Yemen không đáng ngại!

.

Tôn trọng mọi đối thủ nhưng thực tế Yemen không quá đáng ngại khi bóng đá của quốc gia này vẫn còn khoảng cách quá lớn với các đội bóng ở bảng D tại ASIAN Cup 2019.

Trong trận đấu cùng Yemen, các mũi nhọn như Quang Hải (trái) hay Văn Toàn (phải) sẽ đóng vai trò quyết định vào sự thành công của đội tuyển Việt Nam.Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Trong trận đấu cùng Yemen, các mũi nhọn như Quang Hải (trái) hay Văn Toàn (phải) sẽ đóng vai trò quyết định vào sự thành công của đội tuyển Việt Nam.Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Cuộc nội chiến khiến bóng đá ở Yemen không thể được tiến hành ở đất nước này bởi lý do an ninh. Trận đấu quốc tế cuối cùng của đội tuyển Yemen được tổ chức tại thủ đô Sanaa vào tháng 6-2012. Cả những trận đấu vòng loại ASIAN Cup 2019 của Yemen cũng phải diễn ra trên đất Qatar. Thực tế cuộc sống khiến người dân Yemen không mấy quan tâm đến bóng đá khi chỉ có 380 người trực tiếp dự khán trận đấu mở màn của Yemen trước Tajikistan tại vòng loại ASIAN Cup 2019. Không ngạc nhiên khi Yemen là đội bóng có thứ hạng thấp nhất trên bảng xếp hạng FIFA (hạng 135 thế giới) đang tranh tài tại giải đấu này.

Vì thế, việc lần đầu tiên có mặt tại sân chơi châu lục cũng được xem là “kỳ tích mang tính lịch sử” đối với bóng đá nước này. Nhưng ngay sau khi đưa Yemen vượt qua vòng loại, HLV người Nigeria Abraham Mebratu phải chia tay đội tuyển quốc gia này do quá nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị. Phát biểu trên BBC Sport, tiền vệ Wahid Mohammed Al-Khyat cho biết: “Trong năm 2018, tôi chỉ được thi đấu 3 trận cho đội tuyển quốc gia”. Không những thế, sự eo hẹp tài chính khiến các tuyển thủ phải làm thêm nhiều công việc bởi khoản tiền kiếm được từ đá bóng không đủ để họ đi xe bus đến địa điểm tập luyện.

Việc HLV người Slovakia Jan Kocian dẫn dắt đội bóng từ tháng 11-2018 khiến Yemen tràn đầy hy vọng như chính Kocian từng bày tỏ trên nhật báo Nation (Yemen): “Chúng tôi biết mình là những người ngoài cuộc nhưng trong bóng đá, một quốc gia nhỏ có thể mơ về những chiến thắng lớn”. Thế nhưng, cuối cùng, ông phải thừa nhận, niềm tin được đối đầu ngang ngửa với các đối thủ tại ASIAN Cup 2019 đã bị đặt nhầm chỗ, sau 2 thất bại rất đậm trước Iran (0-5) và Iraq (0-3). Dù vậy, chiến lược gia người Slovakia xác định, ASIAN Cup 2019 sẽ là cơ hội để các cầu thủ Yemen tìm được một lối thoát bằng các bản hợp đồng chuyên nghiệp ở nước ngoài.

Trong khi đó, hầu hết các tuyển thủ Việt Nam đã gắn kết với nhau rất tốt qua 3 giải đấu vừa qua và cùng được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo. Bên cạnh đó, đội tuyển Việt Nam còn được tạo những điều kiện tốt nhất trong quá trình chuẩn bị. Cho nên, trước một đối thủ không có được sự chuẩn bị tốt nhất và không có trình độ ngang bằng, cơ hội chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Yemen là rất lớn. Điều quan trọng nhất với chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang-seo và các học trò là sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, cả yếu tố tâm lý lẫn chuyên môn. Nhiều khả năng, lần đầu tiên tại ASIAN Cup 2019, đội bóng của HLV Park Hang-seo phải đóng vai “cửa trên” khi Yemen vẫn tiếp tục trung thành với chiến thuật phòng ngự - phản công như cách họ từng thể hiện ở 2 trận đấu trước. Đây sẽ là cơ hội để những chân sút của đội tuyển Việt Nam thể hiện bởi chỉ có chiến thắng, mục tiêu vượt qua vòng bảng tại ASIAN Cup 2019 của thầy trò HLV Park Hang-seo mới có thể thành hiện thực.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.