Để cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng có vị trí trên bản đồ marathon thế giới

.

Ngày 12-8, lần thứ 6 giải Marathon quốc tế Đà Nẵng (DNIM) được tiến hành và số lượng VĐV tham gia tranh tài ấn tượng hơn nhiều so với 5 lần giải trước. Đặc biệt, số lượng VĐV Việt Nam so với số VĐV nước ngoài đăng ký dự giải không có nhiều khác biệt, càng khẳng định rõ nét sự phát triển môn chạy bộ ở Việt Nam đang bắt kịp xu hướng chạy bộ của thế giới.

Tại DNIM 2018, số lượng VĐV nước ngoài tăng đáng kể ở cự ly 21km, chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Nhật Bản. Đến thời điểm hiện tại, DNIM 2018 thu hút sự tham gia của hơn 7.000 VĐV đến từ 52 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong đó, có hơn 900 VĐV đăng ký tham dự cự ly 42km, hơn 1.700 VĐV tranh tài cự ly 21km, hơn 1.000 VĐV tham gia cự ly 10km, 3.400 VĐV dự tranh cự ly 5km. Đặc biệt, tại DNIM 2018, Ban tổ chức còn tổ chức hoạt động chạy vui 1km mang tên Ronny Dash Gong Cha với sự tham gia của hơn 200 VĐV “nhí”.

Các VĐV không giấu được sự phấn khích khi được trải nghiệm tại DNIM với những cung đường đẹp nhất do trang Eat Play Surf bình chọn. (ảnh chụp VĐV tham gia DNIM 2017) Ảnh: ANH VŨ
Các VĐV không giấu được sự phấn khích khi được trải nghiệm tại DNIM với những cung đường đẹp nhất do trang Eat Play Surf bình chọn. (ảnh chụp VĐV tham gia DNIM 2017) Ảnh: ANH VŨ

DNIM 2018 được tổ chức không chỉ góp phần đưa hình ảnh sôi động và hiện đại của Đà Nẵng đến với thế giới mà còn mong muốn duy trì lối sống lành mạnh cho mọi người, thông qua chạy bộ. Đáng kể hơn, DNIM đã được giới thiệu tại cuộc thi Marathon quốc tế Shonan (Nhật Bản) và 2 giải đấu này chính thức trở thành đối tác hữu nghị của nhau.

Sự khác biệt giữa 2 giải đấu là Shonan chỉ tổ chức tranh tài chỉ 2 cự ly 42km và 21km so với DNIM, dù giải đấu này có số lượng VĐV tham gia thường xuyên ở mức hơn 25.000 người. Được biết, tại DNIM 2018, nhà vô địch của cuộc thi Marathon Shonan Suzaki Yuuya (thành tích 2 giờ 25 phút 39 giây) cũng được mời tranh tài. Chắc chắn, đây là thách thức không nhỏ với các VĐV Việt Nam, đặc biệt là VĐV Trần Duy Quang (Đà Nẵng).

DNIM được đánh giá cao khi sở hữu một trong những đường chạy đẹp nhất Đông Nam Á. Đối với các VĐV, cuộc thi chính là cơ hội để trải nghiệm thành phố Đà Nẵng khi lần lượt đi qua những cây cầu nổi tiếng của Đà Nẵng như: cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng, cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước với đường chạy là sự hài hòa giữa thiên nhiên và vẻ đẹp hiện đại của Đà Nẵng, giữa sông và biển mà ít đường chạy marathon nào có được.

Cho nên, kể từ lần đầu tiên được tổ chức từ năm 2013, DNIM được nằm trong 3 cuộc thi marathon đáng tham gia nhất Đông Nam Á do tạp chí Rad Season bình chọn, nằm trong 10 cuộc thi marathon phải chinh phục tại Đông Nam Á (10 Marathons to conquer Southeast Asia) và là cuộc thi có đường chạy đẹp nhất trong mọi khuôn hình do trang Eat Play Surf bình chọn.

Đồng thời, DNIM còn nằm trong top 8 cuộc thi marathon trên khắp thế giới, bên cạnh Berlin Marathon, Osaka Marathon, TCS New York Marathon… do nữ blogger nổi tiếng Sassy Hongkong bình chọn. Một tin mừng khi mới đây, đường chạy DNIM tiếp tục được IAAF - AIMS (Hiệp hội Điền kinh quốc tế và Hiệp hội Marathon quốc tế) chứng nhận đạt chuẩn trong 5 năm tiếp theo.

Riêng với các VĐV Việt Nam, VĐV nam và VĐV nữ Việt Nam có thành tích tốt nhất sẽ được Ban tổ chức DNIM 2018 trao giải thưởng đặc biệt với 2 suất tham gia tranh tài tại cuộc thi Marathon quốc tế Shonan, diễn ra vào ngày 2-12 tới. Với những thành công ở 5 lần giải trước, Ban tổ chức đang nỗ lực nâng tầm để DNIM có vị trí tương xứng trên bản đồ marathon thế giới.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.
.