Điền kinh Đà Nẵng - trên đường trở lại

.

Sau một thời gian im ắng bởi nhiều lý do, điền kinh Đà Nẵng hứa hẹn trở lại mạnh mẽ hơn, xứng đáng với vị thế của mình khi Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8 (2018) sắp khai màn.

Sự nỗ lực rất lớn mang lại hy vọng về thành công cho thầy trò đội tuyển Điền kinh Đà Nẵng. Ảnh: ANH VŨ
Sự nỗ lực rất lớn mang lại hy vọng về thành công cho thầy trò đội tuyển Điền kinh Đà Nẵng. Ảnh: ANH VŨ

HLV trưởng đội tuyển Điền kinh Đà Nẵng Trần Anh Hiệp khẳng định: “Được giao chỉ tiêu giành 2 HCV nhưng với sự trở lại của VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc ở nội dung đi bộ, chúng tôi tin chắc sẽ giành được tối thiểu 3 HCV cho thể thao Đà Nẵng tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này”.

Thực tế là điền kinh Đà Nẵng đang từng bước được xây dựng lại khá căn cơ, với sự phát triển thêm một số nội dung từng bị mai một trước đây. Tại giải Điền kinh Trẻ toàn quốc (tháng 8-2018), sau khi giành 4 HCV, 6 HCB, 2 HCĐ, Đà Nẵng đã chiếm thứ hạng nhì toàn đoàn, chỉ sau Hà Nội và Quân đội.

Những tên tuổi như Võ Thu Bích Trâm (HCV Ném đĩa nữ), Trần Thị Loan (HCV Nhảy xa nữ, HCB Nhảy ba bước nữ) hay Nguyễn Phạm Hoài Yên (HCV Nhảy sào nữ), Đinh Thị Thùy Trang (HCB 100m Rào nữ), Nguyễn Thanh Hà (HCB Nhảy xa nam), Lê Thị Nguyên Thùy (HCB Ném búa nữ) từng bước chứng tỏ được khả năng của mình và hứa hẹn sẽ là những trụ cột của điền kinh Đà Nẵng trong một tương lai không xa.

Cùng với lứa trẻ đang dần “chín”, các VĐV chủ lực như tổ đi bộ gồm Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng, Võ Xuân Vĩnh hay Đỗ Tấn Trường (kỷ lục gia Việt Nam Ném búa nam, với thành tích 54,69m), Hoàng Lục Kiều My (HCĐ Chạy 110m rào nữ, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 - 2014) mang lại sự tự tin rất lớn cho điền kinh Đà Nẵng.

Đáng kể nhất là sự trở lại của Nguyễn Thị Thanh Phúc. Sau quãng nghỉ để làm mẹ, với ý chí mạnh mẽ và nỗ lực không ngừng, Thanh Phúc trở thành niềm cảm hứng và kích thích được lòng hăng say tập luyện của các VĐV đội tuyển điền kinh Đà Nẵng.

Dù chưa đạt được thành tích tốt nhất nội dung Đi bộ nữ 10km với 1 giờ 33 phút 36 giây, nhưng hiện tại, những chỉ số đạt được của cô gái này vẫn vượt xa những đối thủ chủ yếu trong nước. Tương tự, Nguyễn Thành Ngưng và Võ Xuân Vĩnh cũng chưa có đối thủ trên đường đua 10km Đi bộ nam.

Bên cạnh đó chưa có VĐV Ném búa nam nào tiếp cận được thành tích của Đỗ Tấn Trường. Ngoài ra, điền kinh Đà Nẵng còn hy vọng vào sự bùng nổ của Hoàng Lục Kiều My, Nguyễn Phạm Hoài Yên… để có thể góp phần vào thành công chung của thể thao Đà Nẵng.

Theo HLV Trần Anh Hiệp, chỉ tiêu 2 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ của điền kinh Đà Nẵng tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8 (2018) không phải là thách thức quá lớn. Mục tiêu của điền kinh Đà Nẵng vẫn là sự chuẩn bị lâu dài; trước mắt là chinh phục nội dung Đi bộ 10km, cả nam lẫn nữ, tại SEA Games 30 (2019).

Về lâu dài, để điền kinh Đà Nẵng phát triển vững chắc, rất cần cơ sở vật chất (sân bãi, trang - thiết bị tập luyện, thi đấu) bảo đảm, cũng như việc VĐV được tạo điều kiện tập huấn nước ngoài. Có như thế, điền kinh Đà Nẵng mới sớm trở lại đúng vị thế của mình như ước muốn.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.
.