Vòng tứ kết (lượt đi) UEFA Champions League 2018-2019

Thử thách lớn cho M.U

.

Dù có những khởi sắc dưới sự dẫn dắt của HLV Ole Gunnar Solskjaer cùng lợi thế sân nhà nhưng việc phải đối đầu cùng Barcelona sẽ là thử thách lớn cho Manchester United (M.U) ở trận đấu rạng sáng 11-4 (2 giờ sáng, giờ Việt Nam).

Với một thiên tài như Messi (áo sọc xanh - đỏ), Barcelona hoàn toàn có thể tái lập chiến thắng trước các hậu duệ của Ferdinand (áo trắng, trái) ngay tại Old Trafford. Ảnh: TALKSPORT
Với một thiên tài như Messi (áo sọc xanh - đỏ), Barcelona hoàn toàn có thể tái lập chiến thắng trước các hậu duệ của Ferdinand (áo trắng, trái) ngay tại Old Trafford. Ảnh: TALKSPORT

Sau chuỗi thăng hoa ban đầu, M.U có dấu hiệu hụt hơi ở đấu trường quốc nội khi thua 3/4 trận đấu gần đây. Ngược lại, Barcelona tiếp tục thể hiện một phong độ hủy diệt và dẫn đầu La Liga một cách tuyệt đối, tạo cách biệt 11 điểm so với đội xếp thứ nhì Atletico Madrid.

Dù vậy, phát biểu trên nhật báo Dailymail (Anh), huyền thoại Andy Cole vẫn hy vọng, các hậu bối cần vượt qua áp lực tâm lý khi đối đầu Barcelona: “Hãy ra sân và tận hưởng trận đấu. Barcelona là một đội bóng mạnh và có những cầu thủ xuất sắc nhưng chúng tôi cũng thế. Tại vòng đấu bảng UEFA Champions League (UCL) 1988-1989, cả 2 cuộc đối đầu cùng Barcelona đều kết thúc với tỷ số 3-3. Vì thế, dù tôn trọng nhưng đừng nên sợ hãi đối thủ”. Trả lời phỏng vấn của tạp chí GQ (Anh), tiền vệ Ivan Rakitic thừa nhận: “Chúng tôi biết sức mạnh của M.U khi họ là đội bóng được tổ chức tốt, tinh thần chiến đấu cao với rất nhiều cầu thủ trẻ. Một đội bóng đã loại PSG thì không thể xem thường”.

Tuy nhiên, HLV Solskjaer đang gặp không ít khó khăn về lực lượng khi các hậu vệ Eric Bailly, Matteo Darmian, Antonio Valencia, tiền đạo Alexis Sanchez đều đang chấn thương. Đồng thời, khả năng ra sân của tiền vệ Ander Herrera cùng tiền đạo Marcus Rashford vẫn còn bỏ ngõ. Trong khi đó, ngoài tiền vệ Rafinha không thể ra sân vì chấn thương gối, có thể Barcelona sẽ không nhận được sự phục vụ của cầu thủ trẻ Ousmane Dembele.

Thực ra, mối quan tâm lớn nhất của Barcelona không hẳn là lực lượng mà chính là khả năng chống phản công như Rakitic bày tỏ trên nhật báo Manchestereveningnews. Song cũng không dễ để M.U khai thác, do các cầu thủ Barca có kỹ năng pressing rất tốt. Điều quan trọng là đội bóng của Solskjaer cần tìm được những lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ của đối phương khi Barcelona đẩy cao đội hình, tổ chức tấn công toàn diện. Chắc chắn, việc Solskjaer cùng các đồng sự theo dõi trận đấu Barcelona - Atletico Madrid vừa rồi sẽ ít nhiều hữu ích cho đội chủ sân Old Trafford.

Về lý thuyết là như thế nhưng để giành được một kết quả khả quan trước Barcelona sẽ là bài toán khó với M.U. Bởi thành công của Barca cơ bản vẫn dựa trên nền tảng của lối chơi tấn công khi họ có một siêu sao có thể quyết định số phận trận đấu là Lionel Messi.

Cho nên, dù có thành tích đối đầu tại UCL khá ngang bằng với 3 trận hòa cùng 3 trận thắng so với 4 trận thắng của Barca nhưng kể từ UCL 1994-1995 đến nay, trong 8 lần gặp nhau, ngoài 3 trận hòa, M.U chỉ thắng 1 nhưng thua 3 trước Barcelona. Vì thế, nhiều khả năng, M.U sẽ khó thay đổi lịch sử ở cuộc đối đầu này.

Trong trận đấu cùng giờ, cũng có ưu thế sân nhà nhưng khả năng để Ajax Amsterdam giành được một kết quả thuận lợi trước các cầu thủ khách Juventus là không cao. Trong suốt 17 năm, kể từ trận thắng Roma ở vòng bảng UCL hồi tháng 12-2002, Ajax không thể đánh bại một CLB Italia trong nào qua 9 trận đã đấu. Còn ở 6 trận đấu gần đây nhất với Juventus, Ajax chỉ hòa 1 nhưng thua đến 5.

Vì thế, bất chấp việc tạo nên “địa chấn” khi đánh bại Real ngay tại Bernabeu để giành quyền vào tứ kết nhưng đoàn quân của HLV Erik ten Hag sẽ khó tạo bất ngờ trước Juventus vốn đầy kinh nghiệm tại đấu trường UCL.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.