chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2018

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan (15 giờ, ngày 27-1): Viết tiếp ước mơ

.

Chưa bao giờ khả năng hiện thực hóa ước mơ vô địch châu lục giải U23 của bóng đá Việt Nam lớn như lúc này khi thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ còn cách đỉnh vinh quang vỏn vẹn 1 trận đấu.

Với sự xuất sắc của thủ môn Bùi Tiến Dũng, U23 Việt Nam đang hy vọng sẽ tiếp tục lập kỳ tích trước U23 Uzbekistan ở trận chung kết chiều nay.                   Ảnh: AFC
Với sự xuất sắc của thủ môn Bùi Tiến Dũng, U23 Việt Nam đang hy vọng sẽ tiếp tục lập kỳ tích trước U23 Uzbekistan ở trận chung kết chiều nay. Ảnh: AFC

Màn trình diễn cực kỳ ấn tượng của U23 Uzbekistan được thể hiện rõ nét, sau 2 trận thắng cách biệt 4-0 trước U23 Nhật Bản và 4-1 trước U23 Hàn Quốc. Với sơ đồ 4-2-3-1, U23 Uzbekistan không mấy khó khăn để làm chủ khu trung tuyến.

Azizjon Ganiev cùng Odiljon Xamrobekov đóng vai trò tiền vệ trung tâm; Dostonbek Khamdanov và Jasurbek Yakhshiboev đảm trách hai biên cùng Javikhir Sidikov được thi đấu khá tự do, các tiền vệ này không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho cầu thủ đá cao nhất trên hàng công Zabikhilo Urinboev mà còn đủ khả năng bóp nghẹt sức tấn công của đối thủ.

Triển khai sơ đồ chiến thuật hợp lý và bảo đảm rất tốt cự ly đội hình, U23 Uzbekistan không ngần ngại tổ chức pressing (tranh cướp bóng) trên toàn mặt sân trong toàn bộ trận đấu. Với cách chơi ấy, đội bóng của HLV Khaydarov không chỉ hạn chế tối đa khả năng tấn công của đối phương mà còn tạo thời cơ tổ chức tấn công nhanh khi có thể.

Một điểm mạnh khác của U23 Uzbekistan còn ở chỗ, họ có rất nhiều phương án tấn công bằng những pha phối hợp trong phạm vi hẹp, tổ chức tấn công biên hoặc treo bóng bổng vào sau lưng bộ đôi trung vệ để Shidikov và Urinboev chơi bóng “tầng hai”. Đồng thời, đội bóng Trung Á này còn rất đáng sợ với những tiền vệ có khả năng dứt điểm từ xa cực tốt.

Để có được kết quả tốt trước U23 Uzbekistan, điều quan trọng nhất là các học trò HLV Park Hang-seo phải tập trung tối đa trước đối thủ rất giỏi chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, nhờ tốc độ của các cầu thủ và cự ly đội hình hợp lý.

Trong phòng thủ, việc bảo đảm an toàn hai biên phải được thực hiện ở mức tối đa bởi Khamdanov cùng Yakhsiboev rất nhanh và có lối chơi kỹ thuật, cùng hậu vệ trái Akramjon Komilov hỗ trợ tấn công đầy hiệu quả. Bộ ba trung vệ cùng thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng phải đọc tình huống tốt, hạn chế tối đa những đường chuyền dài vượt tuyến cho Sidikov hay Urinboev và Yakhshiboev.

Ngoài ra, các tiền vệ trung tâm cần cố gắng hạn chế tầm hoạt động của Sidikov khi anh được xem là người dẫn dắt lối chơi của U23 Uzbekistan. Trong tấn công, các cầu thủ U23 Việt Nam phải phát huy tốt những miếng phối hợp ít chạm để thoát pressing và có được tốc độ lên bóng, nhằm khai thác tối đa ưu thế về quân số khi có điều kiện tiếp cận khung thành thủ môn Botirali Ergashev.

Đồng thời, các mũi tấn công phải biết cách chiếm khoảng không hợp lý cũng như tận dụng tốt những cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Trong cuộc họp báo trước trận đấu vào trưa 26-1, HLV Park Hang-seo thừa nhận U23 Uzbekistan là đối thủ rất mạnh và ông cũng đã nắm bắt được lối chơi của đội bạn. Điều quan trọng nhất mà ông muốn các học trò của mình làm được ở trận đấu này là “giữ bình tĩnh và cố gắng thi đấu hết mình”, bởi cơ hội đang được chia đều cho hai đội.

Chắc chắn, đây sẽ là một trận đấu khó khăn nhất mà U23 Việt Nam đối mặt. Nhưng biết đâu, với nỗ lực cao nhất cùng sự tự tin và một chút may mắn, thầy trò ông Park Hang-seo sẽ làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam...

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.