Khi họ không nhìn nhau

.

Cuộc đối đầu giữa hai đối thủ cùng thành phố Manchester ở vòng đấu mới nhất Giải ngoại hạng Anh rạng sáng 25-4 (giờ Việt Nam) không đủ hấp dẫn để làm giàu thêm chất kình địch truyền thống. Man “Xanh” thắng với tỷ số cách biệt 2-0 để đến gần hơn với việc bảo vệ ngôi vô địch vào lúc giải đấu chỉ còn vỏn vẹn 3 vòng cuối. Man “Đỏ” thua trận thứ 7 trong chuỗi 9 trận gần nhất trên các mặt trận và xa dần mục tiêu lọt vào nhóm 4 đội giỏi nhất để giành quyền góp mặt ở sân chơi Champions League mùa tới.

Manchester United (phải) thất thủ trước Manchester City ngay trên sân nhà.
Manchester United (phải) thất thủ trước Manchester City ngay trên sân nhà.

Nếu chiến thắng của Manchester City giúp thuyền trưởng của họ - Pep Guardiola - thoát khỏi ám ảnh sụp đổ sau thất bại trên đấu trường Champions League (bị Barcelona loại ở tứ kết) để vớt vát bằng cú “ăn ba” thì thất bại của Manchester United đẩy huấn luyện viên trưởng Solskjaer sâu hơn vào mớ bùng nhùng ngờ vực. Câu hỏi dễ gặp lúc này: Vì sao lúc còn ngồi ở ghế tạm quyền, Solskjaer giúp đội thắng như chẻ tre nhưng sau lúc trở thành huấn luyện viên chính thức, con thuyền dưới tay ông cứ chòng chành đến tội nghiệp?

Chắc chắn không ai trả lời thấu đáo thắc mắc này, ngay cả bản thân Solskjaer hay chính các cầu thủ mang màu áo đỏ truyền thống, những Pogba, Rashford, De Gea hằng tuần vẫn hăm hở bước vào sân. Đã diễn ra nhiều ý kiến trái ngược, nhiều nhận định chỏi nhau về phong độ, tâm thái và sức đóng góp của các cầu thủ trong từng trận đấu của Manchester United.

Trận đấu vừa kết thúc ở Old Trafford không là ngoại lệ. Thực tế trên sân gây nên các làn sóng khen-chê nóng bỏng, khuấy động không gian không bình yên của nửa đỏ thành phố này. Thậm chí, nó còn làm hai người bạn thân, hai đồng đội cũ từng sống chết với vinh quang của Manchester United tranh cãi bộc trực đến độ chẳng thèm nhìn mặt nhau!

Chuyện ấy xảy ra ở phòng thu trực tiếp trong giờ bình luận sau trận đấu của kênh thể thao Sky Sports. Gary Neville và Roy Kean ngồi kề nhau, cùng các chuyên gia trao đổi sôi nổi về chất lượng trận đấu và về phong độ, đóng góp của từng vị trí trên sân.

Cứ tưởng hai chiến binh từng sát cánh bên nhau làm nên thời vàng son của “Quỷ đỏ” dễ cảm thông và chia sẻ nhận định về phong độ, đẳng cấp của thế hệ đàn em, nào ngờ không phải thế. Neville vừa mở miệng khen cầu thủ Manchester United chơi chặt chẽ, kỷ luật thì Kean lập tức thẳng thừng phản bác. Neville chưa dứt lời nhận xét trận này đàn em của mình thi đấu tiến bộ, phần nào trở lại với bản sắc vốn có thì Kean tỏ ra phẫn nộ về cuộc phô diễn thiếu sáng tạo, thiếu khát vọng của đội nhà.

“Gary ơi, bạn bảo họ chơi nỗ lực, đã làm hết sức ư? Vậy thì hãy xem anh chàng Fred của chúng ta đã làm gì để ngăn cản cú đi bóng của Sterling, dẫn đến pha ghi bàn thứ hai của đội khách!”, giọng Kean hùng hổ, không giấu được nỗi bực dọc.

Cựu đội trưởng Manchester United còn nói rằng tất cả động thái của Fred trong pha bóng này cho thấy anh ta thờ ơ với chức năng của cầu thủ đánh chặn, phỉnh phờ với chính mình, để mặc đối thủ thoải mái đoạt bóng, dẫn bóng rồi chuyền cho đồng đội ghi bàn. Khi Neville một mực dẫn chứng các số liệu và chi tiết nhằm bảo vệ hình ảnh một tập thể nỗ lực để phục hồi bản sắc dù thất bại thì Kean cay đắng bảo rằng nếu nhìn vào thực tế trận đấu này mà bảo rằng cầu thủ Manchester United đã thi đấu hết mình thì quả đội bóng đang đương đầu với một vấn nạn lớn.

Một vấn nạn lớn! Cựu nhạc trưởng người Ailen chua chát. Ngồi bên Neville nhưng Kean không thèm nhìn vào mắt người đồng đội từng chia ngọt sẻ bùi với nhiều tâm đầu ý hợp trên sân bóng. Hành trình chông gai của Manchester United gần đây đã đào thêm nhiều khoảng cách tâm hồn, nhiều hố sâu dị biệt trong chính cái gia đình tưởng rất bền chặt với các giá trị truyền thống.

Có lẽ đó là nỗi lo thống thiết của viên thuyền trưởng đương thời. Trong phát biểu mới nhất sau thất bại, Solskjaer nài nỉ cầu thủ và cổ động viên nhà đoàn kết và đoàn kết. Nhưng quả là đoàn kết vào lúc này đâu có dễ!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.