Việt Nam - Iraq (20 giờ 30, ngày 8-1): Nỗ lực để có điểm

.

Không còn là ẩn số và là đương kim vô địch AFF nên chắc chắn, đội tuyển Việt Nam sẽ phải đón nhận những khó khăn tại ASIAN Cup 2019 với đối thủ đầu tiên là Iraq.

Trước những đối thủ mạnh như Iraq, các cầu thủ phòng ngự như Đoàn Văn Hậu (áo đỏ) đóng vai trò rất quan trọng vào kết quả chung cuộc của đội tuyển Việt Nam.  Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Trước những đối thủ mạnh như Iraq, các cầu thủ phòng ngự như Đoàn Văn Hậu (áo đỏ) đóng vai trò rất quan trọng vào kết quả chung cuộc của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Dù đánh giá cao đội tuyển Việt Nam nhưng Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Iraq Abdul Khaliq Masood khẳng định, mục tiêu tối thiểu của đội tuyển nước này là vào đến vòng bán kết ASIAN Cup 2019.

Trong 5 trận đấu giao hữu gần đây nhất, đoàn quân của HLV người Croatia Srecko Katanec thắng 2 (2-1 trước Trung Quốc, 1-0 trước Palestine), hòa 2 (0-0 trước Bolivia và Saudi Arabia) và thua 1 (0-4 trước Argentina).

Thế nhưng, cựu thủ quân đội tuyển Iraq Abbas Obaid không giấu sự lo ngại khi cho rằng “những con Sư tử vùng Mesopotamia” - biệt danh của đội tuyển Iraq sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong một bảng đấu có cả Iran lẫn Việt Nam.

Theo Abbas Obaid, đội bóng của HLV Park Hang-seo đã có những màn trình diễn rất ấn tượng tại giải Bóng đá U23 châu Á lẫn ASIAD 2018 và Iraq không dễ dàng giành quyền vào vòng loại trực tiếp. Tuy nhiên, anh hy vọng, HLV Katanec có thể giúp Iraq hoàn thành mục tiêu của họ.

Khi trả lời phỏng vấn trên trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), HLV Srecko Katanec cũng thừa nhận, cả Việt Nam lẫn Yemen đều là đối thủ đáng ngại:

“Yemen lẫn Việt Nam đến ASIAN Cup 2019 là để khẳng định mình và họ sẽ chiến đấu cho mục tiêu ấy. Để giành kết quả thuận lợi, mỗi đội bóng còn cần đến may mắn và đôi khi những cầu thủ dự bị lại đóng vai trò quyết định”.

Dù vậy, với những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài như tiền vệ Bashar Rasan (CLB Persepolis, Iran), tiền đạo Ayman Hussein (CLB Al-Alam FC, Tunisia) và nhất là 2 cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu gồm 2 hậu vệ Ali Adnan Kadhim Al-Tameemi (CLB Atalanta, Italia) cùng Osama Jabbar Shafeeq Rashid (CLB Santa Clara, Bồ Đào Nha), Iraq vẫn được đánh giá rất cao ở bảng D.

Ở phần sân đối diện, dù giành được những thành tích khả quan trong năm 2018 với một lứa cầu thủ tài năng, nhưng ASIAN Cup 2019 mới có thể kiểm chứng chính xác năng lực của đội tuyển Việt Nam. Được đánh giá cao về tính kỷ luật chiến thuật, đặc biệt ở hàng thủ nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn bộc lộ không ít sai sót trong những tình huống cố định.

Đặc biệt, để phong tỏa tốt 2 ngôi sao trẻ Hussein Ali Al-Saedi (23 tuổi) và Mohanad Ali Kadhim Al-Shammari (19 tuổi) có lối chơi tinh tế và rất kỹ thuật, các tiền vệ đội tuyển Việt Nam cần làm tốt nhiệm vụ phòng ngự từ xa, hỗ trợ hiệu quả cho hàng hậu vệ và hạn chế tối đa những tình huống phạm lỗi trên phần sân nhà.

Bởi giữ sạch lưới trước Iraq là mục tiêu tối thượng mà HLV Park Hang-seo yêu cầu các học trò phải hoàn thành, trước khi nghĩ đến việc tìm đường vào khung thành đối phương. Mối quan tâm lớn nhất của chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn là tâm lý thi đấu của các học trò ở một đấu trường lớn như ASIAN Cup.

Vì thế, với việc giành 1 điểm trước Iraq, hạn chế bàn thua trước Iran và tập trung toàn lực khi gặp Yemen để giành chiến thắng, HLV Park Hang-seo và các học trò có thể hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng ở ASIAN Cup lần này.

Ngày 7-1, HLV Park Hang-seo đã loại tiền đạo Đinh Thanh Bình, qua đó chốt danh sách chính thức gồm 23 tuyển thủ Việt Nam tham dự ASIAN Cup 2019 tại UAE. Đinh Thanh Bình được xem là một phương án dự phòng nếu Văn Toàn hay Trọng Hoàng chưa kịp bình phục chấn thương.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, cả Văn Toàn và Trọng Hoàng đã bình phục hoàn toàn nên việc Đinh Thanh Bình không được đăng ký thi đấu tại ASIAN Cup 2019 là điều có thể hiểu được. Như thế, Việt Nam là một trong các đội tuyển cuối cùng ở ASIAN Cup 2019 nộp danh sách dự giải. 

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.