Sân chơi châu lục không phải chuyện dễ

.

Trước khi diễn ra lượt trận cuối vòng bảng của Philippines và Việt Nam (vào tối 16-1), Thái Lan đã trở thành đại diện đầu tiên của bóng đá Đông Nam Á giành quyền vào vòng 1/16 ASIAN Cup 2019. Và dù còn đầy đủ hay không đủ 3 đại diện tại vòng loại trực tiếp, bóng đá Đông Nam Á vẫn chưa thể khẳng định được nhiều tại sân chơi châu lục.

Bóng đá Việt Nam cần có sự phát triển, đào tạo căn cơ để có tài năng trẻ như Văn Toàn (áo đỏ), đáp ứng được những mục tiêu cao hơn nữa trong tương lai, khi bước ra sân chơi châu lục.                      Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Bóng đá Việt Nam cần có sự phát triển, đào tạo căn cơ để có tài năng trẻ như Văn Toàn (áo đỏ), đáp ứng được những mục tiêu cao hơn nữa trong tương lai, khi bước ra sân chơi châu lục. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Những vấn đề nội bộ khiến Thái Lan thảm bại 1-4 ở trận ra quân trước Ấn Độ do các cầu thủ chống đối những thay đổi trong lối chơi của HLV Milovan Rajevac. Sau khi Sirisak Yodyadthai được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền, thay Rajevac bị sa thải, người Thái đã thực sự trở lại bằng chiến thắng 1-0 trước Bahrain cùng trận hòa 1-1 khi gặp chủ nhà UAE và tự quyết định được số phận của mình. Theo hậu vệ Tristan Do, dưới thời Sirisak Yodyadthai, các tuyển thủ Thái Lan được thể hiện đúng phẩm chất kỹ thuật, ngẫu hứng sở trường của mình, thay vì quá gò ép vào lối chơi quá nặng tính kỷ luật của Rajevac.

Trong khi đó, dù có những tiến bộ khi gây không ít khó khăn cũng như sẵn sàng “ăn miếng trả miếng” trước các đội mạnh châu Á nhưng cả Philippines lẫn Việt Nam vẫn cho thấy khoảng cách trình độ của bóng đá Đông Nam Á so với tầm châu lục. Phải thừa nhận, dưới thời HLV lão luyện Goran Eriksson, đội tuyển Philippines đã thi đấu rất tốt và các tuyển thủ Philippines hầu như không thua kém Hàn Quốc - một trong những ứng viên vô địch ASIAN Cup 2019 - ở các pha tranh chấp tay đôi cũng như không chiến, nhờ vào thể hình tốt của những cầu thủ Philippines có gốc gác châu Âu. Tuy nhiên, ở trận đối đầu cùng Trung Quốc, đội bóng của HLV Eriksson dễ dàng thúc thủ đến 0-3.

Tương tự, được đánh giá rất cao khi gặp những đội mạnh Tây Á như Iraq hay Iran, đoàn quân của HLV Park Hang-seo cũng đều trắng tay đầy tiếc nuối. Những thành công như ngôi Á quân U23 châu Á, vào bán kết ASIAD 2018 hay danh hiệu vô địch AFF Cup 2018 đã khẳng định được sự tiến bộ vượt bậc của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, cũng cần thừa nhận, những kết quả ấy chỉ mang tính thời điểm khi bóng đá Việt Nam đang may mắn sở hữu một lứa cầu thủ rất xuất sắc và được dẫn dắt bởi một HLV tài năng như ông Park Hang-seo. Nếu nhìn về tương lai, không ai dám chắc bao lâu nữa, bóng đá Việt Nam lại có một lứa tuyển thủ xuất sắc như Công Phượng, Quang Hải, Văn Hậu… Đơn giản, bóng đá Việt Nam vẫn chưa có sự phát triển, đào tạo căn cơ như Thái Lan hay Malaysia, Indonesia khi kết quả hôm nay cũng chỉ bắt nguồn từ nỗ lực tự thân của các trung tâm đào tạo trẻ thuộc các CLB; thay vì đó là trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá quốc gia.

Do đó, việc Philippines hay Việt Nam nếu vượt qua vòng bảng ASIAN Cup 2019 lại phụ thuộc quá nhiều yếu tố, thay vì có thể nắm quyền tự quyết như Thái Lan. Tại ASIAN Cup 2019, bóng đá Đông Nam Á có thể hài lòng khi lần đầu tiên có đến 3 đại diện giành quyền vào vòng chung kết, sau khi vượt qua vòng loại. Tuy nhiên, bóng đá Đông Nam Á vẫn còn phải nỗ lực nhiều hơn nếu không muốn “sống trong sợ hãi” khi bước ra biển lớn!

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.