Việt Nam - Jordan: 1-1 (Việt Nam thắng 4-2 bằng thi đá luân lưu 11 mét)

Chiến thắng của niềm tin và bản lĩnh

.

Dù HLV Park Hang-seo phát biểu đầy tự tin trước trận đấu cùng Jordan (ngày 20-1, sân Rashid Al-Martoum) nhưng chắc hẳn, không nhiều người tin vào một kết quả thuận lợi của đội tuyển Việt Nam trước đội bóng Tây Á.

Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ Việt Nam trong trận đấu gặp tuyển Jordan tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất ngày 20-1. 				Ảnh: AFP/TTXVN
Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ Việt Nam trong trận đấu gặp tuyển Jordan tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất ngày 20-1. Ảnh: AFP/TTXVN

Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Bỉ Vital Borkelmans, Jordan đã có những thay đổi đáng kể. Đặc biệt, tính tổ chức và kỷ luật chiến thuật giúp đội bóng này tạo nên những bất ngờ thú vị tại ASIAN Cup 2019, trở thành đội tuyển đầu tiên giành quyền vượt qua vòng bảng. Ngược lại, đoàn quân của HLV Park Hang-seo là đội bóng cuối cùng giành vé vào vòng 1/16, nhờ có chỉ số Fair play tốt hơn Lebanon.

Không những thế, trong nửa đầu hiệp 1, chính Jordan là đội bóng chiếm thế chủ động bằng lối chơi tấn công đa dạng và 3 mũi nhọn trên hàng công gồm Yousef Al-Rawashdeh, Yaseen Al-Bakhit, Musa Al-Taamari liên tiếp tạo được sức ép trên phần sân đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, các học trò của HLV Park Hang-seo không ngần ngại tổ chức tranh cướp khá quyết liệt trên toàn mặt sân, phòng ngự nhiều tầng và có sự bọc lót cho nhau khá hiệu quả nên hạn chế tương đối tốt áp lực của đội bạn.

Nhờ đó, hóa giải được phần lớn những đường chuyền dài vượt tuyến từ phía Jordan. Thế nhưng, hàng thủ đội tuyển Việt Nam vẫn có những khoảnh khắc sơ sẩy trong việc bịt kín hai hành lang, vô tình tạo cơ hội để các chân sút Jordan tiếp cận khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm.

Vì thế, có đến 2 lần (các phút 20 và 26), lần lượt Yaseen Al-Bakhit rồi Musa Al-Taamari có cơ hội khá rõ ràng song đều không thành công do dứt điểm không chính xác hoặc không thể đánh bại thủ môn Đặng Văn Lâm.

Đến phút 39, từ một tình huống đá phạt chếch phải khung thành đội tuyển Việt Nam,  tiền vệ Baha Abdel-Rahman đã đánh bại thủ môn đội tuyển Việt Nam bằng một quả sút đẹp mắt, mở tỷ số cho Jordan.

Một pha tranh bóng đẹp của đội tuyển Việt Nam.                                                                Ảnh: chinhphu.vn
Một pha tranh bóng đẹp của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: chinhphu.vn

Đáng nói, đó lại là những gì mà các học trò của HLV Vital Borkelmans có thể làm được ở trận đấu này khi từ phút 40, quyền chủ động trên sân lại thuộc về đoàn quân của HLV Park Hang-seo. Đối phó với lối chơi áp sát của đội bạn, các cầu thủ Việt Nam bắt đầu triển khai những pha phối hợp nhóm, ít chạm để tận dụng kỹ thuật, tốc độ cũng như sự khéo léo của những mũi tấn công như Công Phượng, Phan Văn Đức, Nguyễn Quang Hải nhằm tiếp cận khung thành thủ môn Amer Shafi.

Đồng thời, khai thác khả năng sút xa của những Hùng Dũng, Văn Hậu hay Trọng Hoàng nhằm phá vỡ hệ thống phòng ngự rất chặt chẽ của Jordan. Với giải pháp ấy, Văn Hậu (phút 35), Hùng Dũng (phút 43) rồi Trọng Hoàng (phút 45+1) buộc thủ môn kỳ cựu Amer Shafi phải 3 lần trổ tài cứu thua cho khung thành Jordan.

Chính những điều chỉnh trong cách tiếp cận trận đấu như thế đã mang lại niềm tin cho đội tuyển Việt Nam khi nhận biết, Jordan không quá đáng ngại như những dự báo ban đầu. Không những thế, với việc chiến lược gia người Hàn Quốc từng khẳng định, dù có thể hình, thể lực và tốc độ, song đội bóng của HLV Vital Borkelmans thường chơi bóng dài, thiếu biến hóa; vì thế, đội tuyển Việt Nam duy trì đủ áp lực cần thiết để đối thủ không có nhiều cơ hội thực hiện bài phòng ngự - phản công sở trường. Đồng thời, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã tổ chức tấn công đa dạng và tạo được bất ngờ cho hàng thủ đội bạn.

Một trong những pha bóng ấy diễn ra vào phút 51 khi từ pha lên bóng bên cánh phải, Trọng Hoàng tạt bóng loại hết hàng phòng ngự Jordan, tạo cơ hội cho Công Phượng đệm bóng từ cự ly gần, quân bình tỷ số 1-1 cho đội tuyển Việt Nam. Đến phút 60, nếu hậu vệ Anas Bani Yaseen không kịp phá bóng trên vạch vôi sau pha dứt điểm của Văn Đức, từ đường chọc khe của Quang Hải, có thể, trận đấu đã được định đoạt.

Ở thời gian còn lại, kể cả 30 phút hiệp phụ, thể lực không cho phép các cầu thủ Việt Nam đẩy nhanh tốc độ; trong khi đó, Jordan cũng thiếu phương án tấn công và trận đấu phải bước vào thi đá luân lưu 11 mét để phân định thắng thua.

Chính bản lĩnh đã giúp Quế Ngọc Hải, Đỗ Hùng Dũng, Lương Xuân Trường, Bùi Tiến Dũng lần lượt đánh bại thủ môn Amer Shafi, cùng pha cứu thua xuất sắc của thủ thành Đặng Văn Lâm trước cú sút của Ahmed Saleh ở loạt sút thứ 3 mang lại chiến thắng chung cuộc 4-2 rất xứng đáng và chiếc vé vào vòng tứ kết ASIAN Cup 2019 cho đội tuyển Việt Nam.                                

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.
.