Bình quyền cho thể thao nữ

Bóng đá Mỹ tiên phong

.

Hai năm sau khi đòi trả lương ngang bằng với đồng nghiệp nam và một năm sau khi yêu cầu phải tiến hành thương lượng tập thể, đội tuyển bóng đá nữ Mỹ trở thành hình mẫu cho đội tuyển nữ ở tất cả các môn thể thao trên toàn thế giới cho cuộc chiến đấu đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ.

Hai đội tuyển bóng đá và khúc côn cầu Mỹ ôm nhau thể hiện sự đoàn kết trong cuộc chiến đòi quyền bình đẳng.
Hai đội tuyển bóng đá và khúc côn cầu Mỹ ôm nhau thể hiện sự đoàn kết trong cuộc chiến đòi quyền bình đẳng.

Các thành viên của đội tuyển bóng đá nữ Canada đòi bảo hiểm thai sản vào trong hợp đồng. Đội bóng rổ nữ Mỹ yêu cầu các tiêu chuẩn cao hơn so với trước về nơi lưu trú khi thi đấu, phương tiện di chuyển và cả HLV nữa. Mùa thu năm ngoái, một tuyển thủ khúc côn cầu Mỹ yêu cầu đòi tăng lương trước Thế vận hội mùa đông 2018 ở Hàn Quốc. Sau khi đoạt HCV từ châu Á trở về, các thành viên đội tuyển yêu cầu có một tư vấn tiếp thị về hình ảnh mà trước đó họ không hề có, thậm chí còn không có cả tài khoản trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter. Tiền đạo bóng đá Christen Press nhận định: “Hiện đang có phong trào của nữ giới đòi bình đẳng cả trong thể thao lẫn ngoài đời. Mọi người đang cố kết nối với nhau trong hành trình này”. Bằng chứng cho lời phát biểu của tiền đạo 29 tuổi là đội tuyển bóng đá nữ Mỹ đã ôm lấy các đồng nghiệp của đội khúc côn cầu sau khi họ vô địch từ Hàn Quốc trở về trên sân vận động Red Bull.

Các thành viên đội tuyển bóng đá nữ Tây Ban Nha đòi sa thải HLV trưởng sau World Cup vừa qua. Các tuyển thủ bóng đá nữ Brazil phản đối việc sa thải HLV trưởng nữ Lima để đồng nghiệp nam Vadao trở lại cầm quân. Các cầu thủ nữ Nigeria ngồi lỳ ở khách sạn đòi số tiền lương còn thiếu nợ sau chức vô địch châu Phi 2016. Đội tuyển bóng đá Na Uy cũng yêu cầu thành công việc trả lương ngang hàng với các đồng nghiệp nam hồi tháng 10-2017.

Cựu danh thủ Mỹ, Julie Foudy từng hai lần vô địch World Cup và một lần Olympic, hiện giờ làm bình luận viên cho ESPN nhận định các vận động viên thời nay mạnh mẽ và quyết đoán trong cuộc chiến đòi sự bình đẳng với nam giới là dấu hiệu đáng mừng. Nữ danh thủ từng ba lần vô địch Olympic môn khúc côn cầu cho tuyển Mỹ là Gigi Marvin cho rằng “Thật tuyệt vời khi các bạn nữ hỗ trợ lẫn nhau để tìm sự công bằng cho chính mình”. Tuy nhiên, cuộc chiến không hề dễ dàng khi mà rất nhiều nơi còn chịu sự thua thiệt. Đội tuyển bóng đá nữ Ireland còn phải chia sẻ đồ dùng với các lứa đàn em. Một tuyển thủ bóng đá nữ Argentina tiết lộ rằng mỗi người chỉ được 150 peso (tương đương 8,5 USD) cho mỗi buổi tập.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.