Lucas Moura: Từ kẻ thế vai thành "sát thủ bóng đêm" của Tottenham

.

Không phải là một chân sút thực thụ nhưng thế mạnh về tốc độ, kỹ thuật và khả năng tận dụng thời cơ cực tốt giúp Lucas Moura lưu dấu ấn với cú hat-trick nhấn chìm Ajax rạng sáng 9-5.

Harry Kane và Son Heung-min là những chân sút chủ lực của Tottenham
Harry Kane và Son Heung-min là những chân sút chủ lực của Tottenham.

Pep Guardiola từng chê bai "Gà trống" là đội bóng chỉ của một người – ý phụ thuộc quá nhiều vào Harry Kane – nhưng nhà cầm quân Mauricio Pochettino nhanh chóng cho thấy người đồng nghiệp phía Man City đã sai như thế nào. Harry Kane không thể ra sân rất nhiều thời điểm mùa giải năm nay vì chấn thương, nhiệm vụ ghi bàn cho Tottenham được Son Heung-min gánh vác rất tốt với 20 pha lập công trên mọi mặt trận. Còn khi Son Heung-min liên tục vướng án treo giò cuối mùa và Dele Alli khô hạn bàn thắng đã hơn 3 tháng, đến lượt Lucas Moura lên tiếng.

... nhưng số phận đã trao cơ hội cho Lucas Moura ở Champions League
... nhưng số phận đã trao cơ hội cho Lucas Moura ở Champions League.

Chơi ở vị trí tiền vệ phải, chiều cao chỉ 1,72m, tiền vệ người Brazil lại đang có mùa giải thăng hoa nhất trong sự nghiệp khi được ông thầy Mauricio Pochettino tin tưởng trao cơ hội ra sân thường xuyên. Rạng sáng 9-5, vị HLV trẻ tuổi người Argentina đã vui mừng đến nghẹn ngào khi ngỏ lời cảm ơn các cầu thủ của mình đã chung tay làm nên một trận cầu để đời trên sân Johan Cruyff ở Amsterdam. Ông gọi các cầu thủ Tottenham là những chiến binh anh hùng và dành cụm từ "siêu anh hùng" riêng cho Lucas Moura, tác giả cú hat-trick nhấn chìm chủ nhà Ajax ở trận bán kết lượt về Champions League.

HLV Mauricio Pochettino gọi Lucas là
HLV Mauricio Pochettino gọi Lucas là "siêu anh hùng".

Hòa cùng lời của HLV, tiền vệ kiến thiết Christian Eriksen còn cho rằng "Lucas Moura xứng đáng được dựng tượng" vì màn trình diễn tuyệt vời của đồng đội người Brazil, đưa Tottenham lần đầu tiên vào chung kết đồng thời biến trận chiến tranh ngôi vương của Champions League mùa này thành "sân chơi nội bộ" của các đại diện nước Anh.

Eriksen còn muốn dựng tượng để tri ân đồng đội tài hoa
Eriksen còn muốn dựng tượng để tri ân đồng đội tài hoa.

Thua 0-1 ở lượt đi trên sân nhà và tiếp tục bị dẫn trước 2 bàn sau nửa giờ thi đấu trận lượt về, Tottenham gần như chẳng còn cơ hội gỡ bàn, chưa nói lật ngược tình hình trước một chủ nhà Ajax đang bừng bừng khí thế. Trong tình cảnh bị dồn đến chân tường, những cánh cung Tottenham bị dồn nén đã bật tung đúng lúc.

Xoay trờ giữa rừng chân hậu vệ Ajax để ghi bàn
Xoay trờ giữa rừng chân hậu vệ Ajax để ghi bàn.

Thuận chân phải nhưng cả ba bàn thắng của Moura đều được anh thực hiện bằng cái chân trái cũng khéo léo không kém. Nếu bàn đầu tiên được ghi sau pha tăng tốc dũng mãnh và dứt điểm lạnh lùng trực diện khung thành thì pha lập công thứ nhì gỡ hòa 2-2 của Moura lại là một màn trình diễn đẳng cấp. Llorente không thắng nổi thủ môn Onana trong pha cận chiến nhưng Moura lại cướp được bóng, xoay trở nhanh trước sự đeo bám của các hậu vệ Ajax trước khi dứt điểm vào góc xa khung thành đội chủ nhà.

Nhấn chìm
Nhấn chìm "hiện tượng" Ajax bằng cú hat-trick lịch sử.

Nếu tỉ số 2-2 được giữ nguyên, Tottenham sẽ bị loại nhưng Lucas Moura không chấp nhận bi kịch như thế. Phút 90+6, anh lao vào vòng cấm, nhận bóng từ Dele Alli, lách qua hai hậu vệ Ajax rồi đánh bại Andre Onana lần thứ 3 trong trận. Cựu ngôi sao Sao Paulo và PSG trở thành cầu thủ thứ 5 trong lịch sử lập được cú hat-trick trong một trận bán kết Champions League, sau Alessandro Del Piero, Ivica Olic, Robert Lewandowski và Cristiano Ronaldo.

Tottenham lần đầu vào chung kết cúp châu Âu
Tottenham lần đầu vào chung kết cúp châu Âu.

Sự xuất hiện của bộ đôi Neymar - Kylian Mbappe tại sân Parc des Princes mùa giải 2017-2018 khiến Lucas Moura bị hất văng khỏi đội hình chính của PSG, thậm chí nhiều trận anh còn chẳng được HLV Unai Emery đăng ký thi đấu. Hiểu được tình cảnh ngặt nghèo của mình, Lucas có nguyện vọng ra đi mà điểm đến chính là Tottenham, nơi anh có thể tái ngộ đồng đội cũ ở PSG là Serge Aurier, tạo thành đôi cánh vững chãi cho đội bóng thành London.

Lucas Moura trong vòng tay đồng đội.
Lucas Moura trong vòng tay đồng đội.

Được thi đấu trong vai trò sở trường ở hàng lang cánh phải, Lucas với tốc độ, kỹ thuật cá nhân điêu luyện và khả năng rê dắt thuộc hàng "đỉnh" đã trở thành nhân tố không thể thiếu tại Tottenham. Chưa cần đến kết quả ra sao ở chung kết Champions League, chàng trai 26 tuổi này Lucas Moura đang đứng trước cơ hội trở lại đội tuyển Brazil ở các giải đấu quốc tế sắp tới.

Theo Người lao động

;
;
.
.
.
.
.