Bỉ - Nhật Bản (lúc 1 giờ, ngày 3-7)

Không có phép màu cho Nhật Bản

Được xem là đội yếu nhất trong số 16 đội có mặt ở vòng 1/16 nhưng Anh lẫn Bỉ đều không muốn gặp đội bóng Đông Á Nhật Bản, bởi ở nhánh đấu này, đội thắng trong trận Nhật Bản sẽ phải đối mặt với Brazil ở tứ kết. Thế nhưng, Bỉ vẫn chấp nhận nằm ở nhánh này, sau chiến thắng 1-0 trước Anh.

Tuy giành được quyền đi tiếp nhưng rõ ràng, kết quả không như mong muốn của HLV Akira Nishino. Bởi ông trực tiếp hứng chịu sự phản ứng của khán giả từ bốn phía khán đài khi Nhật Bản phải thi đấu phòng ngự để bảo toàn tỷ số… thua 0-1 trước Ba Lan. Nhưng biết sao được khi thành tích vẫn là yếu tố cốt tử tại World Cup.

Nhiều khả năng, hành trình của Nhật Bản tại World Cup 2018 sẽ chấm dứt sau khi vòng đấu này kết thúc.

Không dễ chống lại đoàn quân của ông Roberto Martinez với 3 chiến thắng tuyệt đối ở vòng bảng. Sự trở lại đúng lúc của bộ ba Lukaku, Kompany và Vermaelen giúp sức mạnh của đội tuyển Bỉ tăng lên đáng kể. Dĩ nhiên, hiểm họa lớn nhất với Nhật Bản vẫn là Lukaku, đang có thành tích ghi bàn ấn tượng với 7 pha lập công trong 4 trận đấu gần đây. Đáng kể hơn khi cùng với C.Ronaldo, 4 bàn thắng của Lukaku tại World Cup 2018 được ghi bằng cả chân phải, chân trái lẫn đánh đầu.

Ở vòng loại World Cup 2018, các chân sút của Bỉ cũng thể hiện hiệu suất đáng nể  với số bàn thắng bình quân là 4,3 bàn/trận. Cho nên, không ngẫu nhiên để đoàn quân của HLV Roberto Martinez kéo dài chuỗi trận bất bại đến con số 22 (17 thắng, 5 hòa) và chỉ kém Tây Ban Nha với 23 trận. Đây cũng là lần thứ 6 trong 7 lần tham gia World Cup gần nhất, Bỉ giành quyền vào vòng 1/16 và lần này, HLV Martinez cùng các học trò sẽ nỗ lực để lần thứ 3 giành quyền vào tứ kết, sau Mexico 86 và Brazil 2014.

Ngược lại, Nhật Bản chưa cho thấy những điểm sáng nào khi chỉ giành được chiến thắng duy nhất trước Colombia chơi thiếu người trong 87 phút. Đây là lần thứ 3 vượt qua vòng bảng nhưng chưa bao giờ Nhật Bản lọt vào tứ kết. Chưa kể, ở 5 trận gần đây nhất, Nhật Bản toàn thua trước các đội bóng châu Âu; trong đó, có thất bại 0-1 trước Bỉ hồi năm ngoái. Không những thế, nếu tính cả thất bại 0-1 trước Ba Lan ở vòng bảng, các chân sút của “Samurai Xanh” (biệt danh của Nhật Bản) không thể ghi bàn ở 5/6 trận đấu với các đại diện đến từ châu Âu tại các kỳ World Cup 2006, 2010, 2014 và 2018. Vì thế, chỉ có phép màu mới có thể giúp đoàn quân của HLV Akira Nishino tạo được bất ngờ trên sân Rostov Arena.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.