Thể thao việt nam

Hướng đến tầm cao mới

.

Chiều 3-9, phát biểu tại buổi gặp mặt đoàn Thể thao Việt Nam vừa tham dự ASIAD 2018 tại Indonesia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành tích mà đoàn Thể thao Việt Nam đạt được tại ASIAD 2018, ghi nhận ý chí, khát vọng của thể thao Việt Nam; đặc biệt, các thành viên đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đoàn Thể thao Việt Nam đã đạt được một số thành tích ấn tượng như đội tuyển Bóng đá Olympic lần đầu tiên vào đến vòng bán kết hay lần đầu tiên, Điền kinh giành HCV châu Á. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, chiến thắng lớn nhất của đoàn Thể thao Việt Nam là chiến thắng trong lòng người hâm mộ, tạo được niềm tin cho nhân dân với thể thao Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa, hàng trước) tặng quà cho Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam và các thành viên, đại diện cho các HLV, VĐV xuất sắc tham dự ASIAD 2018. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa, hàng trước) tặng quà cho Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam và các thành viên, đại diện cho các HLV, VĐV xuất sắc tham dự ASIAD 2018. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng giao Bộ VH, TT&DL, Tổng cục TDTT đánh giá kết quả tại ASIAD 2018 để có giải pháp duy trì và phát triển thành tích đạt được, phát huy thế mạnh, tiếp tục đưa Thể thao Việt Nam lên tầm cao mới. Đồng thời, cần tiếp tục thực hiện chính sách, pháp luật về thể thao, nhất là Luật TDTT sửa đổi; trong đó, có việc hoàn thiện chế độ, chính sách cho HLV, VĐV; chăm lo, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ HLV trình độ cao. Ngoài ra, cần nâng cấp cơ sở vật chất, trang - thiết bị phục vụ đào tạo, huấn luyện; đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút nguồn lực tham gia phát triển thể thao; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này; cần quan tâm đến cả thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Về vấn đề mua bản quyền một số giải thể thao trong thời gian tới, Thủ tướng đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý, kịp thời báo cáo Thủ tướng.

Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước tặng thưởng 7 VĐV đoạt HCV tại ASIAD 2018 và tặng quà cho các HLV, VĐV xuất sắc của đoàn Thể thao Việt Nam.

Đến với ASIAD 2018, chỉ tiêu giành 3 HCV nhưng đoàn Thể thao Việt Nam đã mang về 4 HCV, 16 HCB, 18 HCĐ và xếp hạng 17/37 đoàn có huy chương.

Tại ASIAD 2018, với mục tiêu giành 1 HCV ở một môn thuộc hệ thống Olympic, các VĐV Việt Nam đã hoàn thành gấp đôi chỉ tiêu với 2 HCV môn Đua thuyền và Điền kinh. Với những nhà chuyên môn, rõ ràng, đây là những chiếc huy chương “Vàng mười” khi góp phần nâng cao vị thế của thể thao Việt Nam trên đấu trường châu lục.

Cũng nằm trong số 28 môn cơ bản thuộc hệ thống Olympic, còn có những chiếc HCB, HCĐ của Điền kinh, Đua thuyền, Bơi lội, Bắn súng, Cử tạ, Taekwondo, Quyền Anh… không kém phần giá trị. Trong đó, chiếc HCB chạy 400 mét vượt rào của Quách Thị Lan, bộ HCĐ cự ly tiếp sức 4 x 400 nữ của điền kinh; 2 chiếc HCB và HCĐ của “kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng (nội dung bơi 1.500 mét và 800 mét tự do nam) càng khẳng định vị thế của thể thao Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, vẫn còn những tiếc nuối khi một số gương mặt được kỳ vọng như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên hay cua-rơ Nguyễn Thị Thật chưa đạt thành công như mong đợi. Không thể phủ nhận sự vượt trội của những VĐV đẳng cấp thế giới đến từ các cường quốc thể thao của châu lục như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã tạo rào cản tâm lý lớn với các tuyển thủ Việt Nam. Không những thế, một số VĐV Việt Nam đạt thành tích cao tại các giải đấu thế giới nhưng đến thời điểm hiện tại, ngoài sức ép tâm lý, họ còn thiếu may mắn nên sa sút về thành tích. Ngoài ra, sự chuẩn bị không tốt và đánh giá sai năng lực của VĐV khiến thành tích của thể thao Việt Nam bị ảnh hưởng. Trong đó, nổi lên trường hợp của cua-rơ Nguyễn Thị Thật, vốn mạnh về đua đường trường nhưng tại ASIAD 2018, do phải thi đấu đường đèo dốc nên cua-rơ này không thể chen chân vào vị trí giành huy chương do bị đuối sức ở đoạn nước rút.

Hẳn nhiên, những tấm huy chương của các tuyển thủ ở Pencak Silat, Wushu, Đá cầu, Karatedo, Ju-Jitsu, Kurash… vẫn rất đáng trân trọng. Song để vươn tầm châu Á hay thế giới, thể thao Việt Nam rất cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; thay vì quá chú trọng đến cuộc đua thành tích ở SEA Games như bấy lâu nay. Sự thành công của đội tuyển Bóng đá Olympic, Điền kinh, Bơi lội tại ASIAD 2018 như một sự xác tín cho cách đầu tư căn cơ, bền vững và khẳng định khả năng tạo bứt phá cần thiết cho thể thao Việt Nam trong mục tiêu hướng đến những tầm cao mới.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.