Việt Nam - Yemen: Phải thắng!

.

Không dễ dàng nhưng để vượt qua vòng bảng với tư cách là 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất, đội tuyển Việt Nam cần phải thắng Yemen trong trận đấu quyết định vào tối nay (16-1).

Một hàng thủ không chặt chẽ của Yemen sẽ là cơ hội cho những cầu thủ khéo léo như Công Phượng (áo đỏ) phát huy tốt nhất những phẩm chất kỹ thuật của mình. Ảnh:  ĐỨC CƯỜNG
Một hàng thủ không chặt chẽ của Yemen sẽ là cơ hội cho những cầu thủ khéo léo như Công Phượng (áo đỏ) phát huy tốt nhất những phẩm chất kỹ thuật của mình. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Để có thể giành được một kết quả có lợi trước Yemen, đội bóng của HLV Park Hang-seo không cần thiết tổ chức tấn công dồn dập và tỉnh táo chọn thời cơ tăng tốc nhằm tạo sự rối loạn trong hàng phòng ngự của đối phương. Trong đó, tốc độ của Văn Toàn, kỹ thuật của Quang Hải hay Công Phượng và sự nhanh nhẹn của Phan Văn Đức có thể giúp đội tuyển Việt Nam tìm được đường vào khung thành thủ môn Saoud Al Sowadi. Bên cạnh đó, những quả sút xa của Huy Hùng, Đức Huy hay Văn Hậu cũng sẽ có cơ hội phát huy trước khả năng phòng ngự từ xa còn rất hạn chế của Yemen. Đồng thời, hàng phòng ngự không thể chủ quan khi đã có những xáo trộn nhất định. Và trước hết, đội tuyển Việt Nam cần hoàn tất mục tiêu chiến thắng, trước khi nghĩ đến một tỷ số cách biệt, mới hy vọng giành trọn vẹn 3 điểm trước Yemen.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của báo chí trước trận đấu, tiền đạo Ahmed Saeed Abdulrab khẳng định, đội tuyển Yemen sẽ quyết tâm giành điểm dù đội tuyển Việt Nam có tinh thần chiến đấu cao và là đối thủ rất mạnh. Thế nhưng, giữa ước muốn và thực tế vẫn có một khoảng cách không nhỏ. Về thể hình, các cầu thủ Yemen không có sự vượt trội so với đội bóng của HLV Park Hang-seo. Nhưng quan trọng hơn, lối chơi của các cầu thủ Yemen thiếu sự gắn kết cần thiết và hệ thống phòng thủ của họ dễ bị phá vỡ khi đối phương tăng tốc. Các mũi tấn công của Yemen cũng không có sự biến hóa và các pha phối hợp hết sức rời rạc. Điều này cũng dễ hiểu khi đội tuyển Yemen không có được sự chuẩn bị tốt nhất cho AISAN Cup 2019 do rất nhiều yếu tố. Trong khi đó, 2 gương mặt được Fox Sports Asia đánh giá cao là tiền vệ 24 tuổi Abdulwasea Al-Matari và tài năng trẻ Ahmed Abdulhakim Al-Sarori vẫn chưa thể hiện được nhiều, sau 2 trận ra quân tại ASIAN Cup 2019.

Không thể phủ nhận, phòng thủ chính là “tử huyệt” của Yemen khi chỉ sau 2 trận, đội bóng của HLV Jan Kocian đã nhận đến 8 bàn thua. Bởi lẽ, tính kỷ luật chiến thuật của hàng phòng ngự Yemen chưa cao, dẫn đến hệ thống phòng thủ thiếu chặt chẽ, các cầu thủ thường bị hút theo bóng; vì thế, không bảo đảm việc bọc lót cho nhau trong những tình huống bị vây hãm. Mặt khác, khả năng phòng ngự từ xa cũng bộc lộ những khiếm khuyết khi hầu hết các tiền vệ của Yemen rất yếu trong tranh chấp.

Chắc chắn, không thể lấy các thất bại trước Iran hay Iraq để làm thước đo chính xác nhất cho trình độ của Yemen, khi đội tuyển Việt Nam không hẳn vượt trội so với đoàn quân của HLV Jan Kocian. Tuy nhiên, những điểm yếu cố hữu của Yemen không thể được cải thiện chỉ trong một sớm, một chiều.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư động viên Đội tuyển Việt Nam trước trận đấu với Yemen

Ngày 15-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có thư gửi Đội tuyển Bóng đá Việt Nam nhằm động viên Ban Huấn luyện, Huấn luyện viên Park Hang Seo và các cầu thủ Việt Nam đoàn kết, quyết tâm giành thắng lợi trong trận đấu cuối của vòng bảng, gặp Đội tuyển Yemen, tại ASIAN Cup 2019. Báo Đà Nẵng trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư như sau:

“Thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt biểu dương toàn thể cán bộ, huấn luyện viên và các cầu thủ Đội tuyển Bóng đá nam quốc gia đã có nhiều cố gắng, quyết tâm cao trong hai trận thi đấu vừa qua tại Giải Vô địch Bóng đá châu Á năm 2019 đang diễn ra tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Trước những đối thủ mạnh nhất của châu lục, Đội tuyển đã thể hiện được ý chí kiên cường, nêu cao phẩm chất, bản lĩnh và tinh thần cao thượng của con người Việt Nam chúng ta.

Với tình cảm và niềm tin chiến thắng của cả nước dành cho Đội tuyển thân yêu, tôi mong rằng dưới sự chỉ đạo của Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo, toàn Đội chuẩn bị thật tốt, đoàn kết một lòng, tiếp tục giữ vững khát vọng chiến thắng, thi đấu hết mình và quyết tâm giành thắng lợi ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, đạt được mục tiêu đề ra trước giải đấu.

Hàng triệu con tim của người hâm mộ cả nước luôn hướng về và cổ vũ hết mình cho Đội tuyển của chúng ta trong trận đấu này.
Chúc Đội tuyển thành công”.

TTXVN

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.