Việt Nam - Philippines (lúc 19 giờ 30, ngày 6-12)

Thách thức lớn cho Philippines

.

Trận thua 1-2 trên sân nhà đang đặt Philippines trước thách thức rất lớn khi phải làm khách trên sân Mỹ Đình ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2018. Liệu có hay không “phép lạ mới ở Hà Nội” như ước muốn của thủ môn Michael Falkesgaard?

Nếu giữ được sự tập trung tốt trong phòng thủ trước Philippines (áo trắng), cơ hội giành quyền vào chung kết của đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) rất lớn.	                       Ảnh: AFF
Nếu giữ được sự tập trung tốt trong phòng thủ trước Philippines (áo trắng), cơ hội giành quyền vào chung kết của đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) rất lớn. Ảnh: AFF

Không chỉ chiếm lợi thế với trận thắng lượt đi và được thi đấu sân nhà trong trận lượt về, đội tuyển Việt Nam cũng có nhiều thời gian hồi phục hơn khi được bố trí một chuyến bay thẳng từ Bacolod về Hà Nội, ngay sau trận bán kết lượt đi. Ngược lại, Philippines phải trải qua 3 chuyến bay, kéo dài 17 tiếng đồng hồ mới có thể đến Hà Nội khiến các học trò của HLV Sven-Goran Eriksson mệt mỏi. Nhưng trên tất cả, Philippines đang phải đối mặt với một đối thủ được đánh giá cao hơn, như nhận định của bình luận viên Aning Jati (nhật báo Bola, ngày 5-12): “Philippines phải đánh bại Việt Nam tối thiểu 2 bàn cách biệt nếu muốn giành quyền vào chung kết. Không chỉ chịu áp lực từ các cổ động viên Việt Nam, Philippines còn phải đối mặt với đội tuyển Việt Nam với rất nhiều cầu thủ chất lượng và được dẫn dắt bởi một HLV mát tay luôn chứng minh được khả năng chỉ đạo hoàn hảo qua từng trận đấu”.

Với đội tuyển Việt Nam, dù giành được lợi thế ban đầu song HLV Park Hang-seo vẫn yêu cầu các học trò duy trì sự tập trung, tránh mọi áp lực và chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu. Không những thế, chiến lược gia người Hàn Quốc đã cho toàn đội xem lại băng hình và phân tích lại trận đấu lượt đi, những tình huống ghi bàn bị bỏ lỡ để hy vọng các cầu thủ sẽ rút kinh nghiệm, tận dụng cơ hội ghi bàn tốt hơn trong trận lượt về. HLV Sven-Goran Eriksson cũng xác nhận, dù có những khó khăn về nhân sự nhưng đội tuyển Philippines sẽ không đến Hà Nội “để du lịch”. Dù rất khó khăn bởi trận thua lượt đi nhưng đội bóng của ông phải tấn công mới hy vọng giành chiến thắng và điều quan trọng là các cầu thủ Philippines cần phải cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Cũng theo nhà cầm quân người Thụy Điển, nếu đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng thì đó là điều bình thường. Nhưng nếu Philippines có được chiến thắng, ông sẽ có được sự ghi nhận của hơn 40.000 khán giả tại Mỹ Đình và đó là hành trang quý giá dành cho ông.

Cách đây 8 năm, vào ngày 5-12-2010, Philippines đã bất ngờ đánh bại đội tuyển Việt Nam tại sân Mỹ Đình và thủ quân Phil Younghusband hy vọng ký ức ấy sẽ truyền cảm hứng cho anh và các đồng đội trong trận đấu tối nay. Tuy nhiên, dựa vào tính linh hoạt trong sử dụng nhân sự và khả năng xoay chuyển tình thế trong chỉ đạo chiến thuật của HLV Park Hang-seo, chắc chắn, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể bảo toàn ưu thế bằng lối chơi chắc chắn và mang tính thực dụng cao. Trong bối cảnh Philippines cần bàn thắng nên có thể phải đẩy đội hình đá tấn công, đó sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho đội tuyển Việt Nam thực hiện lối chơi phòng ngự- phản công để “Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi một trận tốt nhất trước Philippines”, như khẳng định của HLV Park Hang-seo.

Tuyển Malaysia vào chung kết

Trận bán kết Thái Lan - Malaysia diễn ra tối 5-12 trên sân Rajamangala (Thái Lan) rất kịch tính. Dù có 2 lần dẫn trước với pha đá phản lưới nhà của trung vệ Malaysia Irfan Zakaria (phút 21) và do công của Pansa Hemviboon (phút 63) nhưng Thái Lan đã để Malaysia lần lượt san bằng tỷ số 2-2, với các bàn thắng của Syahmi Safari (phút 28) và Norshahrul Idlan Talaha (phút 71). Vào phút 90+6, Thái Lan được hưởng phạt đền nhưng Adisak Kraisorn sút bóng vọt xà và phải nhường chiếc vé vào trận chung kết cho Malaysia, do luật bàn thắng sân khách.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.