Vòng 1/8 UEFA Champions League 2018-2019:

Khó khăn chia đều

.

Trận hòa 0-0 ở lượt đi vòng 1/8 UEFA Champions League (UCL) 2018-2019 trên sân Anfield mang lại lợi thế cho Bayern Munich. Dù là chủ nhà trong trận lượt về (rạng sáng 14-3, giờ Việt Nam) nhưng chắc chắn Bayern sẽ gặp không ít khó khăn từ Liverpool.

Với việc chân sút chủ lực Salah (áo đỏ) không có phong độ cao và phải đối đầu với một hàng thủ chắc chắn như Bayern của Alaba (áo xanh), Liverpool đang đối mặt với thách thức rất lớn trong trận lượt về. Ảnh: AFP
Với việc chân sút chủ lực Salah (áo đỏ) không có phong độ cao và phải đối đầu với một hàng thủ chắc chắn như Bayern của Alaba (áo xanh), Liverpool đang đối mặt với thách thức rất lớn trong trận lượt về. Ảnh: AFP

Trong trận lượt đi, trước hàng thủ của “Lữ đoàn Đỏ” (biệt danh của Liverpool) thiếu vắng trung vệ Virgil van Dijk song các mũi tấn công của Bayern không một lần xuyên thủng được mành lưới của thủ môn Alisson. Trong khi đó, ở vị trí tiền vệ trung tâm, Javi Martinez vẫn chưa tạo được sự yên tâm trong hỗ trợ phòng thủ cho “Hùm xám xứ Bavaria”.

Có thể từ kinh nghiệm của Everton trong trận derby Merseyside cùng Liverpool, Bayern sẽ tăng cường những tiền vệ mạnh về thể chất để giành quyền làm chủ khu trung tuyến, nhằm có thể tạo ưu thế ở trận lượt về. Mặt khác, do Thomas Mueller không được thi đấu vì án phạt, HLV Niko Kovac phải có những phương án thay thế để Lewandowski nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Racing Post (Anh), cựu tuyển thủ Đức từng khoác áo Liverpool là Dietmar Hamann lại cho rằng, gần đây trên mọi mặt trận, HLV Jurgen Klopp và các học trò chỉ giành được 3 chiến thắng; họ đánh mất ngôi đầu bảng và phải bám đuổi Man City với 1 điểm cách biệt ở đấu trường trong nước.

Ngược lại, Bayern thắng 6, hòa 1 trong 7 trận đấu gần đây và cuối tuần qua, “Hùm xám” đã chính thức vượt qua Dortmund để chiếm lại vị trí dẫn đầu Bundesliga. Theo Hamann, “Liverpool gặp Bayern không đúng thời điểm khi giờ đây, Bayern đang phục hồi và trở lại đúng với vị thế của mình - một người khổng lồ của bóng đá châu Âu và chắc hẳn, Liverpool quá hiểu những khó khăn mà họ phải đối mặt tại Allianz Arena”.

Rõ ràng, những kết quả gần đây sẽ tác động không ít đến tâm lý của Liverpool. Không những thế, chân sút Mohamed Salah đã có chuỗi 5 trận đấu không ghi nổi 1 bàn thắng, dù chỉ đối đầu với những hàng thủ kém nhất Premier League như Everton hay Burnley. Đã vậy, Burnley - một trong những đội ở nhóm cuối bảng - vẫn 2 lần tung lưới Alisson thì Liverpool hoàn toàn có thể bị thủng lưới bởi các chân sút của Bayern.

Thành tích thi đấu sân khách của Liverpool mùa này cũng không khả quan sau 3 trận toàn thua trước Napoli (0-1), Crvena Zvezda (0-2) và Paris Saint-Germain (1-2). Trong khi đó, Bayern đang có thành tích rất tốt ở sân nhà khi tiếp các CLB Anh khi thắng cả 4 trận gần đây nhất. Chưa kể, trong năm 2019, Bayern chỉ thua 1, hòa 1 và thắng đến 8 trận. Khó khăn lớn nhất cho Bayern là họ không được phép thủng lưới hoặc phải ghi được nhiều bàn thắng hơn Liverpool nếu muốn giành quyền đi tiếp.

Ở trận đấu còn lại, dù cầm chân Barcelona 0-0 trên sân nhà ở lượt đi nhưng xét về đẳng cấp lẫn tương quan lực lượng, đại diện Ligue 1 rất khó so sánh với Barcelona. Ngoài ra, điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 đội chính là Lionel Messi, siêu sao có thể xoay chuyển cục diện trận đấu chỉ bằng một khoảnh khắc tỏa sáng. Dù bóng đá có những yếu tố bất ngờ song tại Bernabeu, việc chỉ để thua đội chủ nhà với tỷ số thấp cũng được xem là một thành công của thầy trò HLV Bruno Genesio.

NGUYÊN AN
 

;
;
.
.
.
.
.