AFF Cup 2018

Xóa "nỗi ám ảnh" Thái Lan

.

Từ rất lâu, Thái Lan luôn là “nỗi ám ảnh” với bóng đá Việt Nam, dù ở bất kỳ giải đấu nào. Chính cái ngưỡng tâm lý ấy là vật cản lớn nhất, khiến bóng đá Việt Nam thường thất bại trước người Thái; khác với Singapore, Indonesia hay Malaysia.

Từng vượt qua những đối thủ lớn như Nhật Bản (áo xanh), Việt Nam (áo trắng) hoàn toàn có thể đánh bại Thái Lan nếu vượt qua được tâm lý e ngại người Thái. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Từng vượt qua những đối thủ lớn như Nhật Bản (áo xanh), Việt Nam (áo trắng) hoàn toàn có thể đánh bại Thái Lan nếu vượt qua được tâm lý e ngại người Thái. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Lần này cũng không là ngoại lệ,  khi dư luận Việt Nam đang khấp khởi trước việc HLV Milovan Rajevac công bố danh sách sơ bộ 50 cầu thủ được tập trung, chuẩn bị cho AFF Cup 2018 mà không có Chanathip Songkrasin, Teerasil Dada và Teerapon Boonmatan. Thế nhưng, phát biểu trên trang chủ của Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT), chiến lược gia người Serbia cho biết:

“Chúng tôi sẽ tạo cơ hội để tất cả những cầu thủ mới được thể hiện trong 2 trận giao hữu cùng đội chủ nhà Hồng Kông, ngày 11-10 và Trinidad & Tobago, ngày 14-10”. Nhà cầm quân này cũng không xác nhận việc có hay không 3 cầu thủ chủ lực Chanathip, Teerasil và Teerapoon tại AFF Cup 2018 mà chỉ khẳng định: “Những cầu thủ không có tên trong các trận đấu chuẩn bị, không đồng nghĩa với việc họ không có cơ hội tại AFF Cup 2018”.

Đánh giá về vấn đề này, theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, không bao giờ các tuyển thủ quốc gia của bất kỳ đội tuyển nào mong muốn đối thủ của mình chỉ là những đội bóng yếu hoặc mất đi những cầu thủ chủ lực.

Trường hợp ngược lại, chắc chắn, khó khăn sẽ tăng gấp bội nếu đối thủ thực sự mạnh hoặc đầy đủ những cầu thủ xuất sắc. Không những thế, nếu chiến thắng, vinh quang cũng sẽ giảm đi nhiều. Vì thế, để hướng đến chiến thắng một cách vinh quang, mỗi đội bóng cần có sự chuẩn bị tốt nhất; thay vì chỉ trông đợi hoàn toàn vào may mắn.

Hơn thế nữa, Thái Lan là một đội bóng hàng đầu khu vực nên chắc chắn họ sẽ chủ động trong cách chơi, thay vì lệ thuộc vào đối thủ. Vì thế, HLV Park Hang-seo cùng các học trò phải biết cách vượt qua rào cản tâm lý và có đối sách phù hợp nếu muốn hướng đến danh hiệu vô địch AFF Cup 2018.

Chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ ngôi vương tại AFF Cup 2018 và lập kỷ lục mới với lần thứ 3 liên tiếp đăng quang tại đấu trường khu vực, HLV Rajevac đã triệu tập không ít gương mặt xuất sắc gồm những cầu thủ từng đăng quang tại AFF Cup 2016 như: Suman Puriyai, Sansavadee Mittrapham, Kornkruang Anan, Mika Chunwsri cùng các tên tuổi mới như Supachai Uthai và đặc biệt là Thanasit Siripala, có biệt danh Tao-dinho do được ví với danh thủ Brazil Ronaldinho, bởi chiếc chân trái khéo léo của mình. Vì thế, dù có hay không những Chanathip, Teerasil, Teerapoon, Thái Lan vẫn là một đối thủ đáng ngại cho bất kỳ đội bóng nào muốn vươn đến vinh quang tại đấu trường khu vực.

Đừng quên, dù không được đánh giá cao trong khu vực nhưng Singapore từng 2 lần đánh bại người Thái ở các trận chung kết AFF Cup 2007 và 2010. Ngay cả tại 2 kỳ AFF Cup gần đây, cả Indonesia lẫn Malaysia đều biết cách gây rất nhiều khó khăn cho đối thủ, dù Thái Lan giành chiến thắng chung cuộc. Hy vọng, với cách xây dựng của HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam sẽ bước vào cuộc đối đầu cùng Thái Lan với một tâm thế mới, xóa bỏ vĩnh viễn “nỗi ám ảnh” mang tên Thái Lan!

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.