Philippines - Việt Nam : Cơ hội chia đều

.

Theo đánh giá của các chuyên gia châu Á, không có đội tuyển nào có bước nhảy vọt hơn so với Philippines khi cùng với Việt Nam và Thái Lan, họ là một trong 3 đại diện của Đông Nam Á giành quyền dự vòng chung kết ASIAN Cup 2019. Vì thế, cuộc đối đầu cùng Philippines ở vòng bán kết (lượt đi) AFF Cup 2018 đang đặt thầy trò HLV Park Hang-seo trước một thách thức không nhỏ.

Trước những cầu thủ Philippines có ưu thế thể hình, các cầu thủ phòng ngự Việt Nam như Văn Hậu (áo đỏ, đang tranh bóng) cần tập trung để hạn chế những nguy hiểm cho khung thành đội tuyển Việt Nam.                                 Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Trước những cầu thủ Philippines có ưu thế thể hình, các cầu thủ phòng ngự Việt Nam như Văn Hậu (áo đỏ, đang tranh bóng) cần tập trung để hạn chế những nguy hiểm cho khung thành đội tuyển Việt Nam. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Có ưu thế thể hình, thể lực, đoàn quân của HLV Sven-Goran Eriksson rất trung thành với các đường bóng bổng, cả những pha phản công, tấn công biên hay các tình huống cố định. Đội chủ sân Panaad có những cầu thủ chạy cánh rất nhanh nhẹn và khá kỹ thuật như Stephan Schrock và Daisuke Sato nên rất nguy hiểm với những pha tấn công biên.

Trong đó, Schrock được đánh giá rất cao và đóng góp không ít vào lối chơi bóng dài của Philippines. Sự thiếu vắng Sato, do phải trở về CLB Rumani Sepsi OSK, có thể sẽ được điền khuyết bởi Martin Steuble, từng đảm trách hậu vệ phải ở 2 trận gặp Thái Lan và Indonesia, do Steube từng đá hậu vệ trái trong màu áo CLB Ceres-Negros. Đồng thời, tiền vệ 30 tuổi gốc Úc Ian Ramsey có thể được ra sân từ đầu để đảm trách vai trò hỗ trợ tấn công bên hành lang trái. Trong khi đó, thay thế cho Patrick Strauss, trở về CLB Erzgebirge Aue (hạng 2 Bundesliga) có thể là James Younghusband, hợp cùng Manny Ott thành cặp tiền vệ trung tâm của đội chủ nhà.

Với những cầu thủ có chiều cao rất tốt như trung vệ Martinez de Murga (1,80 mét), Phil Younghusband (1, 87 mét), James Younghusband (1,85 mét), Patrick Alcala Reichelt (1,80 mét), chắc chắn, hàng thủ đội tuyển Việt Nam phải rất thận trọng trong những pha “không chiến” của Philippines. Đừng quên, ngoài những tình huống bóng bổng, đội bóng của HLV Eriksson cũng có xu hướng khoét vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên, trước khi trả ngược để các tiền đạo hoặc cầu thủ băng lên từ tuyến 2 dứt điểm.

Theo thống kê của InStat, sau vòng bảng, Philippines là đội bóng có tầm hoạt động tích cực và hiệu quả nhất tại AFF Cup 2018, cả dứt điểm, rê bóng, chuyền bóng, tắc bóng, cắt bóng… ở khu vực nửa sau phần sân đối phương, trong phạm vi 24 mét cho đến cầu môn với tỷ lệ trung bình là 44%/trận.
Để đối phó với Philippines, đội tuyển Việt Nam cần phải biết tạo được sức ép ngay trên phần sân đối phương. Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải (cựu tuyển thủ quốc gia), bằng lối chơi phòng ngự - phản công, dựa trên những pha phối hợp nhóm cùng kỹ thuật cá nhân của các cầu thủ sẽ giúp các tuyển thủ Việt Nam thoát khỏi lối đá mạnh mẽ, tranh chấp quyết liệt của đối phương, nhất là những đối thủ vượt trội về thể hình.

Đặc biệt, hàng phòng ngự Philippines không duy trì được sự chắc chắn, cự ly giữa các trung vệ và hậu vệ biên không thường xuyên bảo đảm. Đó sẽ là những khoảng trống để các mũi tấn công Việt Nam khai thác.

Tuy nhiên, hàng phòng ngự Việt Nam phải tập trung vào các tình huống hai khi các tiền vệ chủ nhà luôn sẵn sàng sút cầu môn trong trường hợp bóng bật ra khỏi khu 16,50 mét! Cho dù Philippines không đạt hiệu quả cao trong những tình huống như thế song đòi hỏi hàng thủ của đội tuyển Việt Nam phải tập trung cao độ và thường xuyên để hạn chế tối đa những nguy hiểm cho khung thành đội nhà.

Với tình thế này, đội bóng nào kiểm soát tốt thế trận, chiếm lĩnh không gian tốt hơn thì sẽ là đội bóng có lợi thế lớn để giành chiến thắng.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.