Việt Nam - Nhật Bản: Chờ đợi bất ngờ

.

Dù chỉ mới 8 lần tham gia tranh tài tại vòng chung kết ASIAN Cup nhưng bóng đá Nhật Bản đã 4 lần đăng quang ngôi vô địch, so với 3 danh hiệu của Arab Saudi, Iran và 2 của Hàn Quốc.

Trước một đối thủ rất mạnh như Nhật Bản, chắc chắn, Công Phượng (áo trắng) và đồng đội sẽ rất khó làm nên bất ngờ. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Trước một đối thủ rất mạnh như Nhật Bản, chắc chắn, Công Phượng (áo trắng) và đồng đội sẽ rất khó làm nên bất ngờ. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Cho nên, tại ASIAN Cup 2019, Nhật Bản vẫn được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá của ngôi vô địch. Ngược lại, đội tuyển Việt Nam chỉ mới 2 lần có mặt tại vòng chung kết và thành tích tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại là lọt vào vòng tứ kết vào các năm 2007 và 2019. Những khác biệt giữa 2 đội tuyển rất rõ nét.

Ngay cả HLV Park Hang-seo cũng thừa nhận khó khăn phía trước trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tạp chí Goal: “Chúng tôi sẽ đối đầu Nhật Bản với rất nhiều cầu thủ thi đấu ở châu Âu. Điều đó thực không dễ dàng nhưng tôi sẽ thử thách một lần”. Theo chiến lược gia người Hàn Quốc, Nhật Bản làm chủ rất tốt khu trung tuyến và có sự phối hợp nhuần nhuyễn nên đội tuyển Việt Nam phải chuẩn bị tốt nhất mới có thể hy vọng.

Trong khi đó, phát biểu trên nhật báo Nikkan Sports (Nhật Bản), Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản Tashima Kozo lại khá thận trọng với phát biểu: “Tôi nghĩ, trận đấu với Việt Nam sẽ không dễ dàng khi đó là đội đã đánh bại Jordan - đội từng chiến thắng Úc để đứng đầu bảng B. Phải thấy được sự tiến bộ của Việt Nam trong vài năm gần đây bởi họ đã trưởng thành nhiều hơn những gì mọi người hình dung”.

Thế nhưng, cần nhận thấy thực tế, HLV Hajime Moriyasu đang sở hữu một dàn cầu thủ rất mạnh. Cho nên sự vắng mặt của Yoshinori Muto (Newcastle, Anh) không khiến hàng công của Nhật Bản suy yếu bởi họ vẫn còn bộ đôi tiền đạo đang thi đấu tại châu Âu Yuya Osako và Takumi Minamino.

Trong đó, Takumi Minamino là ngôi sao hàng đầu của CLB Áo Salzburg có “cú đúp” vào lưới Uruguay trong chiến thắng 4-3 của Nhật Bản ở trận giao hữu hồi tháng 10-2018 và đã 9 lần lập công cho Salzburg tại đấu trường châu Âu. Một cầu thủ khác rất đáng chú ý là tài năng trẻ 21 tuổi Ritsu Doan hiện khoác áo CLB Groningen (Hà Lan), đang được Man City lẫn Chelsea, Arsenal theo đuổi.

Ở hàng tiền vệ, một hảo thủ như Takashi Inui - từng có 2 bàn thắng tại World Cup 2018 và đang khoác áo CLB Betis (Tây Ban Nha) - vẫn phải cạnh tranh gay gắt với Genki Haraguchi (Hannover, Đức), Gaku Shibasaki (Getafe, Tây Ban Nha), Wataru Endo (Sint-Truiden, Bỉ), Takumi Minamino (RB Salzburg, Áo) để giành vị trí trong đội hình chính thức.

Hàng phòng ngự Nhật Bản được chỉ huy bởi ngôi sao nổi tiếng Yuto Nagatomo, từng đá cho Inter Milan (Italia), hiện chơi cho Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ) và phía sau anh là thủ môn Shuichi Gonda, đang đầu quân cho CLB Portimonense S.C (Bồ Đào Nha).

Cầu thủ Nhật Bản còn được biết đến với kỹ thuật cá nhân rất tốt, lối chơi hiện đại, tư duy chiến thuật sắc bén và dày dạn kinh nghiệm bởi đa phần các ngôi sao được rèn giũa tại đấu trường châu Âu. Đáng quan tâm hơn khi Nhật Bản đã có những am hiểu nhất định về đội tuyển Việt Nam do U23 Việt Nam từng đối đầu U23 Nhật Bản tại vòng chung kết U23 châu Á cách đây 1 năm.

Vì thế, để hy vọng thầy trò HLV Park Hang-seo lập kỳ tích sẽ là không tưởng. Điều cốt yếu với đội tuyển Việt Nam là cần nỗ lực tối đa để, nếu không giành được một kết quả thuận lợi thì cũng thể hiện được một diện mạo khả quan trước một ứng viên vô địch của giải đấu lần này.

BẢO AN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.