Các nữ cầu thủ kiện liên đoàn bóng đá Mỹ vì phân biệt giới tính

.

Ngày 8-3, 28 thành viên của nhà đương vô địch thế giới môn bóng đá nữ của Mỹ đã đệ đơn kiện liên đoàn bóng đá nước này vì phân biệt giới tính.
Đây được xem là một động thái bất ngờ và đáng chú ý trong cuộc đấu tranh kéo dài của các nữ cầu thủ với liên đoàn bóng đá quốc gia Mỹ về điều kiện tập luyện và công bằng trong tiền lương.

Vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Quận ở Los Angeles, chỉ 3 tháng trước khi đội tuyển  bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch bóng đá nữ tại giải đấu ở Pháp. Trong hồ sơ vụ kiện và một tuyên bố do nhóm đưa ra, các nữ cầu thủ Mỹ mô tả “sự phân biệt đối xử giới tính được thể chế hóa” và đã tồn tại trong nhiều năm.

Các nữ cầu thủ cho rằng sự phân biệt đối xử giới tính không chỉ ảnh hưởng đến tiền lương của họ mà còn có tác động đến cả nơi tập luyện, tần suất tập luyện, cách họ tập luyện, đến việc điều trị y tế và huấn luyện viên mà họ được bố trí, và thậm chí cả cách họ di chuyển đến các trận đấu. Các cầu thủ tham gia vụ kiện, bao gồm nhiều ngôi sao bóng đá nữ như Alex Morgan, Megan Rapinoe, Carli Lloyd...

Trong nhiều thập kỷ, Liên đoàn bóng đá Mỹ dẫn đầu thế giới trong việc hỗ trợ cho bóng đá nữ. Sự đầu tư về thời gian và các nguồn lực của liên đoàn bóng đá nước này đã giúp cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia 3 lần vô địch thế giới và 4 lần giành huy chương vàng Olympic, thể hiện đẳng cấp vượt trội của các nữ cầu thủ Mỹ. Nhưng cũng trong suốt thời gian đó, các thế hệ nữ tuyển thủ quốc gia của Mỹ đã than phiền việc hỗ trợ về tài chính và đầu tư cơ sở vật chất, hậu cần của Liên đoàn bóng đá Mỹ dành cho đội tuyển bóng đá nữ đã bị tụt hậu xa so với mức độ cao cấp của đội tuyển bóng đá nam.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.