Lào - Việt Nam: Chờ thắng lợi đầu tay của HLV Park Hang-seo

.

Trận ra quân AFF Cup hôm nay 8-11 là cơ hội để "thầy phù thủy" người Hàn Quốc giành chiến thắng đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Dưới triều đại của Park Hang-seo, U23 đến chung kết U23 châu Á, Olympic về thứ tư Asiad và đội tuyển quốc gia lần đầu qua vòng loại Asian Cup. Nhưng, thực tế là ông chưa có chiến thắng nào khi dẫn dắt tuyển Việt Nam. Cả hai trận chính thức của ông ở cấp độ đội tuyển cao nhất là hòa Afghanistan (tỷ số 0-0) và Jordan (1-1).

Chỉ phải đối mặt tuyển Lào ở trận mở màn AFF Cup 2018, chắc chắn HLV Park Hang-seo phải hướng tới một chiến thắng. Và Việt Nam đang có quá nhiều lợi thế để làm điều đó. 

HLV Park chờ thắng lợi đầu tay với tuyển Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.
HLV Park chờ thắng lợi đầu tay với tuyển Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.

Hai đội đã chạm trán bảy lần trong lịch sử giải đấu, trong đó Việt Nam thắng sáu và chỉ hòa một. Trận hòa diễn ra ở lần đầu tiên giải đấu này được tổ chức (Tiger Cup 1996), khi Lê Huỳnh Đức ghi bàn muộn mang về một điểm cho Việt Nam. Nhưng kể từ đó, màn so tài giữa hai đội không còn kịch tính. Ở năm cuộc đụng độ gần nhất, Việt Nam ghi tới 24 bàn và trắng lưới.

Ngày này năm ngoái, tuyển Việt Nam tập buổi thứ hai dưới chỉ đạo của ông Park. Nhưng triết lý thực dụng của nhà cầm quân người Hàn Quốc ngay khi đó đã được thể hiện. "Nếu thủng lưới một bàn, chúng ta phải ghi tới hai bàn mới thắng. Còn nếu giữ sạch lưới, hàng công chỉ cần ghi một bàn thôi", ông nói.

Chiến thuật của HLV Park Hang-seo ngay lập tức phát huy tác dụng khi Việt Nam hòa đối thủ trên cơ Afghanistan ít ngày sau, đoạt vé dự Asian Cup trước một vòng. Cũng với lối đá chắc chắn, đội bóng của ông cầm hòa Jordan trên sân khách ở lượt cuối. Lối chơi thực dụng thường giúp các đội tuyển của ông Park giành kết quả tốt trước đối thủ trên cơ.

HLV Park (trái) bắt tay với đồng nghiệp người Singapore V. Sundramoorthy, một ngày trước trận đấu. Ảnh: AFF.
HLV Park (trái) bắt tay với đồng nghiệp người Singapore V. Sundramoorthy, một ngày trước trận đấu. Ảnh: AFF.

Tuy nhiên, bây giờ là lúc HLV 59 tuổi thực hiện đối sách "tiên hạ thủ vi cường", tức là ra tay trước để chiếm lợi thế với những đội cửa dưới như Lào. Dù ông khẳng định: "Thi đấu trên sân khách không bao giờ dễ dàng, và chúng tôi sẽ phải hết sức tập trung để đạt kết quả tốt". Đó chỉ được xem như động tác mang tính tôn trọng tối thiểu.

Bản thân HLV Sundramoorthy cũng đề cao Việt Nam như một hình mẫu với Lào, khi tiết lộ đã xem các chàng trai áo đỏ thi đấu ở U20 World Cup và Asiad. Đội trưởng đội tuyển Lào - Thothilath Sibounhuang - vẫn luôn ngưỡng mộ Lê Công Vinh, trong khi "Messi của Lào" Soukaphone Vongchiengkham khẳng định anh cảm thấy sung sướng khi có cơ hội đối đầu với đội tuyển mạnh như Việt Nam.

Sự tôn trọng tất nhiên sẽ được hai đội gạt sang một bên, khi bước vào SVĐ Quốc gia Lào chiều nay. Chủ nhà sẽ làm tất cả để gây khó dễ, trong khi HLV Park không chỉ muốn thắng, mà các học trò của ông còn cần tránh chấn thương không đáng có ở giải đấu dài hơi.

Lịch sử đối đầu ở AFF Cup

1996: Việt Nam 1-1 Lào
1998: Việt Nam 4-1 Lào
2000: Việt Nam 6-0 Lào
2004: Việt Nam 3-0 Lào
2007: Việt Nam 9-0 Lào
2008: Việt Nam 4-0 Lào
2014: Việt Nam 3-0 Lào

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.
.
.