PHILIPPINES - VIỆT NAM 1-2

Lợi thế ban đầu

.

Với cách triển khai lối chơi rất phù hợp cùng sự điều chỉnh kịp thời của HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã tạo được lợi thế ban đầu bằng chiến thắng 2-1 trước đội chủ nhà Philippines ở trận bán kết (lượt đi) AFF Cup 2018, vào tối 2-12, trên sân Panaad (Bacolod).

Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ Việt Nam, sau khi đánh bại đội chủ nhà Philippines ở trận bán kết lượt đi, vào tối 2-12.Ảnh: MINH TUẤN
Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ Việt Nam, sau khi đánh bại đội chủ nhà Philippines ở trận bán kết lượt đi, vào tối 2-12.Ảnh: MINH TUẤN

Kết quả 2-1 nghiêng về đội tuyển Việt Nam được xem là hợp lý nhưng chính cách nhập cuộc của 2 đội lại mang đến cho người xem sự bất ngờ khá thú vị. Bởi cả Philippines lẫn Việt Nam đều sớm đẩy cao đội hình, tổ chức tấn công ngay sau hồi còi khai cuộc của trọng tài Ibrahim AL-Jassim (Qatar). Thậm chí, cầu thủ của cả 2 đội tổ chức tranh cướp rất quyết liệt, không ngại va chạm và cũng sẵn sàng sử dụng tiểu xảo để ngăn cản những đường lên bóng của đối phương. Với cách chơi như thế, các học trò của HLV Park Hang-seo đã tạo nên không ít khó khăn cho đội bóng chủ nhà trong bối cảnh, Philippines là đội bóng kiểm soát bóng nhiều hơn trong toàn bộ trận đấu.

Chính sự tập trung trong phòng thủ lẫn việc chắt chiu những cơ hội khi tổ chức tấn công giúp đội tuyển Việt Nam tạo được sự khác biệt, bất chấp Philippines cố gắng tạo sức ép về phía khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm. Và trong một tình huống như thế, Văn Hậu đã có đường chuyền chéo vào trung lộ, để Anh Đức thoát nhanh, thực hiện pha đánh đầu vào cầu môn gần như bỏ ngỏ do thủ môn Falkesgaard đứng sai vị trí, đưa đội tuyển Việt Nam có bàn mở tỷ số ngay phút thứ 12. Sau khi có bàn thắng dẫn trước, đoàn quân của HLV Park Hang-seo tạo được ưu thế lớn hơn trong việc triển khai lối chơi phòng ngự - phản công, càng khiến đội chủ nhà không có nhiều cơ hội đưa bóng vào các khu vực nguy hiểm trên phần sân của đội tuyển Việt Nam. Không những thế, phút 48, Phan Văn Đức phá thành công bẫy việt vị, thoát xuống trống trải sau đường bấm bóng tinh tế của Trọng Hoàng và dễ dàng đánh bại thủ môn Falkesgaard, ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Việt Nam.

Ngược lại, khả năng tập trung không cao vào những phút bù giờ của hiệp 1 đã buộc đội tuyển Việt Nam trả giá đắt khi để Phil Younghusband thực hiện đường chuyền cho Reichelt đệm bóng cận thành, san bằng tỷ số 1-1 cho Philippines trước khi hiệp 1 kết thúc. Cũng với sự thiếu tập trung như thế, đội chủ nhà đã phải trả giá bằng bàn thua thứ 2, sau pha dứt điểm chính diện của Phan Văn Đức vào đầu hiệp 2. Trong thời gian còn lại của trận đấu, dù Philippines rất nỗ lực trong những đường bóng tấn công nhưng trước một hàng phòng ngự được tổ chức tốt với sự bọc lót kín kẽ của đội tuyển Việt Nam, các chân sút của đội chủ nhà đã không thể tiếp cận được khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm. Vì thế, những pha dứt điểm từ xa của Philippines không đủ sức tạo nên những sóng gió về phía cầu môn đội tuyển Việt Nam. Ngược lại, bằng những pha phản công, lẽ ra, các cầu thủ khách hoàn toàn có thể nới rộng cách biệt nếu thủ môn Falkesgaard không cản phá thành công quả dứt điểm nhanh của Hà Đức Chinh (phút 76) hay pha sút bóng chính diện của Nguyễn Công Phượng (phút 90+2).

Dù sao, với một chiến thắng trên sân khách cũng mang lại lợi thế ban đầu cho thầy trò HLV Park Hang-seo, trước khi 2 đội sẽ gặp lại nhau trong trận bán kết lượt về, trên sân Mỹ Đình vào ngày 6-12 tới.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.