Bán kết (lượt về) UEFA Champions League 2018-2019

Ngược dòng ngoạn mục, Liverpool vào chung kết

.

Để thua 0-3 ở bán kết (lượt đi) và mất cả Firmino lẫn Salah trong trận lượt về nhưng Liverpool đã đảo ngược tình thế hết sức ngoạn mục bằng trận thắng 4-0 trước Barcelona tại Anfield vào rạng sáng 8-5 (giờ Việt Nam).

Các cầu thủ Liverpool vỡ òa hạnh phúc với bàn thắng ấn định chiến thắng 4-0 cho Liverpool sau pha lập công của Origi (phải).                                        Ảnh: AFP
Các cầu thủ Liverpool vỡ òa hạnh phúc với bàn thắng ấn định chiến thắng 4-0 cho Liverpool sau pha lập công của Origi (phải). Ảnh: AFP

Không phủ nhận những nỗ lực tuyệt vời từ đội chủ sân Anfield nhưng chính thái độ nhập cuộc của Barcelona đã góp phần đáng kể để Liverpool thực hiện cuộc lội ngược dòng thuộc loại kỳ vĩ bậc nhất UEFA Champions League (UCL).

Ngay Jurgen Klopp chỉ hy vọng các học trò của ông tạo nên “một bữa tiệc bóng đá” và không dám nghĩ đến việc giành vé vào bán kết: “Chiến thắng Barcelona là một trong những điều khó khăn nhất và vượt qua Barcelona khi bạn đã thua 0-3 là khó khăn hơn rất nhiều”.

Trái ngược với sự thận trọng quá mức của HLV Ernesto Valverde, các cầu thủ Barcelona lại hết sức chủ quan trước một đối thủ vẫn còn đầy khát vọng và vô cùng mạnh mẽ. Vì thế, khi Liverpool triển khai thứ bóng đá đậm đặc chất rock Heavy Metal, Barcelona vẫn đủng đỉnh.

Thậm chí, bàn thắng từ rất sớm của Divock Origi (phút thứ 7) chưa đủ để cảnh tỉnh Messi cùng những đồng đội của anh. Để rồi, những bàn thắng của Figginio Wijnaldum (các phút 54 và 56) và Origi (phút 79) ấn định tỷ số 4-0 cho Liverpool đã nhấn chìm đội bóng xứ Catalonya vào hoảng loạn.

Khó có thể cho rằng, Liverpool đã ở một đẳng cấp vượt trội để đè bẹp Barcelona dễ dàng đến thế. Sự khác biệt chính là việc Liverpool không đánh mất niềm tin như dòng chữ trên chiếc áo của Mohamed Salah: “Never give up - Không bao giờ bỏ cuộc”.

Ngược lại, với việc tạo được cách biệt 3 bàn ở lượt đi, cùng sự thiếu vắng cặp song sát Salah - Firmino bên phía Liverpool khiến phần lớn các học trò của Valverde đánh mất sự tỉnh táo cần thiết. Rõ nét nhất là những sai lầm liên tục của Jordi Alba khi thường xuyên để mất bóng, chuyền hỏng liên tục, phòng thủ không an toàn và là khởi điểm cho 3 trong 4 bàn thua của Barcelona.

Ở bàn thua thứ 4, sự chểnh mảng từ các cầu thủ khách đã tạo cơ hội cho Trent Alexander-Arnold thực hiện pha đá phạt góc hết sức tinh quái, giúp Divock Origi ấn định chiến thắng 4-0 khá đơn giản. Đến độ, trong phát biểu trên BBC Sports, Luis Suarez thừa nhận, hàng phòng ngự Barcelona như những cậu học trò trước Liverpool!

Trong bối cảnh ấy, dường như mọi hy vọng đều được dồn cho Messi song theo bình luận viên Luis Alberto Díaz (nhật báo Marca): “Anfield đã nuốt chửng Messi”. Vẫn còn đó Messi nhưng trước một Liverpool chơi pressing tầm cao, siêu sao người Argentina sớm bị bủa vây, chia cắt với các đồng đội và khi Messi bị vô hiệu hóa, Barcelona cũng rơi vào bế tắc.

Tệ hại hơn, đoàn quân của Valverde thiếu đi ý chí và bản lĩnh của một đội bóng lớn sau bàn thua thứ 2, nhanh chóng sụp đổ về tâm lý lẫn chiến thuật, mất tập trung trong các pha tranh chấp trước khung thành, mà còn thiếu cả sự quyết tâm để tìm kiếm, chỉ 1 bàn thắng, dù thời gian vẫn còn phía trước.

Tại Anfield đêm qua, bốn phía khán đài vang lên lời ca “You’ll never walk alone”, bài hát truyền thống của Liverpool như một sự khẳng định: “Khi bạn đi qua một cơn bão - Hãy ngẩng cao đầu - và đừng sợ bóng tối”. Để khi trận đấu kết thúc, ca khúc “Imagine” của The Beatles lại vang vọng: “Bạn có thể nói tôi là một người mơ mộng - Nhưng tôi không phải là người duy nhất”. Khi chỉ còn cách chiếc Cúp C1/UCL thứ 6 chỉ 1 trận đấu, người Liverpool có quyền mơ mộng bởi họ có niềm tin và cơ sở để mộng mơ.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.